Vì sao muốn chọn mua “đỉnh cao TV” thì phải tìm đến TV 8K

Tram Ho

Cách đây chỉ hơn 1 năm, không ai nhắc tới cụm từ “TV 8K” như một xu hướng cả. Hầu hết mọi người, thậm chí cả các chuyên gia công nghệ cũng nhận định rằng còn quá sớm để TV 8K trở thành trào lưu. Thế nhưng, năm 2019 chứng kiến sự bùng nổ của TV 8K mà ở đó, Samsung độc chiếm ngôi vị dẫn đầu, khi trở thành hãng đầu tiên thương mại hóa TV 8K. Và năm nay, tại Hội chợ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2020, TV 8K đã thực sự trở thành xu hướng của cả thị trường.

8K đã thực sự trở thành xu hướng

Bước vào CES 2020, điều đầu tiên bạn có thể dễ dàng nhận thấy, đó là sự hiện diện của TV 8K. Chúng hiện diện ở khắp mọi nơi, theo phóng viên của CNET mô tả, bạn không thể bước quá 3 mét mà không để ý thấy những màn hình siêu to khổng lồ với màu sắc tráng lệ, độ chi tiết chân thực như cuộc sống xung quanh chúng ta, được trang bị những công nghệ thế hệ tiếp theo nằm ngay trước mắt.

Vì sao muốn chọn mua đỉnh cao TV thì phải tìm đến TV 8K - Ảnh 1.

Nổi bật giữa bao gian hàng TV, vẫn lại là Samsung. Năm nay, hãng tiếp tục mang đến một loạt TV QLED 8K, trong đó có một mẫu mang mã hiệu Q950TS với viền màn hình siêu mỏng, đạt tỉ lệ màn hình so với thân máy lên đến 99%, cùng chất lượng hình ảnh vượt trội. Không chỉ Samsung, người đồng hương LG cũng mang đến CES 2020 đến 8 mẫu TV 8K mới với kích thước từ 65-inch đến 88-inch. Đó là chưa kể đến Sony, TCL, Hisense, và Vizio. Sau Samsung, các nhà sản xuất TV lớn này đều đã có những mẫu TV 8K bán ra thị trường, và năm nay, họ tiếp tục tung ra các mẫu TV 8K với kích cỡ nhỏ hơn, qua đó phổ biến hơn nữa dòng sản phẩm mới đến người tiêu dùng nói chung, thay vì chỉ dành cho một số ít các “đại gia” như năm ngoái. Dám chắc một điều rằng: xu hướng TV 8K đã được Samsung định hình từ năm ngoái và sang tới năm nay, nó đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Vì sao chọn mua “đỉnh cao TV” phải tìm đến TV 8K?

Đầu tiên phải kể đến chất lượng hình ảnh. 8K là bước tiến tiếp theo trong công nghệ hiển thị, khi có thể cho ra hình ảnh sắc nét hơn gấp 4 lần 4K (với hơn 33 triệu điểm ảnh)

Quan trọng hơn nữa, trở ngại lớn nhất khi chọn mua TV 8K nay đã được giải quyết gần như trọn vẹn nhờ Trí tuệ nhân tạo. Người dùng khi đầu tư mua chiếc TV độ phân giải cao 4K, 8K thường băn khoăn khi nguồn phát có chất lượng tương ứng khá hạn chế. Nếu những chiếc TV thế hệ trước chỉ cố gắng nâng cao chất lượng hiển thị màn hình, trong khi nguồn phát vẫn không có sự cải thiện, thì TV QLED 8K ngày nay đã được trang bị vi xử lý cực kỳ hiện đại (trên TV QLED của Samsung, nó được gọi là Quantum Processor 8K), ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng “nâng cấp hình ảnh”, giúp tái hiện hình ảnh từ SD đến chất lượng cao nhất có thể. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể xem mọi loại nội dung ở chất lượng cao hơn với chiếc TV thế hệ mới.

Vì sao muốn chọn mua đỉnh cao TV thì phải tìm đến TV 8K - Ảnh 2.

Chiếc TV cao cấp nhất của hãng điện tử Hàn Quốc còn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hình ảnh hiển thị. Dựa trên thói quen người dùng và dựa vào lượng dữ liệu đầu vào lên tới hàng chục triệu bức ảnh thật, thiết bị sẽ “học” và sau đó hiển thị màu sắc gần với tự nhiên nhất, cho độ tương phản cao màu đen sâu nhất. Tùy thuộc vào nội dung đang xem, ví dụ như phim hành động hay xem thể thao, AI sẽ phân tích và tự động điều chỉnh sao cho hiệu ứng đạt hiệu quả tốt nhất, chẳng hạn với các pha quay chậm ưu tiên độ sắc nét, hay video thể thao ưu tiên tốc độ chuyển động của khung hình.

Thứ 2 đến từ ích lợi dành cho não bộ. Một nghiên cứu năm 2019 do giáo sư Kyoung-Min Lee từ Đại học Quốc gia Seoul thực hiện đã chứng minh rằng màn hình “không hề có giới hạn bao nhiêu là nét vừa đủ”, chỉ là công nghệ có thể kéo màn hình tới tầm cao nào thôi. Theo lời giáo sư, tương lai sẽ có cả 18K hay 32K nữa, khi công nghệ “chín mùi”. Vấn đề lớn nhất đó là màn hình được tạo nên bởi hàng triệu pixel, sẽ có lúc những pixel lộ diện khiến hình ảnh không được chính xác, chân thực. Khi xem trên TV có độ phân giải không đủ cao, não bộ của chúng ta vẫn có khả năng phát hiện ra những điểm không hoàn hảo này, và thực hiện cơ chế phỏng đoán để lấp đầy những chỗ trống. Do đó, với những chiếc TV có độ phân giải chưa đủ cao, não bộ của chúng ta sẽ phải hoạt động nhiều hơn trước.

Vì sao muốn chọn mua đỉnh cao TV thì phải tìm đến TV 8K - Ảnh 3.

Đó là còn chưa kể đến thiết kế của những chiếc TV 8K đã lên đến đỉnh cao. Tại CES 2020, những chiếc TV 8K hoàn toàn không có viền của Samsung đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có thể loại bỏ viền TV dày cộp và xấu xí để trải nghiệm cảm giác “toàn màn hình” đích thực. Trước đó, chính Samsung cũng đã cách mạng về thiết kế TV khi ứng dụng chế độ Hình nền Ambient Mode lên các dòng TV QLED, giúp những chiếc TV này “tàng hình” hoặc biến thành tranh cổ điển ấn tượng.

Vì sao muốn chọn mua đỉnh cao TV thì phải tìm đến TV 8K - Ảnh 4.

Ngày những chiếc TV 8K phổ biến khắp các siêu thị điện máy không còn xa nữa. Có thể khẳng định chắc chắn rằng, “đỉnh cao TV” trong tương lai gần sẽ là những chiếc TV 8K, với nhiều lợi ích thiết thực cho trải nghiệm, lẫn não bộ con người.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk