Vì sao không nên khoe ảnh vé máy bay lên mạng xã hội?

Tram Ho

Bất cứ ai cũng có thể thay đổi lịch trình bay của bạn.

Chỉ cần biết họ tên đầy đủ của bạn và mã đặt chỗ trên thẻ lên máy bay, bất cứ ai cũng có thể thay đổi chỗ ngồi, lịch bay, và thậm chí hủy bỏ toàn bộ chuyến đi của bạn một cách dễ dàng. Họ chỉ cần truy cập vào trang web chính thức của hãng hàng không mà bạn sử dụng, nhập tên và mã đặt chỗ của bạn thông qua phần quản lý đặt vé của tôi (Manage my booking), sau đó thay đổi toàn bộ hành trình.

Đặc biệt, trong quá trình này, nếu hacker lấy được số hộ chiếu hay chứng minh thư của bạn, có khả năng thông tin đó sẽ bị dùng để đăng kí tài khoản trong những trang web xấu, dùng để làm giả giấy tờ và mạo danh bạn thực hiện các hành vi phạm tội, khiến bạn gặp rắc rối và phải giải trình với cơ quan chức năng

Đừng xem thường phần mã vạch trên thẻ lên máy bay

Ngay cả khi bạn che tên họ và mã đặt chỗ nhưng không có nghĩa là bạn đã được an toàn. Tất cả thông tin đặt chỗ đều nằm ở phần mã vạch trên thẻ lên máy bay. Không chỉ nội bộ hãng hàng không mới có thể truy cập thông tin từ mã vạch này mà tất cả những ai có quyền truy cập Internet đều làm được. Chỉ cần chụp lại màn hình tấm ảnh check-in với thẻ lên máy bay sau đó tải nó lên một trang web chuyên đọc mã vạch là có thể thu được tất cả thông tin từ đó.

Một số hãng hàng không còn nhúng cả số hiệu chuyến bay vào vé để giúp khâu check in lên máy bay được nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên khoe vé máy bay lên mạng, ngay cả khi đã che họ tên và mã đặt chỗ.

Vì sao không nên khoe ảnh vé máy bay lên mạng xã hội? - Ảnh 1.

Điểm tích lũy hội viên có khả năng biến mất

Những bạn có kha khá kinh nghiệm du lịch, bay thường xuyên với một hãng hàng không thường sẽ đăng ký làm hội viên và bắt đầu tích lũy điểm. Trong trường hợp này, mã số thành viên của bạn sẽ nằm ngay dưới họ tên trên thẻ lên máy bay. Trên thực tế, khó để xâm nhập hệ thống thông tin hội viên của hãng hàng không. Nhưng đối với các hacker chuyên nghiệp, chỉ cần số hội viên của bạn, họ có thể dễ dàng truy cập vào tài khoản trực tuyến và đánh cắp tất cả số điểm bạn đã dày công thu thập.

Kẻ xấu biết bạn vắng nhà

Dù đa phần mọi người thích “check-in” ảnh thẻ lên máy bay, chia sẻ thông tin chuyến đi lên mạng xã hội với mục đích lan tỏa niềm vui, phấn khích, nhưng nếu tài khoản Instagram hay Facebook của bạn ở chế độ công khai (ai cũng có thể xem được), không loại trừ khả năng kẻ xấu sẽ biết rõ lịch trình của bạn và đồng nghĩa là biết nhà bạn đang “vườn không nhà trống”. Khi ấy, có thể chúng sẽ lên kế hoạch ghé thăm nhà bạn hoặc dàn xếp để chặn đường, cướp đồ của bạn khi bạn vừa ra khỏi sân bay. Vì vậy, không nên để lộ tính riêng tư của bản thân chỉ qua một bức ảnh.

Vì sao không nên khoe ảnh vé máy bay lên mạng xã hội? - Ảnh 2.

Muốn đăng ảnh vé máy bay phải làm sao?

Vé máy bay hiển thị khá nhiều thông tin cá nhân của bạn, chính vì thế để đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa, bạn tuyệt đối không nên đăng ảnh vé máy bay lên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn muốn đăng ảnh vé máy bay, hãy chú ý:

•Che hoàn toàn tên tuổi và giới tính

•Che mã vạch, mã code của vé

•Che mã đặt chỗ

•Che số hiệu, giờ giấc chuyến bay, chỉ để lộ nơi đi và nơi đến

Ngoài ra, theo các chuyên gia, cách tốt nhất để xử lý vé máy bay khi không còn sử dụng nữa là xé nhỏ thành nhiều mảnh và hủy hoàn toàn. Tuyệt đối không vứt vé máy bay còn nguyên vẹn vào sọt rác vì nếu rơi vào tay kẻ xấu, thông tin trên đó vẫn có thể sử dụng được.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk