Vì sao iPhone bỗng dưng xuất hiện hai chấm màu xanh, cam?

Tram Ho

Được phát hành rộng rãi đến người dùng toàn cầu cùng với 4 model iPhone 12 vào tháng 10/2020. iOS 14 được xem là bản nâng cấp lớn chưa từng có cả về giao diện lẫn những cập nhật rất mạnh về bảo mật. Trong đó không thể không kể đến tính năng “cảnh báo ghi âm/ ghi hình”.

Vì sao iPhone bỗng dưng xuất hiện hai chấm màu xanh, cam? - Ảnh 1.

Nếu một ngày bỗng nhiên bạn nhìn thấy một chấm nhỏ màu xanh lục (hoặc cam) hiển thị “chình ình” trên góc trên bên phải màn hình iPhone của mình thì cũng đừng quá lo lắng. Đó chính là tính năng “cảnh báo ghi âm/ ghi hình” đấy.

Hiểu đơn giản, khi chiếc iPhone của bạn đang chạy trên iOS 14, bất kể ứng dụng nào tiến hành sử dụng microphone thì chấm nhỏ màu cam sẽ hiện ra như muốn thông báo với người dùng: “Ứng dụng này đang dùng micro đấy nhé, bạn đã cấp quyền cho nó chưa”? Điều tương tự là khi dấu chấm nhỏ màu xanh lục bất ngờ hiện lên, thì ứng dụng đó chắc chắn đang sử dụng camera của bạn.

Vì sao iPhone bỗng dưng xuất hiện hai chấm màu xanh, cam? - Ảnh 2.

Màu xanh có nghĩa là ứng dụng hiện tại đang sử dụng camera của bạn

Vì sao iPhone bỗng dưng xuất hiện hai chấm màu xanh, cam? - Ảnh 3.

Còn màu cam là đang sử dụng microphone

Nhưng cũng đừng vì thế mà quá hoang mang với sự xuất hiện của chúng. Lấy một ví dụ, nếu như bạn bật Instagram lên để quay một chiếc story xinh xắn cùng chị em bạn dì và tự dưng thấy “đèn xanh” bật sáng, chớ có vội kết luận gì vì rõ ràng là để quay story thì ứng dụng này phải sử dụng đến camera mà phải không?

Vì sao iPhone bỗng dưng xuất hiện hai chấm màu xanh, cam? - Ảnh 4.

Ứng dụng “Camera” sử dụng camera là phải rồi

Hay như khi đang gọi điện thoại cho khách hàng nhưng lại thấy chấm nhỏ màu cam lồ lộ trên màn hình. Cũng không nên vội cúp máy và kết luận rằng mình đang bị nghe lén. Việc sử dụng microphone để thực hiện cuộc gọi là một hành vi hết sức bình thường của ứng dụng cơ mà.

Tựu chung lại, tính năng “cảnh báo ghi âm/ ghi hình” chỉ có chức năng là thông báo đến người dùng rằng chiếc microphone hoặc camera trên thiết bị đang bị sử dụng để người dùng có thể chủ động hơn trong việc cấp quyền cho các ứng dụng khi chúng yêu cầu sử dụng các trang bị phần cứng nói trên.

Vì sao iPhone bỗng dưng xuất hiện hai chấm màu xanh, cam? - Ảnh 5.

Nhưng nếu bỗng dưng đang yên đang lành mà hai chấm màu này xuất hiện thì bạn nên lo lắng đi là vừa

Sẽ không có gì kỳ lạ nếu cả hai chấm xanh và cam này hiện lên cùng lúc nếu bạn đang Facetime về cho bố mẹ ở quê nhà. Tuy nhiên, bình tĩnh không đồng nghĩa với lơ là cảnh giác. Nếu bạn đang không sử dụng ứng dụng gì liên quan đến camera hoặc micro mà chiếc iPhone thì vẫn cứ liên tục hiển thị chỉ báo màu xanh hoặc cam thì đây là lúc cần phải hết sức thận trọng, có thể đang có một ứng dụng chạy ngầm nào đó đang âm thầm thu thập thông tin của bạn. Lúc này cần lập tức kiểm tra danh sách ứng dụng đang chạy, xóa đa nhiệm lần lượt từng app để phát hiện ứng dụng nào đang sử dụng những phần cứng kể trên và nhanh chóng gỡ bỏ chúng khỏi thiết bị. Nếu cần thiết, hãy tiến hành khôi phục cài đặt gốc chiếc iPhone của bạn để tránh các trường hợp những phần mềm độc hại không được gỡ bỏ tận gốc.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk