Vì sao các công ty startup thường cung cấp bia, bóng bàn, võng,… cho nhân viên ngay tại văn phòng làm việc?

Tram Ho

Bạn đã bao giờ đặt chân đến những văn phòng hào nhoáng chưa? Đồ ăn vặt ngay trong phòng họp. Võng và nhà cây ngay trong văn phòng. Các công ty công nghệ có vẻ là những người tiên phong cho xu hướng này với các chi tiết được yêu thích nhất ở các công ty startup: Thùng bia và bàn bóng bàn có ở khắp nơi.

Có thể làm việc trong môi trường như vậy thật thú vị – nhưng liệu số tiền bỏ ra cho những tiện ích này có đem lại điều gì có ý nghĩa cho những người làm việc ở đó hay không?

 Vì sao các công ty startup thường cung cấp bia, bóng bàn, võng,... cho nhân viên ngay tại văn phòng làm việc? - Ảnh 1.

Ai cũng hiểu mục đích của chủ doanh nghiệp là tạo ra sự cộng tác và không khí vui vẻ thoải mái giữa các nhân viên. Nhưng có thể điều đó lại là lợi bất cập hại. Và nghiên cứu cho thấy vấn đề này đang ngày một tệ hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng số người nói họ không thể tập trung khi ngồi tại bàn làm việc của mình đã tăng 16% kể từ năm 2008. Ngoài ra, đáng lo hơn: Số người lao động nói rằng họ không có nơi nào yên tĩnh để tập trung làm việc đã tăng thêm 13%.

Điều quan trọng không phải là người ta làm việc ở đâu – miễn là họ tập trung và chăm chỉ mỗi ngày. Rất nhiều nghiên cứu và khảo sát cho thấy làm việc từ xa có hiệu quả hơn nhiều so với ngồi tại văn phòng nếu nói về năng suất.

 Vì sao các công ty startup thường cung cấp bia, bóng bàn, võng,... cho nhân viên ngay tại văn phòng làm việc? - Ảnh 2.

Dưới đây là 3 lý do tại sao những người làm việc từ xa lại có hiệu quả cao hơn so với các đồng nghiệp ngồi ở văn phòng:

1. Năng suất

Không bị phân tâm bởi các tiện ích hào nhoáng ở văn phòng và được tự do hơn, những người làm việc từ xa có sự thoải mái để làm được nhiều việc hơn. Theo một cuộc khảo sát trên toàn nước Mỹ, 65% người lao động nói rằng làm việc từ xa có thể giúp năng suất lao động của họ tăng đáng kể. 85% khác nói rằng làm việc một mình cho phép họ đạt được năng suất tối đa.

2. Tinh thần đồng đội

Bất chấp khoảng cách về không gian, những người làm việc từ xa có tinh thần đồng đội cực cao và họ là những người đồng nghiệp tuyệt vời. Đó là bởi khoảng cách đòi hỏi họ phải trao đổi nhiều hơn, giao tiếp nhiều hơn, khiến họ phải nói chuyện với nhau thường xuyên và có mục đích (chứ không tán gẫu như ở văn phòng). Điều này tạo ra sự cộng tác mạnh mẽ và sự than thiết giữa đồng nghiệp với nhau. Số liệu cho thấy 92% người lao động nói rằng việc giao tiếp qua video khiến tinh thần hợp tác của họ tăng cao đáng kể.

3. Sự hiện diện

Đời sống văn phòng thường bị xé nhỏ ra với sự vắng mặt của các nhân viên – những người xin nghỉ ốm hoặc trốn về sớm để làm việc riêng. Nhưng những người làm việc từ xa (ở nhà) không cần phải bịa ra cớ gì cả. Vì không bị bó buộc với giờ làm việc của văn phòng nên họ có thể sắp xếp kế hoạch làm việc để đáp ứng nhu cầu cuộc sống riêng của họ. Nếu họ bị cảm lạnh, họ có thể làm việc ở nhà mà không sợ lây cho ai. Nếu cần làm việc vặt gì đó, họ cũng không lo bị mất cả ngày làm việc. Điều này hóa ra lại giúp cho sự hiện diện và thời gian làm việc của những người làm việc ở nhà dài hơn so với những người khác.

Nói tóm lại, những người làm việc từ xa còn có một lợi thế hơn hẳn, họ có thể loại bỏ những thứ gây phân tâm và tập trung vào những điều quan trọng: công việc và sự vui vẻ khi làm việc.

Và để được như vậy, họ chẳng cần võng nghỉ hay bàn bóng bàn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk