Valve bị Apple lôi vào cuộc chiến với Epic Games

Tram Ho

Cuộc tranh chấp pháp ly gay gắt giữa Apple với Epic Games về việc phân phối trò chơi Fortnite trên iOS vẫn chưa có hồi kết, và thậm chí hiện nó lôi cả Valve vào cuộc.

Apple đã lập luận dựa trên trát từ tòa án nhằm đòi nhà sản xuất hệ thống phân phối game Steam cung cấp một loạt dữ liệu về doanh số trò chơi PC mà hãng cho là rất quan trọng đối với vụ kiện này. Nhưng Valve đang chống lại trát đòi hầu tòa đó, nói rằng thông tin của họ là độc quyền, không liên quan đến trường hợp của Apple và sẽ rất tốn kém và khó truy xuất.

Cụ thể, Apple tìm kiếm hai loại thông tin lớn mà Valve từ chối cung cấp. Một nhóm bao gồm tài liệu đủ để cho thấy thông tin về tổng doanh số bán ứng dụng và sản phẩm trong ứng dụng hàng năm; doanh thu quảng cáo hàng năm từ Steam; doanh số hàng năm của các sản phẩm bên ngoài của Steam; doanh thu hàng năm từ Steam; và thu nhập hàng năm (cho dù là tổng thu nhập hay thu nhập ròng) từ Steam. Nhóm thứ hai là tên của từng ứng dụng trên Steam; thời gian mà ứng dụng có sẵn trên Steam; và giá của ứng dụng và bất kỳ sản phẩm trong ứng dụng nào có trên Steam.

Trong khi Valve đã trả lời một số phần khác của trát đòi hầu tòa của Apple, Apple vẫn nói rằng thông tin họ nhận đã được “biên tập lại rất nhiều, đến mức Apple không thể phân biệt thông tin mà chúng có thể chứa.”

Valve bị Apple lôi vào cuộc chiến với Epic Games - Ảnh 1.

 Tại sao Apple cần chúng?

Apple cho biết các thông tin được yêu cầu ở trên là chìa khóa để xem xét xem các nền tảng khác “có thể thay thế về kinh tế” cho iOS App Store khi phân phối Fortnite hay không. Và thông tin của Valve là “rất quan trọng để tính toán tổng quy mô thị trường cho các kênh phân phối kỹ thuật số có sẵn của Epic”, Apple nói.

Nhưng Valve lập luận rằng Steam không liên quan trong cuộc chiến giữa Apple và Epic. “Valve không sản xuất hoặc bán điện thoại, máy tính bảng, hoặc trò chơi điện tử cho thiết bị di động hoặc cạnh tranh trên thị trường di động”, công ty viết. “Fortnite không có sẵn trên Steam và Epic đã tuyên bố công khai và rõ ràng rằng họ sẽ không cung cấp Fortnite trên Steam trừ khi Valve thay đổi mô hình kinh doanh của mình.”

Trong khi đó, Apple nói rằng Valve “thừa nhận rằng thông tin được yêu cầu là riêng tư, nhưng tồn tại ở định dạng dễ truy cập”. Đáp lại, Valve nói rằng việc tuân thủ đòi hỏi sẽ liên quan đến “một lượng lớn công việc” “sẽ đặt ra một gánh nặng phi thường đối với Valve để truy vấn, xử lý và kết hợp lượng lớn nhằm tạo ra các tài liệu mà Apple tìm kiếm.”

Valve cho biết quá trình đó sẽ liên quan đến việc đối chiếu thông tin từ ít nhất bốn cơ sở dữ liệu riêng biệt, cho hàng nghìn mặt hàng riêng biệt. Valve cũng cho biết Apple đã không đề nghị tài trợ chi phí của quá trình thu thập dữ liệu này.

Vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân

Valve bị Apple lôi vào cuộc chiến với Epic Games - Ảnh 2.

 Apple đã trích dẫn lệnh của tòa trước đó về trường hợp cung cấp thông tin bán hàng tương tự từ Samsung, khi lập luận rằng Valve buộc phải tuân thủ. Nhưng Valve cũng đáp rằng: “Apple, Google và Samsung cạnh tranh với nhau trên thị trường ứng dụng di động. Valve không cạnh tranh trên thị trường đó.”

Valve cũng lập luận rằng việc nó là một công ty tư nhân mang lại sự khác biệt quan trọng so với tập đoàn như Samsung. “Valve đã chọn giữ kín một phần để tránh gánh nặng về các yêu cầu báo cáo và tiết lộ thông tin của công ty đại chúng mà các công ty như Samsung hay Google phải tuân theo”, công ty viết. “Valve không tiết lộ thông tin và dự đoán về doanh thu và doanh thu của mình, và Valve thu được giá trị và lợi thế đáng kể từ tính bảo mật của thông tin đó, bao gồm cả việc giữ nó khỏi tay của các công ty như Epic, những người cũng bán game PC.”

Trong mọi trường hợp, Apple lập luận rằng bất kỳ thông tin cạnh tranh bí mật hoặc nhạy cảm nào do Valve cung cấp đều có thể được bảo vệ, chẳng hạn như các lệnh áp dụng cho Samsung. Apple cũng lập luận rằng “thông tin yêu cầu mà công ty tìm kiếm không nêu chi tiết các kế hoạch trong tương lai hoặc liên quan đến các đánh giá chiến lược… nên không có rủi ro đáng kể về cạnh tranh hoặc tổn hại kinh tế [đối với Valve].”

Nhưng Valve vẫn kiên quyết rằng thông tin này là riêng tư và không cần thiết cho cuộc chiến pháp lý hiện tại của Apple. “Bằng cách nào đó, trong một cuộc tranh chấp về ứng dụng dành cho thiết bị di động, một nhà sản xuất trò chơi PC không cạnh tranh trên thị trường di động hoặc bán ứng dụng đang được coi là nhân vật chủ chốt”, Valve viết. “Điều đó là không thể.”

Tham khảo arstechnica

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk