Vắc-xin Pfizer an toàn với trẻ 5-11 tuổi, đang tiếp tục thử nghiệm trên trẻ sơ sinh 6 tháng đến 5 tuổi

Tram Ho

Cập nhật báo cáo kết quả thử nghiệm mới nhất của Pfizer và BioNTech cho thấy vắc-xin COVID-19 của họ an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với đối tượng là trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Đây là cơ sở quan trọng để Pfizer nộp hồ sơ xin chấp thuận lên các cơ quan quản lý y tế, nhằm sớm đưa các mũi tiêm của họ tiếp cận và bảo vệ được trẻ em trước COVID-19, đặc biệt là khi biến thể Delta đang dẫn tới nhiều ca nhập viện và tử vong hơn ở nhóm tuổi này.

Vắc-xin Pfizer an toàn với trẻ 5-11 tuổi, đang tiếp tục thử nghiệm trên trẻ sơ sinh 6 tháng đến 5 tuổi - Ảnh 1.

Khoảng 4.500 trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi đang tham gia vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II vắc-xin phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech.

Các nhà khoa học của của Pfizer và BioNTech cho biết vắc-xin mRNA cho trẻ em từ 5-11 tuổi đã được tinh chỉnh để giảm liều lượng xuống còn 1/3 so với vắc-xin cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi.

Ở những người tham gia từ 5 đến 11 tuổi, vắc-xin an toàn, dung nạp tốt và cho thấy phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ“, Pfizer và BioNTech cho biết.

Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Cộng đồng tại Đại học Brown, một chuyên gia hàng đầu về COVID-19 tại Mỹ, gọi đây là “tin vui” mà nhiều bậc phụ huynh đang mong đợi. Nếu mọi việc suôn sẻ và vắc-xin của Pfizer được chấp thuận, “đứa con 9 tuổi của tôi sẽ nhận được một mũi tiêm vào Halloween này!” anh ấy viết trong một tweet trên Twitter.

Trên thực tế, Pfizer và BioNTech chính là đơn vị đầu tiên hoàn thành thử nghiệm vắc-xin COVID-19 dành cho trẻ dưới 12 tuổi. Một thử nghiệm tương tự với vắc-xin COVID-19 của Moderna đang được tiến hành trên trẻ từ 6-11 tuổi.

Trước đó, các mũi tiêm mRNA dành cho người lớn của họ đã được một số quốc gia sử dụng để tiêm cho đối tượng thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên. Anh, Scotland và Xứ Wales tuần này cũng bắt đầu tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer và Moderna cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi.Bắc Ireland sẽ triển khai các mũi tiêm tương tự vào tháng tới.

Trẻ em cần được bảo vệ khỏi biến thể Delta

Trước đây, dữ liệu cho thấy trẻ em là đối tượng ít có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng. Nhưng sự xuất hiện của biến thể Delta gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại. Sự lây lan dễ dàng hơn của biến thể này có thể dẫn tới nhiều trường hợp nhập viện ở trẻ em và nhiều ca bệnh nặng.

Ngoài ra, tiêm chủng cho trẻ em cũng được coi là chiếc chìa khóa để giữ cho trường học được mở cửa. Đó cũng là bước cuối cùng để chấm dứt đại dịch, bởi một khi trẻ em còn chưa được bảo vệ, chúng vẫn có thể trở thành một đối tượng giúp lây lan dịch bệnh.

“Kể từ tháng 7, số ca nhiễm COVID-19 là trẻ em ở Mỹ đã tăng khoảng 240%”, Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla cho biết. “Bởi vậy, chúng tôi rất mong muốn mở rộng được khả năng bảo vệ do vắc-xin mang lại cho nhóm dân số trẻ hơn này”.

Vắc-xin Pfizer an toàn với trẻ 5-11 tuổi, đang tiếp tục thử nghiệm trên trẻ sơ sinh 6 tháng đến 5 tuổi - Ảnh 2.

Để giữ cho các trường học mở cửa và kết thúc đại dịch, trẻ em cũng cần được tiêm vắc-xin.

Trong thử nghiệm mới, khoảng hơn 1.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 đã nhận được 2 liều vắc-xin Pfizer-BioNTech, mỗi liều 10 microgram thay vì 30 microgram so với trẻ trên 12 tuổi và người lớn. Các mũi tiêm cũng được rút ngắn xuống chỉ còn cách nhau 21 thay vì 28 ngày.

Đại diện nhà sản xuất cho biết liều 10 microgram đã được “lựa chọn cẩn thận làm liều ưu tiên cho sự an toàn, khả năng dung nạp và khả năng sinh miễn dịch” ở nhóm tuổi từ 5-11. Tác dụng phụ mà vắc-xin gây ra “nhìn chung có thể so sánh với những phản ứng quan sát thấy ở những người tham gia trong độ tuổi 16 đến 25” bao gồm: đau và sưng tại chỗ tiêm, nhức đầu, ớn lạnh và sốt.

Tuy nhiên, thông cáo báo chí của Pfizer-BioNTech không đề cập đến khả năng viêm cơ tim, một tác dụng phụ hiếm gặp từng được quan sát thấy ở nam giới trẻ tuổi tiêm vắc-xin mRNA.

Thử nghiệm vắc-xin cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi

Về mặt pháp lý, sau khi vắc-xin COVID-19 của Pfizer nhận được sự chấp thuận hoàn toàn và chính thức ở Mỹ vào tháng 8, nó có thể đã được sử dụng cho nhóm đối tượng nhỏ tuổi hơn dưới sự kê đơn của bác sĩ.

Nhưng các nhà chức trách Hoa Kỳ đã cảnh báo các bác sĩ không nên làm điều này cho đến khi Pfizer và BioNTech có thêm các dữ liệu an toàn mới.Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết họ sẽ xem xét cẩn thận các dữ liệu này trước khi cấp phép khẩn cấp vắc-xin cho đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi.

Vắc-xin Pfizer an toàn với trẻ 5-11 tuổi, đang tiếp tục thử nghiệm trên trẻ sơ sinh 6 tháng đến 5 tuổi - Ảnh 3.

Các mũi tiêm phòng COVID-19 của Pfizer dành cho trẻ em có liều chỉ bằng 1/3 so với người trưởng thành.

Tại một số quốc gia như Israel, nhà chức trách dường như đã không thể chờ đợi. Israel đã ủy quyền đặc biệt cho phép tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer với liều lượng thấp hơn cho trẻ từ 5-11 tuổi có “nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong đáng kể” nếu nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, Pfizer và BioNTech cũng đang tiến hành thử nghiệm vắc-xin trên trẻ sơ sinh từ 6 đến 24 tháng và trẻ em từ 2 đến 5 tuổi. Kết quả của hai thử nghiệm này sẽ có sớm nhất vào quý 4 năm nay.

Tổng cộng, có khoảng 4.500 trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi ở Mỹ, Phần Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha đã đăng ký tham gia thử nghiệm vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech. Hai công ty cho biết họ sẽ liên tục cập nhật dữ liệu của cuộc thử nghiệm tới các cơ quan có thẩm quyền ở Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới.

Tham khảo Sciencealert

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk