Ứng dụng video call Zoom bị phát hiện gửi dữ liệu người dùng cho Facebook

Tram Ho

Zoom là ứng dụng họp và video call trực tuyến đang rất được ưa chuộng trong thời gian qua, nhờ vào sự bùng phát của COVID-19.

Thế nhưng, theo phát hiện từ Motherboard, Zoom đã tự ý gửi dữ liệu của người dùng cho Facebook mà không xin phép. Điều này xảy ra kể cả khi người dùng không có tài khoản Facebook.

Cụ thể, ứng dụng Zoom trên iOS sẽ gửi về Facebook một số thông tin như thời điểm người dùng mở ứng dụng, model điện thoại, múi giờ, địa điểm, nhà mạng di động và gán cho họ một ID quảng cáo độc nhất. ID quảng cáo này sau đó có thể được Facebook và các công ty thứ ba sử dụng để phân loại người dùng và gửi cho họ quảng cáo dựa trên lĩnh vực mà họ quan tâm.

Ứng dụng video call Zoom bị phát hiện gửi dữ liệu người dùng cho Facebook - Ảnh 1.

Trong điều khoản riêng tư của Zoom không có bất cứ chi tiết nào nói về việc ứng dụng này sẽ gửi dữ liệu đến Facebook, mà chỉ đề cập đến việc sử dụng thông tin của người dùng để đăng nhập vào ứng dụng (single sign-on). Ngoài ra, Zoom có đề cập về việc các bên thứ ba và đối tác quảng cáo có thể thu thập thông tin người dùng khi họ sử dụng ứng dụng, tuy nhiên chỉ nêu ra hai ví dụ cụ thể là Google Ads và Google Analytics mà không nói đến Facebook.

“Zoom rất coi trọng quyền riêng tư của người dùng. Ban đầu, chúng tôi đã triển khai tính năng ‘Đăng nhập bằng Facebook, sử dụng SDK (bộ công cụ phát triển dành cho lập trình viên) của Facebook để người dùng có thể truy cập nền tảng của chúng tôi một cách thuận tiện nhất. Tuy nhiên, gần đây chúng tôi đã phát hiện ra rằng SDK của Facebook đã thu thập một số dữ liệu không cần thiết từ thiết bị”.

“Để giải quyết vấn đề này, trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ xóa SDK Facebook và chỉnh sửa ứng dụng để người dùng vẫn có thể đăng nhập với Facebook thông qua trình duyệt của họ. Người dùng cần cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất, và chúng tôi khuyến nghị họ làm điều này. Chúng tôi xin lỗi vì sự cố này và tiếp tục cam kết bảo vệ dữ liệu của người dùng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Zoom đã cập nhật ứng dụng của họ trên iOS để gỡ bỏ những đoạn code thu thập thông tin của Facebook.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk