Ứng dụng mới giúp người mù di chuyển dễ dàng

Ngoc Huynh

Euston là ga tàu điện ngầm đông đúc nhất ở Anh. Mỗi năm có hàng triệu lượt người di chuyển qua ga tàu điện ngầm này, và trong số này cũng có cả những người bị khiếm thị. Việc điều hướng hay di chuyển lên xuống cầu thang cuốn của người khiếm thị đôi lúc gặp khó khăn và phải nhờ tới sự giúp đỡ của những người khác.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 1/2016, để thuận lợi hơn trong quá trình di chuyển, thì người khiếm thị chỉ cần một chiếc earbuds (đây là một trong những thiết kế cổ điển và có lịch sử khá lâu đời trong ngành công nghiệp sản xuất headphones) và beacons (những bộ phát chỉ dẫn đường) được trang bị Bluetooth và một ứng dụng có tên là Wayfindr sẽ như là đôi mắt dành cho người khiếm thị.

Wayfindr là một công ty liên doanh phi lợi nhuận giữa studio thiết kế Ustwo và tổ chức Royal London Society for Blind People’s Youth Forum. Công nghệ đã được tiến hành kiểm thử tại ga Pimlico của Luân Đôn khoảng vài tháng và hiện tại nó đã nhận được số tiền tài trợ 1 triệu đôla Mỹ từ Google.org nhằm góp phần cải thiện cuộc sống của những người khiếm thị.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Tech Insider, ông Umexh Pandya – CEO của Wayfindr đã nói rõ về cách thức hoạt động của ứng dụng. Khi có một smartphone cùng với ứng dụng Wayfindr được cài đặt và beacons Bluetooth, beacons gửi một tín hiệụ từ ứng dụng là các hướng dẫn, chẳng hạn như: “rẽ phải tại đây” hay “quãng đường thang cuốn sắp hết.”

Mục tiêu sau cùng là giúp người mù cảm thấy rằng họ có “bánh xe đào tạo cho một môi trường mới.” Điều đó không có nghĩa là thay thế được những con chó dẫn đường dành cho người mù và sự giúp đỡ của những người xung quanh, nhưng giúp người mù cảm thấy độc lập và tự tin hơn trong việc điều hướng.

Theo ông Pandya, hầu hết những người tham gia trong cuộc thử nghiệm ở nhà ga Pimlico được dùng thử ứng dụng trong khoảng 5-10 chuyến đi trước khi họ có thể tự đi.

Wayfindr là một tiêu chuẩn mở, tức là nó có thể được tích hợp vào bất kỳ ứng dụng nào. Điều đó có nghĩa là các ứng dụng như Google Maps, các bệnh viện, và các cửa hàng lớn như Target có thể hỗ trợ nó vào một ngày nào đó.

“Đó là công nghệ dành cho tất cả mọi người, không ngoại trừ ai.” Ông Pandya cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.businessinsider.com/