Ứng dụng bản đồ tiếp cận DMAP dành cho người khuyết tật

Ngoc Huynh

Trung tâm Khuyết tật và Phát triển DRD phối hợp với trường ĐH Hoa Sen giới thiệu một ứng dụng điện thoại di động nhằm hỗ trợ người khuyết tật thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm những địa điểm trong thành phố, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt như gặp gỡ bạn bè, mua sắm, khám chữa bệnh, tham gia các khoá học…

Ứng dụng DMAP được phát triển bởi các sinh viên khuyết tật và được thiết kế song ngữ Anh – Việt trên nền tảng IOS và Android. Dự án được phát triển trên nền tảng bản đồ tiếp cận trên giấy của trung tâm DRD triển khai trước đó từ năm 2011 đến 2012 với hơn 1.000 địa điểm.

Thực tế hiện nay, người khuyết tật rất khó hòa nhập với cộng đồng do việc thiếu thông tin. Với ứng dụng DMAP, người khuyết tật có thể tìm thấy những điểm đến mà người khuyết tật có thể sử dụng được, giúp họ hòa nhập vào cộng đồng như các trung tâm mua sắm, quán café, công viên …..

Ngoài ra, DRD cũng hy vọng ứng dụng sẽ giúp cộng đồng hiểu rõ thêm về mong muốn hòa nhập với xã hội của người khuyết tật.

Theo bà Lưu Thị Ánh Loan, giám đốc DRD chia sẻ: một cuộc khảo sát vào năm 2009 cho thấy số lượng người khuyết tật ở Việt Nam chiếm 7,8% dân số. Số lượng những người khuyết tật làm việc, học tập hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội là khá thấp do những khó khăn gây ra bởi cơ sở hạ tầng không phù hợp với người khuyết tật.

DRD cũng đã từng làm 1 khảo sát xã hội với 50 tình nguyện viên đi đo đạc 1.800 công trình công cộng (bệnh viện, truờng học, nhà hàng,…) trên địa bàn TPHCM. Kết quả cho thấy chỉ có 78/1.800 công trình xây dựng đúng quy chuẩn nhà nước, có thể cho NKT tiếp cận được.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/