Úc kiện Facebook vì vi phạm quyền riêng tư, đòi bồi thường lên tới 529 tỷ USD

Tram Ho

Vụ kiện của chính phủ Úc với Facebook đã được đệ đơn lên Tòa án Liên bang Úc. Chính phủ nước này cáo buộc Facebook đã vi phạm quyền riêng tư của công dân Úc khi chia sẻ thông tin cá nhân của nhiều người qua một ứng dụng có tên This is Your Digital Life trong giai đoạn tháng 3/2014-5/2015.

Úc kiện Facebook vì vi phạm quyền riêng tư, đòi bồi thường lên tới 529 tỷ USD - Ảnh 1.

Các nhà phát triển ứng dụng này sau đó đã bán thông tin cho Cambridge Analytica, công ty liên quan đến bê bối rò rỉ hàng chục triệu thông tin người dùng Facebook hồi năm 2018.

Văn phòng Ủy viên Thông tin Úc (OAIC) ​​ tuyên bố, Facebook không thực hiện các bước phù hợp để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng tại Úc, đồng thời để thông tin bị chia sẻ với mục đích trái phép. Điều này đã vi phạm Đạo luật bảo mật của Úc ban hành vào năm 1988.

Ủy viên Thông tin và Ủy viên Bảo mật Úc, Angelene Falk nhấn mạnh: “Chúng tôi đang xem xét thiết kế của nền tảng Facebook. Người dùng đang không có quyền lựa chọn và kiểm soát hợp lý thông tin cá nhân của họ. Cài đặt mặc định của Facebook dễ làm lộ thông tin cá nhân, bao gồm cả thông tin nhạy cảm và riêng tư của mỗi cá nhân”.

Úc kiện Facebook vì vi phạm quyền riêng tư, đòi bồi thường lên tới 529 tỷ USD - Ảnh 2.

Cũng theo hồ sơ vụ kiện, chính phủ Úc cáo buộc người dùng Facebook bị đánh cắp và chia sẻ thông tin trái phép thậm chí còn không tải ứng dụng This is Your Digital Life.

Bởi lẽ dữ liệu được thu thập thông qua bạn bè Facebook của họ. Đó cũng là những người đã tải về ứng dụng trên. Do đó chính họ cũng không biết chuyện gì và không thể quyết định có nên chia sẻ dữ liệu hay không.

Theo cáo trạng, mỗi vi phạm sẽ đi kèm với khoản tiền bồi thường lên tới 1,7 triệu USD. Nhân con số đó với khoảng 311,1 ngàn người Úc bị rò rỉ thông tin cá nhân, con số đó lên tới 529 tỷ USD. Như đã nói ở trên, số tiền bồi thường này thậm chí còn nhiều hơn cả thu nhập của chính phủ Úc trong năm 2019 là 513,7 tỷ USD.

Tham khảo TechCrunch

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk