Ubuntu có thể đánh bại Windows 10 về tính năng hội tụ

Ngoc Huynh

Mặc dù thông báo mới nhất về việc điện thoại chạy phần mềm Windows 10 sẽ có thể được sử dụng như máy tính cá nhân khi được kết nối với một external monitor, nhưng Ubuntu – hệ điều hành đầu tiên có ý tưởng này – đã chưa chịu nhường bước.

“Ngoài việc thích tham gia cuộc đua, tôi còn muốn chiến thắng,” ông Mark Shuttleworth – nhà sáng lập Ubuntu Foundation phát biểu trong hội nghị Ubuntu Online Summit, trước khi tuyên bố Canonical sẽ là đối tác với một nhà sản xuất phần cứng để phát hành Ubuntu Phone có các tính năng hội tụ smartphone-PC vào năm nay.

Chúng ta biết gì về Ubuntu Phone

Chúng ta chưa biết nhiều về điện thoại Ubuntu. Tất cả mà chúng ta có là một thông báo ngắn của Mark Shuttleworth.

Ông Shuttleworth đã nói nhiều về tính năng hội tụ trong bài giới thiệu, lưu ý rằng nền tảng ứng dụng của Ubuntu Phone cho phép các ứng dụng có thể thay đổi kích cỡ để phù hợp với kích thước màn hình khác nhau, từ kích thước của smartphone cho đến máy tính cá nhân. Sau khi chú trọng vào giao diện và thiết kế độc đáo Ubuntu Phone để phát hành phần mềm, Canonical đang bắt đầu nói về hội tụ một lần nữa.

Phần mềm Windows 10 dành cho điện thoại đang không kịp tiến độ

Phần mềm Windows 10 dành cho máy tính cá nhân sẽ có mặt trong mùa hè này – vào cuối tháng 7, theo giám đốc điều hành của AMD. Gần đây Microsoft đã tuyên bố rằng Windows 10 dành cho điện thoại sẽ được phát hành sau phiên bản Windows 10 dành cho máy tính để bàn. Microsoft gọi đây là “sự ra mắt đứt quãng,” điều này chỉ là một cách nói khác việc phiên bản dành cho điện thoại vẫn chưa hoàn thiện và sẽ được công bố sau.

Điều này không có gì quá ngạc nhiên, khi phiên bản dành cho điện thoại thì ít rõ ràng hơn phiên bản dành cho máy tính cá nhân. Chúng ta không biết khi nào phiên bản dành cho điện thoại sẽ có mặt, nhưng chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy nó vào cuối năm nay.

Microsoft không đợi các nhà sản xuất bên thứ ba tận dụng các tính năng hội tụ. Công ty sẽ phát hành một flagship phone có tên là “Cityman” với sự hỗ trợ Continuum dành cho điện thoại Windows 10 – Microsoft sử dụng điện thoại như là PC khi nó được kết nối với external monitor.

Ngày phát hành không theo kịp tiến độ sẽ mang đến cho Ubuntu một cơ hội đánh bại Microsoft để giới thiệu tính năng này. Cả hai dự án đang vật lộn để có được phần mềm hoàn thiện với thời gian phát hành trong năm 2015.

Lịch trình của Canonical cũng bị chậm tiến độ

Có lý do để hoài nghi. Giao diện màn hình Unity 8 và Mir thì khá thô, hình dáng không trau chuốt – bạn có thể kiểm chứng bằng cách thử dùng các hình ảnh của Ubuntu Desktop Next.

Unity 8 và Mir được cho là một phần của hình ảnh màn hình Ubuntu mặc định đối với một vài bản phát hành hiện nay, nhưng việc phát hành kéo dài hơn mong đợi. Unity 8 và Mir có thể sẵn sàng cho Ubuntu 15.10,“Wily Werewolf,” trong tháng 10. Chúng ta sẽ thấy được nó.

Trước Ubuntu Phone, BQ Aquaris vẫn chỉ là điện thoại Ubuntu đã từng được phát hành, và nó chỉ có ở châu Âu. Điện thoại Ubuntu đầu tiên dành cho phần còn lại của thế giới, Meizu MX4 vẫn chưa được ra mắt. Meizu và Canonical đã thậm chí chưa thông báo ngày phát hành.

Canonical có lẽ sẽ kịp tiến độ, nhưng Microsoft có thể đánh bại Ubuntu về vấn đề hội tụ ngay cả khi nó không ra mắt điện thoại mới trong năm nay. Nếu việc ra mắt điện thoại kéo dài đến năm 2016, Microsoft sẽ gần như chắc chắn đánh bại. Canonical có ít các nhà lập trình hơn và không bỏ ra 7.2 tỷ đôla để có được một nhà sản xuất điện thoại thông minh, do đó, chắc chắn đây là một trận chiến khó khăn cho cộng đồng mã nguồn mở.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.pcworld.com/