Ubuntu 15.04 với các cải tiến thứ yếu

Ngoc Huynh

Ubuntu 15.04 hiện nay đã có, nhưng không phải không có một chút bàn luận nào về phiên bản này.

Đây là tháng thứ tư của một năm lẻ. Bạn có biết điều đó có nghĩa là gì, phải không? Bạn đã có nó, phiên bản .04 với sự hỗ trợ không dài hạn. Vào lúc này, đó là phiên bản 15.04–Vivid Vervet. Không giống như các phiên bản 14.10, phiên bản đặc biệt của nền tảng Canonical đang ở trong hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, bài viết này đang nói về việc chuyển đổi sang systemd.

Systemd đang thay thế hệ thống UNIX. Đã có rất nhiều lời chỉ trích về systemd – chủ yếu là do nó cố gắng kiểm soát quá nhiều hệ thống.

Linux luôn luôn là một hệ sinh thái tự do theo kiến trúc monoliths, và nhiều systemd giả định. Thật sự không phải vậy. Trong thực tế, khi systemd được xây dựng với tất cả các tùy chọn cấu hình được kích hoạt, nó tạo ra 69 mã nhị phân – mỗi mã xử lý một tác vụ khác nhau. Có rất nhiều điều để nói về cuộc tranh cãi này, nhưng điều duy nhất người sử dụng máy tính để bàn cần phải hiểu đó là systemd nên cung cấp thời gian khởi động nhanh hơn trên Ubuntu Linux.

Dĩ nhiên, ở đây không phải nói về systemd. Bài viết này nói về phiên bản mới nhất của Ubuntu.

Ubuntu đã bỏ Global Menus. Với Global Menus, tất cả các menu của ứng dụng được đặt ở đầu bảng điều khiển thay vì các thanh tiêu đề ứng dụng. Bây giờ, các menu mặc định với Locally Intergrated Menus (LIM), đó là các trình đơn tích hợp đường dẫn. Rất may, phiên bản này giữ lại cả hai loại menu, và sẽ quay về Global Menus với một số thao tác thực hiện như sau:

1. Mở Settings

2. Nhấp chuột vào Appearance

3. Nhấp chuột vào thanh Behavior

4. Chọn thanh In the menu bar (Hình A)

Hình A

Tin tốt lành là Head Up Display (HUD) làm việc với hai cấu hình. Vì vậy, ngay cả khi các trình đơn ứng dụng không nằm trong ứng dụng hay bảng điều khiển, thì bạn vẫn có thể nhấn Alt và sau đó tìm kiếm thông qua trình đơn theo cấp bậc cho các tùy chọn mà bạn muốn. Các tin tốt về LIMs đó là chúng tự động ẩn. Bạn chỉ nhìn thấy menu khi bạn rê chuột qua các thanh tiêu đề cửa sổ.

Tóm lại, bạn có thể mong đợi gì từ Ubuntu 15.04? Rất nhiều, nhưng không phải là toàn bộ. Tuy nhiên, ngay cả với những tranh cãi xung quanh systemd, bạn sẽ thấy nhắc đến nhiều về thời gian tắt máy và quá trình khởi động được cải tiến trên các máy tính để bàn. Ngay cả trên các máy tính cũ hơn, tôi nhận thấy thời gian khởi động nhanh hơn (khi so sánh với Ubuntu 14.10) và thời gian tắt máy cực nhanh (tốc độ có thể so sánh với một Chromebook).

Các cải tiến khác bao gồm:

. Nâng cấp lên LibreOffice 4.4 (trong đó có một số lượng lớn các cải tiến, giống như một thanh trạng thái tốt hơn, các menu ngữ cảnh cho các biểu tượng trên thanh công cụ và nhiều hơn nữa.

. Ubuntu Developer Tools hiện nay là Ubuntu Make và cung cấp thêm các công cụ cho các ứng dụng di động và web.

. Kernel 3.19

. Động thái được chờ đợi cho các hình nền màu da cam mặc định (Ubuntu hiện nay cung cấp một màu lam tím).

Giống như tất cả các bản cập nhật gần đây với Linux distribution từ Canonical, thì các cải tiến lớn vẫn bị giới hạn bởi Unity 8/Mir/Convergence.

Tất cả những điều này không phải là để nói rằng Ubuntu 15.04 không đáng để bạn phải quan tâm. Nếu bạn không phải là một người nắm giữ chặt chẽ các phiên bản LTS, thì bạn nên thực hiện việc nâng cấp từ 14.10 lên 15.04. Thời gian khởi động nhanh hơn, LibreOffice được cải tiến, kernel mới hơn. Tuy nhiên, nếu các nâng cấp thứ yếu (hoặc chuyển sang systemd) là không đủ cho bạn, thì bạn hãy chờ đợi các phiên bản 15.10 hay 16.04 tiếp theo. Dù bằng cách nào, nó vẫn còn Ubuntu, có nghĩa là nó là một nền tảng vững chắc sẵn sàng để giúp bạn hoàn thành công việc.

Tải về phiên bản Ubuntu 15.04 từ trang web chính thức của Ubuntu bắt đầu từ ngày 23/04/2015. Nếu bạn tìm thấy những phiên bản mới chưa được liệt kê, hãy kiểm tra lại sau đó trong ngày.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.techrepublic.com/