Tỷ phú Warren Buffett: Nếu Isaac Newton không ‘sạt nghiệp’ vì chứng khoán, có lẽ ông đã phát minh ra… định luật thứ 4

Tram Ho

Warren Buffett cho rằng nếu Isaac Newton sống sót trên thị trường chứng khoán lâu thêm chút nữa, rất có thể ông đã cho ra định luật thứ 4 về chuyển động. Đó là thứ không thuần túy nói về vật lý mà còn liên quan đến cả chứng khoán.

Tỷ phú Warren Buffett: Nếu Isaac Newton không 'sạt nghiệp' vì chứng khoán, có lẽ ông đã phát minh ra... định luật thứ 4 - Ảnh 1.

Nhà vật lý học vĩ đại Isaac Newton là một trong những người thông minh nhất trong lịch sử loài người, là cha đẻ của 3 định luật nổi tiếng.

Định luật 1 là: Một vật không chịu tác dụng của lực nào hoặc chịu tác dụng của các lực cân bằng thì nó sẽ tiếp tục đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều; Định luật 2 được tóm tắt bằng công thức .a nổi tiếng; Và Định luật 3 là lực và phản lực có cùng độ lớn nhưng ngược chiều.

Thế nhưng bạn có biết, thiên tài với IQ 192 này cũng từng phải đau đớn khi nhận ra rằng người thông minh không có nghĩa là sẽ biết đầu tư thông minh.

Trên sàn chứng khoán, Newton thường là một nhà đầu tư thận trọng. Phần lớn tiền của ông được đổ vào các loại trái phiếu chính phủ khác nhau – những khoản đầu tư đáng tin cậy, không nhiều biến động mang lại nguồn thu nhập đều đặn.

Vào năm 1720, thiên tài này sở hữu cổ phần của công ty South Sea Bubble, một trong những cái tên “hot” nhất tại Anh vào thời điểm đó. Khi cổ phiếu của công ty này tăng một cách điên rồ, sau khi suy nghĩ cẩn thận, ông quyết định bán cổ phiếu ra, thu về lợi nhuận tương đương 7.000 bảng Anh.

Tỷ phú Warren Buffett: Nếu Isaac Newton không 'sạt nghiệp' vì chứng khoán, có lẽ ông đã phát minh ra... định luật thứ 4 - Ảnh 2.

Tuy nhiên ngay sau đó, Newton không thực sự tự hào về quyết định này vì ông nhận thấy rằng bán phá giá cổ phiếu vào thời điểm đó không phải là một quyết định khôn ngoan khi giá vẫn đang tăng theo cấp số nhân. Không thể kiềm chế thêm được nữa, ông mau chóng cuốn vào đám đông, mua lại cổ phiếu này với mức giá cao hơn nhiều thời điểm chốt lãi.

Tuy nhiên, lần đầu tư này của Newton không thành công như lần đầu do giá cổ phiếu trên đột nhiên quay đầu và sau đó giảm mạnh về mức 100 bảng. Newton chính thức mất 20.000 bảng vì quyết định sai lầm. Và cũng kể từ ngày đó, thiên tài vật lý cấm không cho bất kỳ ai nói từ “South Sea Bubble” trước mặt mình.

Đề cập đến câu chuyện đầu tư chứng khoán của bậc tiền thân, “Nhà tiên tri xứ Omaha” Warren Buffett cũng cho rằng Isaac Newton không phải là một nhà đầu tư thông minh, khi đã để cảm xúc can dự vào trí tuệ tuyệt đỉnh của mình, và đương nhiên bị đè bẹp bởi sự hỗn loạn của thị trường.

Tỷ phú Warren Buffett: Nếu Isaac Newton không 'sạt nghiệp' vì chứng khoán, có lẽ ông đã phát minh ra... định luật thứ 4 - Ảnh 3.

Trong bức thư thường niên gửi cổ đông năm 2005, tỷ phú Warren Buffett có viết:

“Cách đây rất lâu, ngài Isaac Newton đã đưa ra cho chúng ta ba định luật chuyển động, đó là những công trình của thiên tài. Thế nhưng chỉ số IQ cao chót vót của thiên tài này cũng không thể giúp ông thành công khi đầu tư trong thị trường chứng khoán. 

Điều này đến bản thân Isaac Newton cũng phải cay đắng thừa nhận rằng: ‘Tôi có thể tính được chuyển động của các vì sao, nhưng lại bất lực trước sự điên rồ của con người’. Nếu không bị cháy túi vì chứng khoán, ngài ấy có thể đã tiếp tục khám phá ra định luật chuyển động thứ tư: 

Đối với toàn bộ các nhà đầu tư, lợi nhuận càng giảm khi chuyển động danh mục càng nhiều”.

Qua lá thư, Buffett đã nói rằng nếu Newton là một nhà đầu tư giỏi, thay vì để mất cả núi tiền vào vụ bong bóng cổ phiếu công ty South Sea năm 1720, thì thiên tài này sẽ nghĩ ra định luật vận động thứ tư để giải thích những cạm bẫy của đầu tư chủ động. Theo đó, tỷ phú Warren Buffett nhận định rằng việc liên tục mua bán chứng khoán, xáo trộn danh mục đầu tư sẽ làm tiêu tốn tiền phí giao dịch và ăn mòn lợi nhuận.

Ông cũng từng có câu nói nổi tiếng rằng: “Việc đầu tư thành công trong cuộc đời không đòi hỏi một chỉ số IQ cao chót vót, tầm hiểu biết kinh doanh sâu sắc hay thông tin. Những gì cần có là một khuôn khổ trí tuệ sáng suốt để đưa ra quyết định và khả năng khiến cho cảm xúc không phá hủy nền tảng đó. Bạn phải tự đưa ra kỷ luật cho cảm xúc”.

Nhận định này của ông đã giúp những nhà đầu tư sau này học hỏi thêm kiến thức và tư duy đầu tư để tránh đi vào “vết xe đổ” của bậc tiền nhân.

Theo finance.yahoo.com;indiatimes.com

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk