Tỷ phú Elon Musk chiêu mộ nhân tài để phát triển chatbot AI mới, đối đầu với chính ‘con đẻ’ OpenAI

Tram Ho

Theo một báo cáo mới của trang The Information, trong nhiều tuần gần đây, tỷ phú Elon Musk đã tiếp cận nhiều nhà nghiên cứu AI để thành lập một phòng nghiên cứu mới nhằm phát triển một phiên bản chatbot đối đầu với ChatGPT của OpenAI – đứa con do ông góp phần sáng lập nên từ những ngày đầu.

Theo nhiều nguồn tin của The Information, ông Musk đang tiếp cận ông Igor Babuschkin, một nhà nghiên cứu AI vừa rời khỏi bộ phận DeepMind AI của Alphabet. Đây cũng là nhà nghiên cứu tập trung vào các mô hình học máy giúp vận hành nên các chatbot như ChatGPT.

Tỷ phú Elon Musk chiêu mộ nhân tài để phát triển chatbot AI mới, đối đầu với chính "con đẻ" OpenAI  - Ảnh 1.

Cho dù từng là người tham gia sáng lập nên OpenAI vào năm 2015 như một phòng nghiên cứu về AI phi lợi nhuận, nhưng sau đó ông đã rời đi vào năm 2018.

Kể từ khi ChatGPT xuất hiện và bắt đầu trở nên nổi tiếng, ông Musk thường đứng ra chỉ trích vì cho rằng công nghệ của OpenAI là một ví dụ cho việc “huấn luyện AI trở nên woke” (woke – mỉa mai những người quá nhạy cảm với các vấn đề phân biệt chủng tộc nhưng lại không có kiến thức gì về nó). Điều này cũng ngụ ý rằng ông Musk muốn tạo ra một chatbot mới ít bị hạn chế hơn khi trao đổi về gây tranh cãi so với ChatGPT của OpenAI và Bing Chat mới của Microsoft.

Mặc dù vậy, báo cáo cũng cho biết, bộ phận nghiên cứu AI này vẫn đang ở giai đoạn đầu hình thành và còn chưa có kế hoạch chắc chắn nào về việc phát triển các sản phẩm cụ thể. Tuy vậy, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, dù đã trao đổi cùng nhau, nhưng ông Babuschkin cho biết ông vẫn chưa chính thức ký kết để tham gia vào sáng kiến của ông Musk.

Phòng nghiên cứu AI này sẽ độc lập với nhóm AI của Tesla, bộ phận được thành lập để phát triển công nghệ tự lái và các hệ thống thị giác máy tính cho xe điện của công ty này.

Đã từ lâu ông Musk vẫn có mối quan hệ phức tạp đối với cộng đồng AI. Năm 2020, ông từng đưa ra tuyên bố rằng, AI sẽ sớm trở nên thông minh hơn cả con người cũng như trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của nhân loại. Bất chấp các tuyên bố đó, ông Musk vẫn là một trong những người đầu tư lớn cho việc nghiên cứu AI, ví dụ đồng sáng lập OpenAI hay ứng dụng AI cho khả năng tự lái trên xe Tesla.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk