Twitter cho phép các báo tính phí người dùng

Tram Ho

Kế hoạch sẽ được triển khai từ đầu tháng 5. Tuy nhiên, Elon Musk không cho biết thêm chi tiết về mức giá, cũng như Twitter sẽ thu bao nhiêu phần trăm từ mức phí này.

Tỷ phú Musk cho biết: “Quy định mới sẽ cho phép những người dùng chưa đăng ký sử dụng hằng tháng được trả một mức phí cao hơn mỗi khi muốn đọc một bài viết không thường xuyên”. Ông khẳng định đây sẽ là biện pháp “đôi bên cùng có lợi cho cả các tờ báo và công chúng”.

Trong bối cảnh độc giả đang ngày càng quen với việc đọc tin miễn phí trên mạng internet, nhiều năm qua, các tổ chức truyền thông đã vất vả tìm cách có được nhiều người đăng ký sử dụng dài hạn, qua đó người dùng chi trả phí hoạt động cho họ.

Nhà báo Anh James Ball nêu ra một số vấn đề đối với cách thức trả tiền nói trên. Theo ông, nhiều độc giả sẽ đơn giản thoát khỏi bài viết ngay khi thấy thông báo tính phí. Và các tờ báo thích người dùng đăng ký đầy đủ, vì điều này cho phép tăng doanh thu quảng cáo hơn 20% trở lên so với bán từng bài viết đơn lẻ.

Một số người đăng tải trên Twitter cũng nêu các lý do phản đối khác. Theo họ, cách tính phí từng bài có thể khuyến khích sự gia tăng của “click mồi” mà các hãng truyền thông lớn sẽ có lợi hơn các hãng nhỏ, và không rõ các tác giả bài viết được lợi gì.

Tuy nhiên, một số người dùng Twitter ủng hộ kế hoạch trên, cho rằng đây là “ý tưởng tuyệt vời”. Ông Greg Autry cho biết: “Là một tác giả thường xuyên có bài trên các tạp chí như Forbes, Foreign Policy và Ad Astra, tôi thường thất vọng khi bài viết của mình phải đứng sau một thông báo tính phí mà những người theo dõi tôi không sẵn sàng đăng ký dài hạn. Đây là giải pháp đúng đắn”.

Về phần mình, ông Carlos Gil, tác giả một cuốn sách về marketing, viết trên Twitter: “Cuối cùng cách thanh toán khi đọc từng bài sẽ không khiến bạn cảm thấy như bạn đang mua một cốc bia ở sân vận động với giá cao. Hãy đọc bài theo nhu cầu và giữ cho cái ví của bạn đầy”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk