Từng chỉ trích Apple vì tính phí 30% với nhà sáng tạo, giờ Meta áp hẳn mức phí gần 50% trong metaverse

Tram Ho

Trong một bài đăng trên blog hôm thứ Hai, Meta cho biết họ đang thử nghiệm việc bán hàng ảo bên trong nền tảng metaverse Horizon Worlds của mình. Công ty cho biết những người sáng tạo sẽ có thể bán những thứ như phụ kiện thời trang cho avatar của người dùng hay quyền truy cập độc quyền vào các phần của thế giới ảo tùy chỉnh của họ.

Meta và CEO Mark Zuckerberg trước đây đã chỉ trích Apple vì tính phí 30% cho các nhà phát triển khi mua hàng trong ứng dụng qua App Store. Thậm chí Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào tháng 11 năm ngoái rằng Meta đang thực hiện các thay đổi để giúp những người sáng tạo metaverse tránh khỏi khoản phí App Store của Apple.

Ông nói khi đó rằng: “Khi xây dựng cho metaverse, chúng tôi tập trung vào việc mở ra cơ hội cho người sáng tạo kiếm tiền từ công việc của họ. Khoản phí 30% mà Apple áp dụng cho các giao dịch khiến việc đó khó thực hiện hơn, vì vậy chúng tôi đang cập nhật hệ thống đăng ký sản phẩm để người sáng tạo có thể kiếm được nhiều tiền hơn.”

Từng chỉ trích Apple vì tính phí 30% với nhà sáng tạo, giờ Meta áp hẳn mức phí gần 50% trong metaverse - Ảnh 1.

Và giờ, Meta tính phí nền tảng là 30% cho doanh số bán hàng được thực hiện trên Meta Quest, hệ thống thực tế ảo của nó, trước đây được gọi là Oculus. Chưa hết, Horizon Worlds, hệ thống metaverse của Meta, sẽ tính phí bán hàng 25%.

Điều này có nghĩa là Meta sẽ lấy tới 47,5% phí trên giá bán, để lại cho người bán 52,5%.

Người phát ngôn của Meta đã xác nhận rằng con số này là chính xác.

Thậm chí người này còn cho biết: “Nếu người sáng tạo bán một vật phẩm với giá 1 USD, thì phí Meta Quest Store sẽ là 0,3 USD và phí Horizon Platform sẽ là 0,17 USD (25% phần còn lại), để lại 0,53 USD cho người sáng tạo”.

“Theo thời gian, chúng tôi có kế hoạch đưa Horizon Worlds lên nhiều nền tảng hơn và do đó, phí nền tảng sẽ không phải lúc nào cũng được tính cho Meta. Khi Horizon Worlds triển khai cho nhiều nền tảng hơn như di động, chúng tôi hy vọng các nền tảng đó sẽ tính phí riêng . Phí Horizon Worlds là 25% phần còn lại sẽ được áp dụng sau khi bất kỳ khoản phí nền tảng phần cứng có liên quan nào được áp dụng”, vị này nói thêm.

Từng chỉ trích Apple vì tính phí 30% với nhà sáng tạo, giờ Meta áp hẳn mức phí gần 50% trong metaverse - Ảnh 2.

Vivek Sharma, Phó chủ tịch của Meta tại Horizon, nói với The Verge rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng đó là một tỷ lệ khá cạnh tranh trên thị trường. Chúng tôi tin rằng các nền tảng khác có thể có được thị phần của họ.”

Vào tháng 10 năm ngoái, Meta đã công bố đổi thương hiệu từ Facebook để chuyển trọng tâm của mình từ một phương tiện truyền thông xã hội sang cái gọi là công nghệ “metaverse” – một tầm nhìn tương lai về internet được truy cập thông qua các công nghệ nhập vai như VR.

Công ty cũng nói rằng chỉ có một số “người sáng tạo” sẽ được thử nghiệm tính năng bán hàng ảo vào lúc này. Người phát ngôn của Meta từ chối đưa ra con số chính xác khi được hỏi. Người dùng ở Mỹ và Canada sẽ được trải nghiệm đầu tiên.

Tham khảo BIhttps://genk.vn/tung-chi-trich-apple-vi-tinh-phi-30-voi-nha-sang-tao-gio-meta-ap-han-muc-phi-gan-50-trong-metaverse-20220413160654519.chn

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk