Tự tin tuyên bố đánh bại chip Apple M1, vũ khí bí mật của Qualcomm là gì?

Tram Ho

Cuối năm 2020, Apple đã giới thiệu bước đột phá lớn nhất từ nhiều năm nay trong lĩnh vực PC – bộ xử lý M1 do họ tự thiết kế. Dựa trên kiến trúc ARM, bộ xử lý M1 mang lại tốc độ và hiệu quả năng lượng cao đến mức không công ty nào có thể sánh bằng tại thời điểm này – bao gồm cả các cái tên nặng ký như Intel hay Qualcomm.

Tuy nhiên, tân CEO của Qualcomm, ông Cristiano Amon, đã sẵn sàng để thay đổi điều đó. Không chỉ tự tin có thể bắt kịp các tiến bộ của đối thủ, ông Amon còn cho rằng Qualcomm còn có thể đánh bại nhiều thông số của chip Apple M1. Điều đó có nghĩa là tốc độ và hiệu quả năng lượng của các laptop hay PC Windows dùng chip Qualcomm cũng sẽ tương đương với máy Mac dùng Apple M1.

Tự tin tuyên bố đánh bại chip Apple M1, vũ khí bí mật của Qualcomm là gì? - Ảnh 1.

Xét đến mức chênh lệch hiện nay giữa các bộ xử lý Qualcomm và Apple trên thiết bị di động, điều này dường như bất khả thi. Thế nhưng Qualcomm có một vũ khí bí mật để làm được điều đó. Thay vì chờ đợi ARM đưa ra các kiến trúc chip mới có thể đánh bại M1, Qualcomm đã tuyển cả một nhóm cựu kỹ sư từng tham gia thiết kế chip cho Apple để làm điều đó.

Chúng ta cần có hiệu năng đi đầu trên các thiết bị dùng pin.” Ông Amon cho biết. “Nếu ARM, hãng đã hợp tác với chúng ta nhiều năm nay, có thể phát triển được một CPU tốt hơn những gì chúng ta có thể tự làm, đó sẽ là một lựa chọn khác cho chúng ta.

Để nắm được các nhân sự quý giá này, mới đây Qualcomm đã thâu tóm một công ty có tên Nuvia. Các kỹ sư này đều đã từng làm việc cho dự án phát triển chip M1 của Apple trước khi lập nên Nuvia. Qualcomm cho biết, họ có kế hoạch bán những bộ xử lý mới dựa trên thiết kế của Nuvia vào năm 2022.

Điều thú vị là Apple cũng từng làm điều tương tự như vậy vào năm 1996 khi chi tiền mua lại hãng máy tính NeXT, chủ yếu để đưa Steve Jobs trở lại lãnh đạo công ty, hơn là bổ sung vào danh mục sản phẩm của mình. Steve Jobs đã đưa Apple trở lại vinh quang như ngày nay, liệu Qualcomm có lặp lại thành công đó được hay không, hãy chờ xem.

Tham khảo Android Authority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk