Tự hào Việt Nam: Biti’s bắt tay cùng Canifa, Boo, Thiên Long mở gian hàng thuần Việt trên Shopee, thu về 50.000 đơn hàng trong 3 tuần

Tram Ho

Điểm “sáng chói” thời Covid: Lòng tự tôn dân tộc

Có thể dễ dàng nhận thấy, dịch Covid-19 không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người mà còn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả nền kinh tế, kéo theo đó là tâm lý dè dặt và sự thay đổi hành vi tiêu dùng. Ngoài thực phẩm, khẩu trang, giấy vệ sinh,… được xếp vào danh mục nhu yếu phẩm thì hầu hết ngân sách của người dân dành cho những mặt hàng thứ yếu như thời trang đều bị tiết giảm.

Tuy nhiên, anh Cường Nguyễn – Phó giám đốc tiếp thị của Biti’s nhận định có một điểm “sáng chói” giữa bức tranh toàn cảnh chống dịch có phần u tối, chính là “giá trị tự hào dân tộc ” của người Việt.

“Việt Nam dù ngay sát bên ổ dịch Trung Quốc nhưng điều may mắn và đáng ngưỡng mộ là Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp để vượt qua thời kỳ này. Điểm sáng hơn nữa, ít nhất trong khoảng 10 năm gần đây, chưa bao giờ tình yêu, sự tích cực, đồng lòng rằng “Việt Nam là nhất, Việt Nam là nhà” của người dân lại lớn đến vậy. Tất cả cho thấy sự tự hào, tự tôn dân tộc cực kỳ cao.”

Tự hào Việt Nam: Bitis bắt tay cùng Canifa, Boo, Thiên Long mở gian hàng thuần Việt trên Shopee, thu về 50.000 đơn hàng trong 3 tuần - Ảnh 1.

Được mệnh danh là “thương hiệu quốc dân” trong lĩnh vực giày dép, Biti’s nhận thấy cơ hội lớn để kết nối, lan tỏa điểm sáng này.


Ngược chiều dòng chảy

“Khi ngành thời trang và các ngành khác đang trong trạng thái ngủ đông, thị trường im ắng thì cũng chính là cơ hội để một vài thương hiệu sẵn sàng đứng lên, truyền tải một câu chuyện. Từ đó, hình ảnh thương hiệu có thể được ghi dấu trong tâm trí người tiêu dùng cao nhất. Đồng thời, giúp duy trì doanh số và tạo đà, bật lại sau dịch”, anh Cường chia sẻ.

Cách tiếp cận của Biti’s có thể tóm gọn lại bằng câu: “Đem niềm tự hào lên sản phẩm để tạo ra cơ hội cho thương hiệu”.

Anh cho biết đội ngũ Biti’s dựa vào nền tảng chiến dịch “Proudly Made in Vietnam” đã được triển khai từ năm 2019, đồng thời bắt kịp xu hướng lớn của thế giới đó là “cá nhân hóa” và “cùng chung tay”.

Giữa tháng 3/2020, thương hiệu này đã nhanh chóng triển khai chiến dịch “Canvas of Pride” (Vẽ lên niềm tự hào Việt Nam), đồng sáng tạo với cả nước và lấy cảm hứng từ những câu chuyện thực trong cuộc chiến chống dịch.

Tự hào Việt Nam: Bitis bắt tay cùng Canifa, Boo, Thiên Long mở gian hàng thuần Việt trên Shopee, thu về 50.000 đơn hàng trong 3 tuần - Ảnh 2.
Tự hào Việt Nam: Bitis bắt tay cùng Canifa, Boo, Thiên Long mở gian hàng thuần Việt trên Shopee, thu về 50.000 đơn hàng trong 3 tuần - Ảnh 3.
Tự hào Việt Nam: Bitis bắt tay cùng Canifa, Boo, Thiên Long mở gian hàng thuần Việt trên Shopee, thu về 50.000 đơn hàng trong 3 tuần - Ảnh 4.

Theo đó, người tham gia gửi hình dự thi, 4 mẫu thiết kế nhận được nhiều sự ủng hộ nhất, thông qua số lượng đặt hàng trước, sẽ được đưa vào sản xuất. Với mỗi đôi giày bán ra, 10% giá trị sản phẩm sẽ dùng để đóng góp vào quỹ hỗ trợ mua thiết bị y tế, 2% để cảm ơn người tham gia.

Đáng nói, Biti’s không chỉ triển khai chiến dịch để làm hình ảnh cho riêng mình mà còn kết hợp với những thương hiệu “local brand” khác. Từ các tên tuổi trong ngành thời trang như Canifa, Boo đến bút viết Thiên Long,… đều có thể sử dụng hình ảnh và in lên chính sản phẩm độc quyền của mình.

Mặt khác, lần đầu tiên trên nền tảng thương mại điện tử Shopee, có một gian hàng riêng, nơi “gom” rất nhiều thương hiệu nội địa để cùng thúc đẩy làn sóng người Việt dùng hàng Việt. Theo chia sẻ, gian hàng sẽ được duy trì dài hạn, dự kiến sẽ triển khai trên nhiều nền tảng khác nữa.

Tự hào Việt Nam: Bitis bắt tay cùng Canifa, Boo, Thiên Long mở gian hàng thuần Việt trên Shopee, thu về 50.000 đơn hàng trong 3 tuần - Ảnh 5.

Phó giám đốc tiếp thị Cường Nguyễn cho rằng, việc bắt tay với các thương hiệu Việt Nam khác sẽ làm gia tăng giá trị cho chiến dịch. Anh cũng khẳng định Biti’s sẵn sàng chào đón bất kỳ thương hiệu thuần Việt nào, dù lớn hay nhỏ, dù là đối thủ cạnh tranh hay không, cùng tham gia vào gian hàng này.


Thành quả bước đầu

Anh Cường chia sẻ, quá trình từ lúc ý tưởng được thai nghén đến khi chính thức truyền thông, chỉ kéo dài vỏn vẹn 1 tuần. Bắt đầu vào khoảng giữa tháng 3, sau 3 tuần triển khai, Biti’s cho biết đã có hơn 100 tác phẩm gửi về, thu hút hơn 2,5 triệu tương tác. Về doanh số, riêng Biti’s ghi nhận hơn 7.000 đơn đặt hàng trước, trong khi lượng đơn hàng của tất cả các thương hiệu tham gia lên tới hơn 50.000 đơn.

“Khi câu chuyện đánh trúng tâm lý, tận dụng những xu hướng lớn của người tiêu dùng thì chắc chắn sẽ được phản hồi. Dù đa số những thương hiệu trong chiến dịch đều thuộc ngành thời trang, xếp sau những nhu yếu phẩm khác nhưng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng ủng hộ, khi họ có được lý do chính đáng.”


Xu hướng hậu Covid

Nhận định về xu hướng sau đại dịch, anh Cường cho rằng các doanh nghiệp cần chú ý 2 điểm lớn.

Thứ nhất, sự chuyển dịch gia công sản xuất trên thế giới, đặc biệt Việt Nam sẽ là điểm đến tiềm năng của nhiều công ty. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất cần chuẩn bị để nâng cao chất lượng tay nghề, trình độ chuyên môn, kỹ năng, đáp ứng nhu cầu của thế giới.

Thứ hai, cực kỳ quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn 6-12 tháng tới, đó là xu hướng chuyển dịch sang tiêu dùng nội địa của người dân. Dù tinh thần “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đã được khởi xướng từ rất lâu nhưng Covid-19 đã thúc đẩy niềm tự tôn dân tộc, giúp các sản phẩm nội địa được chú ý hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nhanh nhạy trong việc cải tiến sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk