Tự động hóa sẽ chấm dứt vai trò thường thấy của ngân hàng

Linh Le

bankclosed

Nỗ lực phân nhỏ các mảng kinh doanh của ngân hàng đã bắt đầu.

Chỉ mới cách đây 10 năm, một người tiêu dùng bình thường có rất ít mối quan hệ tài chính và chỉ duy trì liên hệ với một hoặc hai cơ quan nào đó nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính của họ. Tuy nhiên giờ đây những công ty công nghệ tài chính đang dần tháo bỏ những dè dặt lâu nay bằng cách tập trung vào những thứ cụ thể mà các ngân hàng đã làm và thực hiện chúng tốt hơn hẳn. Kết quả là ngày nay, một người tiêu dùng bình thường có khá nhiều mối quan hệ tài chính, mỗi mối quan hệ đều có một mục đích rõ ràng.

Cuộc cách mạng công nghệ tài chính bắt đầu từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và được vận hành trên quy mô lớn, thoát ra khỏi cái bóng của những công ty đã tồn tại trước đó. Phải đối mặt với việc kiểm soát khắt khe, các ngân hàng đã dừng hàng loạt các hoạt động nhằm giảm thiểu rủi ro, điều đó đã tạo nên một khoảng trống lớn trong thị trường. Các công ty công nghệ tài chính đã bước vào khoảng trống đó, đem theo những ý tưởng mới mẻ trong nền công nghiệp còn đang thiếu thốn sự đổi mới nghiêm túc này. Nhưng giờ đây khi nền kinh tế đã hồi phục lại, các ngân hàng đang chạy đua quyết liệt về phía khoảng trống đó nhằm lấy lại những gì họ đã đánh mất.

Những ngân hàng có tiếng tập trung vào việc sao chép những giá trị tốt nhất của công nghệ tài chính để đem đến cho người tiêu dùng của mình. Mặc dù đang đi khá chậm và bị bỏ xa những 5 năm, nhưng mục tiêu của họ là cung cấp một trải nghiêm di động vừa-đủ-tốt nhằm đảm bảo rằng các khách hàng sẽ ở lại với họ. Các ngân hàng hiểu rằng họ không cần phải xuất sắc hơn những công ty công nghệ tài chính, lợi thế về quy mô và phân bố diện rộng của họ đảm bảo họ có thể duy trì sản phẩm thích hợp cho cơ sở khách hàng trọng yếu của mình.

Những lợi thế này ngăn không cho các công ty công nghệ tài chính cạnh tranh sòng phẳng với các ngân hàng. Nếu một ngân hàng thực sự muốn bước vào một lĩnh vực kinh doanh nào đó thì nó có thể từng ngày chiếm lấy ưu thế hơn so với một công ty công nghệ tài chính, bởi vì nó trả lãi suất vay vốn thấp hơn và có thể chi nhiều hơn cho từng khách hàng. Nhìn chung điều đó khiến tôi có một cái nhìn khá bi quan khi thấy bất cứ công ty công nghệ tài chính nào có biểu đồ nêm (wedge) đang phục vụ cho thị trường mà các ngân hàng không phục vụ. Hầu hết các công ty đó sẽ nhận ra chính mình không thể phát triển quá một giới hạn nào đó về lâu dài, bởi vì họ sẽ sớm bị các ngân hàng sao chép lại cách làm thôi.

Với một công ty công nghệ tài chính, khi nghĩ về cách làm thế nào để đảm bảo danh tiếng của mình, thì chiến lược đường dài và có tính phòng thủ tốt chính là áp dụng tự động hóa để vận hành.

Tự động hóa chính là sự giảm thiểu xung đột tốt nhất vì nó cho phép tối ưu hóa diễn ra liên tục.

20 năm tiếp theo sẽ được định nghĩa bởi cách mà tự động hóa thay đổi cuộc sống của một người bình thường. Một dịch vụ thông minh sẽ tạo ra, và sau đó thực hiện hầu hết các quyết định tài chính của một cá nhân trong một tương lai không xa. Dịch vụ đó sẽ hợp tác với từng cá nhân để hiểu mục tiêu trong cuộc sống của họ – thời điểm nghỉ hưu dự kiến hoặc ngôi trường phù hợp với khả năng tài chính để gửi con cái họ vào. Sau đó, dịch vụ này sẽ sử dụng trí thông minh đáng nể cũng như khả năng của nó để thực thi mọi thứ chỉ trong vài phần nghìn giây, sử dụng toàn bộ hệ thống tài chính để phục vụ cho con người. Mọi người có thể không hiểu cách thức và lí do dịch vụ thông minh thực hiện tất cả những thứ này, nhưng họ biết được những hành động này hoàn toàn thuộc về dịch vụ nhằm giúp cải thiện cuộc sống của mình.

Hãy hình dung ra tình huống khi một người có thể chuyển toàn bộ hồ sơ tài chính của họ tới bất cứ nơi nào họ muốn. Chỉ với việc nhấn một chiếc nút, tất cả các tài khoản sẽ được chuyển từ nơi này sang nơi khác, giống với việc chuyển số điện thoại vậy.

Ví dụ, nền công nghiệp điện thoại di động đã phải vật lộn đầy khó khăn nhằm ngăn chặn việc đổi số điện thoại bởi vì chính sự ngăn cản này tạo nên sự trung thành của khách hàng. Sự trung thành đó giảm khả năng khách hàng chuyển đổi nhà mạng, từ đó cho phép các nhà mạng tính phí khách hàng cao hơn. Vào năm 2003, khi chính quyền bắt buộc các doanh nghiệp cho phép chuyển đổi số điện thoại, mức giá của các công ty điện thoại cầm tay đã giảm xuống. Những khoản siêu lợi nhuận đã bốc hơi khi mâu thuẫn này (không cho đổi số điện thoại) được loại bỏ.

Tự động hóa chính là sự giảm thiểu mâu thuẫn tốt nhất vì nó cho phép tối ưu hóa diễn ra liên tục. Tự động hóa cho phép những tối ưu hóa được thực hiện mà không tốn chi phí cận biên (marginal cost). Tự động hóa giúp tạo ra sự tối ưu hóa mà không cần đến con người, và khi bạn có thể thực hiện được nó thì khách hàng sẽ luôn luôn ở trong trạng thái tài chính lí tưởng.

Đây chính là một viễn cảnh ác mộng đối với các ngân hàng. Một khi tự động hóa giảm thiểu đủ những mâu thuẫn trong nền công nghiệp tài chính, các ngân hàng sẽ đánh mất mối quan hệ với các khách hàng. Họ sẽ trở thành một tiện ích, một nhà cung cấp những đường dây lưu trữ và chuyển tiền từ nơi này sang nơi khác không hơn không kém. Rồi các công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính sẽ nhảy vào và sử dụng thế mạnh về dữ liệu của họ để đưa ra quyết định và thực thi các quyết định thay cho khách hàng. Kết quả sau cùng là sẽ cho ra đời một dịch vụ thông minh vô hình có khả năng tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề của khách hàng và thay họ triển khai các giải pháp đó.

Trong tình huống này, sức mạnh của tự động hóa vượt xa hẳn khả năng của dịch vụ thông minh trong việc đưa ra quyết định giải pháp nào là tốt nhất và thực hiện chúng thay cho khách hàng. Khả năng giảm thiểu mâu thuẫn của tự động hóa cho phép tạo ra một thị trường cạnh tranh hơn, và những hành động đó có thể tạo nên nhiều tài sản hơn nữa cho khách hàng thông qua việc đưa ra những sản phẩm phù hợp với họ nhất trên thị trường.

Vì vậy, nếu muốn tăng trưởng và thành công, các công ty công nghệ tài chính bắt buộc phải tìm ra cách để đưa tự động hóa thông minh vào trải nghiệm sản phẩm, vào quy trình sản xuất hoặc quy trình phát triển sản phẩm. Những doanh nghiệp nào không nhận ra bức tranh công nghệ đang thay đổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ đánh mất thị phần và vị trí của họ trên thị trường.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com