Tự động hóa quy trình ngân hàng

Linh Le

bankclosed

Cuộc chiến mở rộng kênh phân phối của ngân hàng bắt đầu.

Trong 10 năm trở lại đây, trung bình một người tiêu dùng có rất ít mối quan hệ tài chính và chỉ tương tác với một hoặc hai tổ chức để phục vụ cho tất cả các nhu cầu tài chính của họ. Tuy nhiên, các công ty fintech hiện nay đang phá vỡ cái gọi là hàng rào bảo vệ truyền thống bằng cách tập trung và làm tốt những những vấn đề cụ thể mà các ngân hàng đã và đang thực hiện. Nhờ vậy mà trung bình một người tiêu dùng hiện nay có rất nhiều mối quan hệ tài chính, mỗi mối quan hệ đều có một mục đích rõ ràng.

Cuộc cách mạng fintech bắt đầu sau cơn khủng hoảng năm 2008 và đã phát triển rộng khắp từ sự thất vọng với tổ chức hiện tại. Do phải đối mặt với sự giám sát nặng nề, các ngân hàng đã rút lại rất nhiều hoạt động để giảm thiểu rủi ro. Hành động này sau đó đã để lại một sự hụt hẫng đáng kể trên thị trường. Các công ty fintech vào cuộc và mang các ý tưởng mới vào ngành công nghiệp vốn thường thiếu sự sáng tạo. Nhưng đến thời điểm hiện tại, khi nền kinh tế đã hồi phục, các ngân hàng ngay lập tức có những động thái nhằm lấp đi lỗ hổng đó để lấy lại những gì đã mất.

Các ngân hàng đã thành lập tập trung vào việc sao chép lại những gì tốt nhất mà fintech có. Họ bước những bước đi chậm và bỏ lại 5 năm xây dựng niềm tin với mục tiêu cung cấp trải nghiệm vừa đủ tốt để đảm bảo khách hàng vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ. Các ngân hàng hiểu được rằng họ không cần phải vượt mặt các công ty fintech. Những lợi thế về quy mô và phân phối đảm bảo họ có thể duy trì lượng khách hàng đáng kể của mình với sản phẩm đủ tốt.

Những lợi thế đó cũng là yếu tố ngăn cản các công ty fintech cạnh tranh với các ngân hàng. Nếu thực sự muốn tham gia vào một doanh nghiệp nào đó, một ngân hàng có thể chi phối một công ty fintech mỗi ngày vì chi phí vốn thấp hơn và có đủ khả năng trả nhiều hơn cho mỗi khách hàng. Điều này thường khiến tôi có suy nghĩ không mấy tích cực về bất kỳ một công ty fintech nào chỉ nhắm vào việc phục vụ cho một thị trường mà các ngân hàng không hướng tới. Hầu hết các công ty biết khó mà có thể phát triển vượt trội về lâu về dài vì sẽ bị các tổ chức bắt chước.

Để duy trì được sự liên quan với tư cách là một công ty fintech, chiến lược dài hạn và an toàn duy nhất chính là tự động hóa.

Tự động hóa giảm tối đa sự xung đột vì quá trình tối ưu hóa được diễn ra liên tục.

Trong 20 năm tới, thế giới sẽ được định hình bằng cách mà sự tự động hóa thay đổi cuộc sống của một người. Không bao lâu nữa thôi, dịch vụ thông minh sẽ thay con người tạo và thực hiện hầu hết các quyết định tài chính. Dịch vụ thông minh này sẽ phối hợp với con người để hiểu được mục tiêu của họ – ví dụ như thời điểm một người muốn nghỉ hưu hoặc trường đại học mà họ muốn con cái của mình theo học, sau đó sử dụng trí tuệ siêu việt cộng với các khả năng sẵn có của dịch vụ để xử lý các thao tác trong vòng vài giây nhằm đưa toàn bộ hệ thống tài chính vào làm việc cho người dùng. Con người có thể không hiểu cách thức và lý do mà dịch vụ thông minh xử lý công việc, nhưng họ sẽ biết các hoạt động đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Hãy tưởng tượng ra một tình huống khi một người nào đó chuyển toàn bộ thông tin về tài chính đến nơi họ muốn. Chỉ cần nhấn nút, tất cả tài khoản sẽ được di chuyển từ nơi này sang nơi khác, đơn giản như việc chuyển số điện thoại.

Ví dụ: Ngành công nghiệp điện thoại di động đã cố gắng rất nhiều để ngăn chặn việc đổi số điện thoại do việc này làm mất đi tính liên kết. Tính liên kết này làm giảm khả năng khách hàng đổi nhà mạng, từ đó các nhà cung cấp dịch vụ này có thể tính phí cao hơn. Năm 2003, khi chính quyền bắt buộc ngành công nghiệp này cho phép chuyển số điện thoại, giá dự kiến của điện thoại di động đã giảm xuống. Lợi nhuận thừa đã không còn khi sự xung đột được loại bỏ.

Tự động hóa giảm tối đa sự xung đột vì quá trình tối ưu hóa được diễn ra liên tục. Tự động hóa cho phép tối ưu hóa với chi phí cận biên (marginal cost) bằng 0. Tự động hóa cho phép tối ưu hóa mà không cần sự can thiệp của con người, và khi có thể làm được điều đó thì khách hàng sẽ luôn có được tình trạng tài chính lý tưởng.

Cơn ác mộng đối với các ngân hàng đó là: Khi tự động hóa giảm được sự xung đột trong ngành công nghiệp tài chính, ngân hàng sẽ đánh mất mối quan hệ với khách hàng. Họ trở thành một tiện ích, một nơi trung gian giúp lưu trữ và di chuyển tiền từ nơi này sang nơi khác. Sau đó, các công ty fintech chuyên nghiệp tìm đến và tận dụng chuyên môn về dữ liệu của họ để đưa ra quyết định cho khách hàng và triển khai các quyết định này.  Cuối cùng cho ra đời một dịch vụ thông minh với giao diện đơn giản, giúp khách hàng nắm bắt tất cả thông tin họ cần và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo định nghĩa này, sức mạnh của tự động hóa vượt ra ngoài khả năng của một dịch vụ thông minh khi mà nó có thể quyết định được đâu là giải pháp tốt nhất để thay mặt khách hàng thực hiện giải pháp đó. Khả năng của tự động hóa làm giảm sự xung đột, từ đó nâng cao tính cạnh tranh của thị trường. Từ đó, khách hàng có thể có thêm nhiều tài sản bằng cách kết hợp với sản phẩm tốt nhất hiện có trên thị trường.

Với việc đưa tự động hóa thông minh vào trải nghiệm sản phẩm, quy trình sản xuất hay nói cách khác quy trình sản xuất sản phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng giúp các công ty fintech phát triển và thành công. Còn những ai không nhận thức được những thay đổi mà công nghệ đang mang lại sẽ có thể nguy cơ mất đi thị phần và vị thế của họ trong thị trường.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com