Truyền thông Hoa Kỳ: Tại sao Việt Nam chỉ có chưa tới 300 ca nhiễm Covid-19 và không có ca nào tử vong?

Tram Ho

Việt Nam có chung đường biên giới với Trung Quốc, tuy nhiên cho đến tận thời điểm này, chưa có trường hợp tử vong nào vì Covid-19 và chỉ có chưa tới 300 ca dương tính, trong khi các quốc gia Đông Nam Á khác thì đã có tới hàng ngàn ca mắc.

Các chuyên gia cho biết, từ kinh nghiệm đối phó với các đại dịch trước đó, cùng với việc thực hiện sớm các chính sách giãn cách xã hội mạnh mẽ, hành động quyết liệt từ các nhà lãnh đạo và sức mạnh của sự thống nhất đã làm nên thành công của Việt Nam.

“Với kinh nghiệm có được từ việc đối phó với đại dịch SARS 2003 và H1N1 2009, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu tổ chức ứng phó với Covid-19 từ tháng 1 – ngay khi các báo cáo bắt đầu được đưa ra từ Vũ Hán, Trung Quốc, nơi được cho là nguồn gốc của virus. Đất nước này nhanh chóng đưa ra một loạt các chiến thuật, bao gồm cách ly toàn xã hội và truy tìm những người đã có tiếp xúc với các ca dương tính. Họ cũng đã giành được lời khen ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới và CDC vì sự minh bạch trong việc xử lý khủng hoảng” – National Public Radio – Đài phát thanh công cộng Hoa Kỳ cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gần đây đã mô tả những nỗ lực của Việt Nam là “cuộc tổng tấn công mùa xuân năm 2020″, ám chỉ sự tương đồng với cuộc tấn công Xuân Mậu Thân năm 1968.

Hàng chục ngàn người đã được đưa vào các khu cách ly tập trung. Đến cuối tháng 3, Việt Nam đã cấm tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa. Chính phủ đã thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc từ ngày 1/4.

Đường phố – vốn dĩ thường náo nhiệt với xe máy và ô tô gần – giờ gần như trống không ở hầu hết các thành phố lớn. Khi thiệt hại kinh tế của việc giãn cách xã hội trở nên rõ ràng, một số doanh nhân đang đẩy mạnh việc hỗ trợ đồng bào. Họ đã thực hiện phong trào ” ATM gạo ” để phân phát gạo miễn phí cho những người bị mất việc vì Covid-19.

“Một số người vẫn có thể hoài nghi về số trường hợp nhiễm Covid-19 tương đối thấp của Việt Nam”- nhưng MacArthur của CDC thì không.

“Đội ngũ của chúng tôi tại Hà Nội đang làm việc rất, rất chặt chẽ với các đối tác của Bộ Y tế,” ông nói. “Thông tin liên lạc mà tôi có với các đồng nghiệp ở Việt Nam là vào thời điểm này, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy những con số đó là không chính xác”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk