Trung Quốc thử nghiệm công khai tiền điện tử, phát miễn phí 30 USD cho mỗi người dân

Tram Ho

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ phát miễn 10 triệu nhân dân tệ (2 triệu USD) điện tử cho 50.000 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên. 

Đây là những người đầu tiên tham gia vào đợt thử nghiệm công khai của Trung Quốc đối với hệ thống thanh toán bằng đồng nhân dân tệ điện tử, vốn có giá trị như tiền giấy thông thường và được ngân hàng trung ương Trung Quốc công nhận, nhưng chỉ tồn tại dưới dạng mã code trong ví điện tử.

Chương trình thử nghiệm của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) diễn ra khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang chạy đua phát hành tiền điện tử để hiện đại hóa hệ thống thanh toán, đồng thời chống lại sự cạnh tranh tiềm tàng từ các loại tiền điện tử do tư nhân phát hành.

Trung Quốc thử nghiệm công khai tiền điện tử, phát miễn phí 30 USD cho mỗi người dân - Ảnh 1.

Đồng nhân dân tệ điện tử có giá trị như tiền giấy thông thường và được ngân hàng trung ương Trung Quốc công nhận

Bắt đầu từ ngày 9/10, bất kỳ cá nhân nào ở thành phố Thâm Quyến đều có thể đăng ký tham gia chương trình thông qua bốn ngân hàng lớn của nước này. Tuy nhiên, chỉ có một số lượng nhất định người tham gia được nhận miễn phí 200 nhân dân tệ (khoảng 30 USD) thông qua hình thức quay số ngẫu nhiên.

Chương trình sẽ kéo dài tới ngày 12/10 tới đây. Những người chiến thắng sau đó có thể sử dụng tiền điện tử tại 3.389 điểm bán lẻ ở Thâm Quyến, bao gồm các trạm xăng Sinopec, cửa hàng Walmart, trung tâm mua sắm CR Vanguard và khách sạn Shangri-La.

Trước đó, vào tháng 4, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ đang tiến hành thử nghiệm hệ thống thanh toán bằng đồng nhân dân tệ điện tử tại 4 thành phố trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả Thâm Quyến. Dự kiến, hệ thống này cũng sẽ được thí điểm tại các địa điểm tổ chức Thế vận hội mùa đông trong tương lai.

Trung Quốc thử nghiệm công khai tiền điện tử, phát miễn phí 30 USD cho mỗi người dân - Ảnh 2.

Giao diện ứng dụng ví điện tử của đồng nhân dân tệ điện tử

Kenji Okamura, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, Trung Quốc đang tìm cách giành được lợi thế đi đầu trong nỗ lực phát triển tiền điện tử. Vào thứ Sáu, một nhóm bảy ngân hàng trung ương lớn bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã có một cuộc thảo luận về tiền điện tử, trong một nỗ lực nhằm bắt kịp các động thái “đi tắt đón đầu” của Trung Quốc, hay các dự án tiền điện tử của tư nhân như đồng Libra của Facebook.

Tham vọng tiền điện tử của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở thị trường nội địa. Một bài xã luận được PBOC công bố vào tháng trước cho biết, Trung Quốc cần trở thành quốc gia đầu tiên phát hành tiền điện tử nhằm thúc đẩy sự quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán bằng USD trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Flex Yang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tài chính tiền điện tử Babel Finance cho biết, công nghệ không phải là yếu tố quyết định trong việc đồng nhân dân tệ điện tử liệu có được chấp nhận trên toàn cầu hay không.

“Điều đó phụ thuộc vào việc các quốc gia khác có sẵn sàng chấp nhận hệ thống thanh toán bằng đồng nhân dân tệ điện tử hay không. Đó là một vấn đề chính trị, không phải một vấn đề công nghệ. Chúng tôi mong đợi sự phát triển trong tương lai vì nó vẫn đang trong giai đoạn đầu.”

Tham khảo ABC.net.au

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk