Trung Quốc sắp tung gần 13.000 vệ tinh đấu với Starlink của tỉ phú Elon Musk?

Tram Ho

Theo báo South China Morning Post (SCMP) ngày 24-2, nhóm nghiên cứu trên do Phó giáo sư Xu Can, đến từ Trường ĐH Hàng không vũ trụ ở Bắc Kinh, dẫn đầu. “Báo cáo về các biện pháp chống Starlink” của ông Xu và các đồng nghiệp đề ngày 15-2 và cho thấy dự án có tên mã là “GW”.

Mạng lưới vệ tinh này sẽ bao gồm 12.992 vệ tinh thuộc sở hữu của Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ lịch trình ra mắt. Mạng lưới vệ tinh mới của Trung Quốc được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với hơn 12.000 vệ tinh của SpaceX (tính đến năm 2027 theo kế hoạch).

Trung Quốc sắp tung gần 13.000 vệ tinh đấu với Starlink của tỉ phú Elon Musk? - Ảnh 1.

Công ty SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk cho biết mạng lưới Starlink hiện có hơn 3.000 vệ tinh trên quỹ đạo và dự kiến tăng lên hơn 40.000 vệ tinh. Ảnh: Shutterstock

Nhóm của ông Xu nói rằng dự án “GW” có thể sẽ được triển khai nhanh chóng trước khi mạng lưới Starlink hoàn thành: “Điều này sẽ đảm bảo đất nước của chúng tôi có một vị trí trên quỹ đạo thấp và ngăn chặn mạng lưới Starlink nắm giữ tài nguyên trên quỹ đạo thấp”.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm Trung Quốc có thể phóng vệ tinh đến những nơi mà Starlink chưa hiện diện trên quỹ đạo, qua đó chiếm cơ hội và lợi thế ở các độ cao khác, thậm chí triệt tiêu Starlink.

Ngoài ra, vệ tinh Trung Quốc có thể được sử dụng để giám sát vệ tinh Starlink ở tầm gần trong dài hạn.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng các hệ thống radar mạnh mẽ hơn, tích hợp công nghệ mới để xác định và theo dõi vệ tinh Starlink. Nhóm của ông Xu tiết lộ chính phủ Trung Quốc cũng có thể hợp tác với các chính phủ khác để thành lập “liên minh chống Starlink” và yêu cầu SpaceX công bố dữ liệu quỹ đạo chính xác liên quan tới vệ tinh Starlink.

“Các loại vũ khí mới, bao gồm laser và sóng ngắn năng lượng cao, sẽ được phát triển và sử dụng để tiêu diệt vệ tinh Starlink đi qua Trung Quốc hoặc các khu vực nhạy cảm khác” – nhóm nghiên cứu nói.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Hàng không vũ trụ quốc gia Trung Quốc đang kêu gọi các bên hợp tác, đồng thời cảnh báo các mạng lưới vệ tinh truyền thông cạnh tranh nhau có thể gây hại cho nhau.

Công ty SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk cho biết mạng lưới Starlink hiện có hơn 3.000 vệ tinh trên quỹ đạo và dự kiến tăng lên hơn 40.000 vệ tinh.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk