Trung Quốc ra mắt nền tảng NFT do nhà nước hậu thuẫn

Tram Ho

Mạng lưới dịch vụ chuỗi khối do nhà nước hậu thuẫn của Trung Quốc (BSN) hôm 25/1 vừa qua đã công bố ra mắt cơ sở hạ tầng trên toàn quốc để hỗ trợ các mã thông báo không thể thay thế (hay còn gọi là NFT) của Trung Quốc. Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong việc tạo ra một ngành công nghiệp NFT nội địa tách biệt với thị trường toàn cầu và không liên kết với bất kỳ loại tiền điện tử nào.

BSN cho biết cơ sở hạ tầng, được gọi là “Chứng chỉ kỹ thuật số được phân phối của BSN” (BSN-DDC), sẽ cung cấp “một điểm dừng đa dạng, minh bạch và đáng tin cậy” cho các doanh nghiệp để tạo và quản lý NFT của riêng họ mà không cần dựa vào tiền điện tử, thứ đã bị cấm ở Trung Quốc. Điều này trái ngược với hầu hết các NFT trên khắp thế giới luôn là một phần của chuỗi khối ethereum.

Trung Quốc ra mắt nền tảng NFT do nhà nước hậu thuẫn - Ảnh 1.

BSN – được hỗ trợ bởi gã khổng lồ viễn thông nhà nước China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán do chính phủ điều hành China UnionPay và Trung tâm Thông tin State Information Centre cũng của chính phủ – cho biết họ có kế hoạch chính thức ra mắt BSN-DDC vào cuối tháng 3 tới đây. 26 đối tác sáng lập bao gồm các gương mặt nổi bật như Hội chợ Nghệ thuật Kỹ thuật số Châu Á và Trung tâm Trao đổi Tác phẩm Nghệ thuật và Văn hóa Quốc tế Hải Nam.

NFT là tài sản kỹ thuật số được xác thực và giao dịch trên các blockchain công khai. NFT không phải là bất hợp pháp ở Trung Quốc và một số gã khổng lồ công nghệ – bao gồm Ant Group (công ty liên kết fintech của Alibaba), Tencent Holdings, JD.com và Baidu – cũng như hãng thông tấn Tân Hoa Xã – đã tung ra NFT bằng cách sử dụng thuật ngữ “Bộ sưu tập kỹ thuật số”.

Tuy nhiên, các blockchain công khai, thuộc nền tảng phi tập trung, là “bất hợp pháp ở Trung Quốc”, nơi chính phủ yêu cầu tất cả các hệ thống internet phải xác minh danh tính người dùng và cho phép các cơ quan quản lý can thiệp trong trường hợp có các hoạt động bất hợp pháp.

Để khắc phục vấn đề đó, BSN đã chuyển sang một công nghệ được gọi là blockchain mở (OPB), một phiên bản thích ứng có thể được quản lý bởi một nhóm được chỉ định.

 

Trung Quốc ra mắt nền tảng NFT do nhà nước hậu thuẫn - Ảnh 2.

Trung Quốc cấm tiền điện tử, nhưng thị trường NFT đang hé mở cơ hội phát triển rất mạnh mẽ.

 

BSN-DDC đã tích hợp với 10 OPB, bao gồm các phiên bản thích ứng của blockchain ethereum và Corda, cũng như các blockchain trong nước như Fisco Bcos, do công ty fintech được Tencent hậu thuẫn khởi xướng.

Phí tạo token, chỉ có thể được thanh toán bằng tiền pháp định, có thể thấp tới 0,05 nhân dân tệ – thấp hơn đáng kể so với các chuỗi công cộng, đại diện BSN cho biết.

He Yifan, giám đốc điều hành bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của BSN cho biết kỳ vọng của BSN-DDC là sẽ giúp tạo ra hơn 10 triệu NFT – đây là số lượng cần thiết để dự án thu được lợi nhuận.

Trong khi các NFT khác hiện được sử dụng chủ yếu để xác thực các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, ông He cho biết thị trường lớn nhất của nó sẽ là quản lý đối với việc kiểm định, chẳng hạn như biển số ô tô. Một hệ thống như vậy sẽ cung cấp cho chủ sở hữu ô tô, chính phủ và công ty bảo hiểm quyền truy cập có kiểm soát vào dữ liệu như quãng đường đi, số động cơ và lịch sử sửa chữa, với mỗi bên sẽ nhận thức được quyền của những người khác.

Tham khảo SCMP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk