Trung Quốc ngăn không cho Foxconn trở lại hoạt động vì virus Corona

Tram Ho

Nhà cung ứng trọng điểm cho iPhone – Foxconn – dự kiến sẽ đi vào hoạt động trở lại vào ngày 10/2 tới. Tuy nhiên, kế hoạch của họ đã bị “tuýt còi” bởi các cơ quan chức năng tại Trung Quốc vì lo ngại tình hình dịch cúm hô hấp do virus Corona gây nên ở các khu vực lân cận.

Động thái này càng làm trầm trọng hơn tình hình gián đoạn của chuỗi cung ứng dành cho các công ty điện tử trên toàn cầu, bao gồm Apple, Amazon, Google, và Huawei. Foxconn là hãng lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, và họ cũng là nhà sản xuất các smartphone của Huawei. tablet Amazon Kindle, loa thông minh Amazon Echo, đồng thời còn cung ứng linh kiện cho HP, Dell, và hầu hết các nhãn hiệu điện tử lớn trên thế giới.

Các chuyên gia y tế cộng đồng tại Thâm Quyến đã thông báo với Foxconn – vốn có tên kinh doanh là Hon Hai Precision Industry – rằng các nhà máy của hãng tại đây phải đối mặt với “nguy cơ cao bị lây nhiễm virus Corona” sau khi tiến hành một đợt khảo sát tại hiện trường, và do đó không phù hợp để tiếp tục hoạt động tại thời điểm này.

Vi phạm các quy tắc kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh có thể dẫn đến án tử” – một thông tin nội bộ Foxconn nói như vậy.

Tổ hợp Trịnh Châu của Foxconn – vốn là cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới – cũng đã hủy bỏ kế hoạch trở lại làm việc hôm thứ 2.

Các cơ quan chức năng địa phương không muốn mạo hiểm để lây lan virus trong một môi trường làm việc nặng nhọc như vậy. Không ai muốn gánh trách nhiệm tiếp tục công việc tại thời điểm quan trọng này” – một trong các nguồn tin nắm được kế hoạch của Foxconn cho biết.

Những nguy cơ về sức khỏe mà các cơ quan y tế cộng đồng Thâm Quyến chỉ ra bao gồm luồng lưu thông khí kém trong các nhà hàng và ký túc xá nhân viên. Xét việc các công xưởng sản xuất sử dụng hệ thống điều hòa không khí trung tâm, môi trường làm việc này có thể tiềm ân nguy cơ còn cao hơn nữa vì mật độ công nhân quá lớn.

Trung Quốc ngăn không cho Foxconn trở lại hoạt động vì virus Corona - Ảnh 1.

Nhà máy Foxconn tại Thâm Quyến

Tuy nhiên, Foxconn có lẽ sẽ khó mà giải quyết được những quan ngại đó, bởi hệ thống điều hòa không khí trung tâm là một phần của trang thiết bị cần thiết để ngăn bụi bẩn xâm nhập và làm gián đoạn quy trình sản xuất.

Hãng lắp ráp iPhone vào chiều thứ 6 vừa qua đã phải hủy bỏ các chuyến bay đã đặt trước cho số nhân viên người Đài Loan quay lại Trung Quốc từ ngày 7/2 đến 14/2, sau một cuộc hội thảo video do chủ tịch Young Liu chủ trì vào sáng cùng ngày.

Ông Liu đã quyết định rằng tổ hợp Trịnh Châu sẽ không thể tiếp tục sản xuất trừ khi đã được đánh giá và chấp thuận bởi chính quyền địa phương.

Bộ phận màn hình của Foxconn, Innolux, có các công xưởng tại Thâm Quyến, hôm thứ 6 vừa qua đã công bố một thông báo đến các nhân viên với nội dung khuyên họ không nên trở lại tổ hợp của công ty ở Long Hoa vào thứ 2 tuần tiếp theo.

Chính phủ đang có lệnh giới hạn rất nghiêm ngặt” – một nhà cung ứng cho Apple, trụ sở tại Thâm Quyến, có quan hệ chặt chẽ với Foxconn cho biết.

Lần tạm ngừng hoạt động kéo dài diễn ra ở thời điểm số lượng iPhone tồn kho – và cụ thể là iPhone 11 – đang dần cạn kiệt. Và lần trì hoãn mới nhất này đã khiến kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường của Apple tiếp tục chậm trễ.

Apple cũng đã kéo dài thời gian đóng cửa các cửa hàng của mình ở Trung Quốc. Hầu hết các Apple Store tại Trung Quốc vẫn sẽ đóng cửa cho đến 15/2 trong bối cảnh đợt bùng phát virus Corona đang ngày một tồi tệ hơn.

Việc Foxconn phải trì hoãn thời gian trở lại hoạt động sẽ là một lời cảnh báo đến các nhà cung ứng điện tử khác, khi mà gã khổng lồ sản xuất Đài Loan đang thực hiện những bước đi hết sức quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Thậm chí Foxconn còn tự sản xuất khẩu trang phẫu thuật để sử dụng trong nội bộ công ty nữa!

Nhà cung ứng iPad, Compal Electronics, hôm thứ 6 vừa qua cũng đã trì hoãn kế hoạch trở lại hoạt động tại các nhà máy ở Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, từ 10/12 đến 17/12 – theo công bố trên tài khoản WeChat của công ty.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm thứ 6 cho biết đại dịch virus Corona cho đến nay đã khiến 722 người chết tại quốc gia này, với số lượng bệnh nhân được xác nhận lên đến 31.774 người. Đợt bùng phát chết người đã gây phẫn nộ tại Trung Quốc và tập trung sự chú ý của toàn cầu, khiến hơn 400 quan chức chính phủ bị sa thải hoặc bị trừng phạt vì tắc trách gây sự cố nghiêm trọng.

Foxconn cho biết lịch trình hoạt động của các nhà máy tại Trung Quốc sẽ tuân thủ chỉ dẫn của chính quyền địa phương, và “chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ các khách hàng rằng cần phải trở lại hoạt động sản xuất sớm hơn”. Công ty nói thêm rằng họ đang hợp tác với chính quyền địa phương để chuẩn bị những điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho công nhân trở lại làm việc một cách an toàn.

Trung Quốc ngăn không cho Foxconn trở lại hoạt động vì virus Corona - Ảnh 3.


Tham khảo: NikkeiAsian

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk