Không nằm ngoài dự đoán, Trung Quốc đang giám sát chủ nhân của những chiếc xe được kết nối

Linh Le

Trong một tiết lộ có lẽ gây sốc nhất trong năm, chính phủ Trung Quốc đang sử dụng những chiếc xe được kết nối để theo dõi công dân của họ.

Một báo cáo từ Associated Press cho thấy hơn 200 nhà sản xuất ô tô – bao gồm Tesla, Volkswagen, BMW, Daimler, Ford, General Motors, Nissan và Mitsubishi – đang cung cấp dữ liệu trực tiếp cho chính quyền Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô tuyên bố nó tuân thủ luật pháp quốc gia. Các quan chức Trung Quốc không từ chối việc thu thập dữ liệu, nhưng nói rằng đó là mục đích phân tích để cải thiện những thứ như an toàn công cộng và quy hoạch cơ sở hạ tầng.

Các nhà phê bình nói rằng việc thu thập dữ liệu vượt lên trên và vượt ra ngoài những gì cần thiết. Các thị trường lớn khác như Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản không thu thập dữ liệu đến mức như vậy.

Một cơ sở chuyên dụng có tên là Trung tâm thu thập, giám sát và nghiên cứu dữ liệu công cộng xe điện Thượng Hải có màn hình hiển thị đầy đủ các dấu chấm di chuyển dọc theo đường phố Thượng Hải trong thời gian thực. Mỗi dấu chấm có thể được bấm vào để biết thông tin chi tiết về chiếc xe cho đến lần sạc pin còn lại.

Dữ liệu này có thể được sử dụng cùng với việc kiểm soát. Ví dụ, để tránh các cuộc rượt đuổi kéo dài và nguy hiểm, một chiếc xe cảnh sát có thể đâm vào một chiếc xe nghi ngờ khi nó cạn pin – mặc dù nó không khó để thấy trước việc thực thi pháp luật có thể vô hiệu hóa xe ô tô được kết nối từ xa.

Trong thế giới phương Tây, đây có thể là một cú sốc. Ở Trung Quốc, nơi kiểm duyệt internet và những thứ như nhận dạng khuôn mặt chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày, nó ít như vậy.

Tuy nhiên, còn một câu hỏi được đặt ra là liệu các nhà sản xuất ô tô sẽ bị cám dỗ bán dữ liệu người dùng rõ ràng có giá trị cho bên thứ ba.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.iottechnews.com