Trung Quốc đã có thể nhận dạng công dân bằng dáng đi

Linh Le

watrix

Trung Quốc là nơi có mạng lưới camera CCTV lớn nhất thế giới – hơn 170 triệu người – và giới cảnh sát đã sử dụng các thông số kỹ thuật thông minh của Google để tìm kiếm những kẻ tình nghi trong đám đông, nhưng hiện nay các nỗ lực giám sát đã đạt đến một cấp độ mới với công nghệ có thể xác định chính xác các cá nhân dựa trên hình dạng cơ thể của họ và cách họ bước đi.

Công nghệ ‘nhận dạng dáng đi’ này đã được cảnh sát ở Bắc Kinh và Thượng Hải sử dụng để xác định các cá nhân ngay cả khi khuôn mặt của họ bị che khuất hoặc khi họ quay lưng lại với camera, theo một báo cáo của AP.

Công nghệ này được phát triển bởi một công ty startup về AI của Trung Quốc, Watrix, gần đây đã nhận được một vòng tài trợ trị giá 14,5 triệu đô la để tiếp tục phát triển các hệ thống của mình. Giám đốc điều hành Huang Yongzhen nói với AP rằng công nghệ này có thể nhận dạng cá nhân lên đến 50 mét (165 feet). Nếu ết hợp với công nghệ nhận dạng khuôn mặt hiện có, nó có thể giúp cảnh sát và hệ thống giám sát hoạt động hiệu quả hơn ở những khu vực đông đúc.

Tác động tích cực của công nghệ này là giúp tìm kiếm tội phạm nhưng vẫn còn một điểm gây bàn cãi. Bên cạnh việc thực thi pháp luật, các báo cáo truyền thông đã chỉ ra rằng Trung Quốc đã triển khai công nghệ giám sát với các ý đồ khác bao gồm ý định kiểm soát công dân của nước này.

Đặc biệt, chính phủ đã bị chỉ trích vì cách thức công nghệ này sử dụng cơ sở dữ liệu và công nghệ nhận diện khuôn mặt các dân tộc thiểu số cung cấp cho cảnh sát Trung Quốc. Một hệ thống được triển khai ở Tân Cương – một tỉnh miền Tây với dân số khoảng 10 triệu người Hồi giáo – được báo cáo là được thiết kế để thông báo cho các nhà chức trách khi các cá nhân “mục tiêu” ra ngoài phạm vi nhà ở hoặc nơi làm việc của họ, theo Bloomberg.

Trung Quốc bị cáo buộc là giam giữ hàng triệu người Hồi giáo trong các trại ‘cải tạo’ ở Tân Cương. Tỉnh này, bao gồm một số thành phố nằm gần Baghdad hơn so với Bắc Kinh, là một hiện trường bất ổn và tồn tại sự căng thẳng dân tộc trong quá khứ, và đó là lý do tại sao chính phủ đã triển khai các hệ thống nhận dạng này. Tuy nhiên, vẫn không rõ liệu công nghệ phân tích dáng đi đã cập nhật vào Tân Cương vào thời điểm này hay chưa. Mà nếu chưa, thì cũng sẽ sớm thôi.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com