Trung Quốc cấm đào và giao dịch Bitcoin

Tram Ho

Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Liu He, trong cuộc họp của Ủy ban Bình ổn và phát triển Tài chính thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã thông báo sẽ cấm đào và giao dịch Bitcoin. Giới chức Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ kiểm soát hoạt động bất hợp pháp trên thị trường chứng khoán, cũng như duy trì sự ổn định của thị trường cổ phiếu, trái phiếu và ngoại hối.

Trung Quốc cấm đào và giao dịch Bitcoin - Ảnh 1.

Thông báo trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Trung Quốc thắt chặt lệnh cấm lên các ngân hàng và công ty thanh toán cung cấp dịch vụ liên quan đến tiền. Theo Reuters, Phó Thủ tướng Liu He là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc công khai ra lệnh “đàn áp” Bitcoin và đây cũng là lần đầu tiên chính quyền nước này nhắm thẳng đến các hoạt động khai thác tiền số.

Bitcoin cũng như các loại tiền số đã ngay lập tức giảm giá sau tuyên bố từ giới chức Trung Quốc. Hiện Bitcoin đang được giao dịch ở ngưỡng hơn 37.000 USD.

Trước tuyên bố đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Bình ổn và phát triển Tài chính thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, hôm thứ Sáu, Đài Truyền hình CCTV cũng đã lên tiếng cảnh báo về cái gọi là “rủi ro mang tính hệ thống” của những giao dịch tiền số.

“Bitcoin không còn là một công cụ đầu tư để tránh rủi ro. Thay vào đó, nó là một công cụ đầu cơ”, CCTV nhấn mạnh.

CCTV cho biết thêm rằng tiền số thường được sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền, buôn lậu vũ khí, cờ bạc, ma túy…

Theo Reuters, khai thác tiền số là một ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc, ước tính có khoảng 70% nguồn tiền số cung cấp cho thế giới đến từ Trung Quốc. Mặc dù, một số người nói rằng con số đó đã giảm trong những năm gần đây.

“Các động thái từ Trung Quốc sẽ có những tác động sâu sắc đến thị trường tiền số toàn cầu”, giáo sư Winston Ma, giảng viên trường luật NYU, tác giả cuốn “Cuộc chiến tranh số” nhận định.

Theo CNBC, những tuyên bố cứng rắn vừa qua với thị trường tiền số được xem là việc mở đường cho đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số được Ngân hàng Trung ương nước này phát hành và được hỗ trợ bởi đồng Nhân dân tệ.

Ngoài Trung Quốc, Cục dự trữ Liên bang Mỹ hôm thứ Năm cũng cho biết sẽ sớm phát hành một báo phác thảo nghiên cứu của riêng mình về lĩnh vực tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk