Trump lên ngôi có ảnh hưởng thế nào đến thung lũng Silicon Valley

Donald Trump đã chính thức được chọn trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ, một sự chiến thắng đáng kinh ngạc trong lịch sử bầu cử của thế giới. Thị trường chứng khoáng đã bắt đầu xuống dốc trước sự việc này, đồng dollar cũng đang có dấu hiệu tụt giảm.

Các nhà kinh tế học dự đoán rằng, những ảnh hướng ngắn hạn về kinh tế tại Silicon Valley sẽ có thể xảy ra trong thời gian sắp tới.Họ cũng cho rằng những chính sách mà Trump theo đuổi sẽ không thật sự giúp ích cho những nhà đầu tư mạo hiểm cũng như cộng đồng công nghệ nói chung.

Mặc dù Gregory Autry, phó giáo sư tại trường USC tin rằng “đế chế” của Trump sẽ có thể giúp tạo thêm nhiều công việc sản xuất trong ngành công nghệ cao, tuy nhiên những công ty công nghệ tại Valley sẽ phải đương đầu với một thời điểm khó khăn đang chờ đón trước mắt.

Giao thương toàn cầu

Những thay đổi như việc bức các công ty phải rời Trung Quốc để quay về sản xuất tại Mỹ chính là một trong những vấn đề có thể ảnh hưởng nặng nề đến mô hình mà Silicon Valley đang hoạt động.

Nếu Trump thẳng tay với những kế hoạch nhằm tăng mức thuế xuất nhập khẩu cho sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, thì hầu hết tất cả những công ty Mỹ đang phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu đều sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.

Nhập cư

Ngoài việc đánh thuế khiến các sản phẩm công nghệ trở nên mắc tiền hơn, tổng thống Trump có thể sẽ có những quyết định gây khó khăn cho việc nhập cư sắp tới.

Silicon Valley vừa thúc đẩy được chương trình H-1B visa, cho phép các lao động có tiềm năng có thể được làm việc tại Mỹ và cấp thẻ xanh trong giai đoạn đang làm việc tại thung lũng Silicon Valley. Điều đáng buồn là Trump vừa tuyên bố ông sẽ có thể xoá bỏ chương trình này trong thời gian tới.

Đối với thung lũng Silicon, chương trình H-1B được xem như một thông điệp như nữ thần tự do – chỉ khác ở chỗ những người được hưởng chính sách đó là những người có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ cao.

Có lẽ các công ty tại đây sẽ phải dè chừng hơn nếu muốn đem nhân tài từ nước khác về với công ty của mình.

Năng lượng sạch

Đương nhiên ngành công nghệ khởi nghiệp không phải là lĩnh vực duy nhất phải chịu ảnh hưởng từ Trump. Ngành năng lượng sạch cũng sẽ chịu chung số phận bởi chủ trương giảm hỗ trợ thuế đầu từ sắp tới. Chẳng hạn như, cắt giảm từ 30% xuống còn 10% hỗ trợ thuế đầu tư cho năng lượng mặt trời.

An ninh mạng

Trong thời gian tranh cử vừa qua, phía Mỹ cũng phải nhận nhiều đợt tấn công mạng. Từ năm 2015, sự việc Sony hack DDoS đã làm sập phần lớn hệ thống internet tại Mỹ. Tuy nhiên, Trump có vẻ không quan tâm đến những vấn đề an ninh này ngoài việc chỉ trích các vấn đề về quản lý email của bà Clinton.

Đối với những công ty tại Silicon Valley, sẽ có một vài vấn đề quan trọng cần làm để có thể bảo vệ hệ thống của họ. Để thực hiện những điều ấy, họ cần sự hỗ trợ từ phía chính trường, đặc biệt khi những mạng lưới này là cơ sở “sống còn” cho top 10 công ty giá trị nhất toàn cầu.

Thị trường chứng khoán và những tập đoàn M&A

Hãy nhớ rằng cánh cửa thị trường khoán đang mở ra, người ta cũng hy vọng nó sẽ tiếp tục cho thấy dấu hiệu khả quan cho đến năm 2017. Tuy nhiên viễn cảnh đã thay đổi.

Vấn đề tài chính chả khi nào ổn định cả, và sự tụt dốc gần đây của thị trường chứng khoán cho thấy rõ rằng cả nước Mỹ và thế giới đang tạm “dừng lại” trước những thay đổi chính trị trên. Tuy việc Trump lên ngôi không phải là nguyên nhân chính khiến thị trường và các dịch vụ công chửng lại nhưng trong chiến dịch của minh Trump cũng cho thấy những đường lối chống lại các công ty và tập đoàn lớn. Đó là một trong những yếu tố gây hoang mang nhiều cho phía các doanh nghiệp.

Tia sáng phía cuối đường hầm

Mặc dù tình hình trông có vẻ không được tươi sáng lắm, các công ty có thể “tận dụng” việc thiếu sự quản lý và hiểu biết chặt chẽ để đạt được những lợi ích cần thiết cho phía công ty mình. Phía Consumer Finance Protection Board (Cục Bảo vệ Tài chính Tiêu Dùng) cho biết, các công ty fintech có thể sẽ tìm ra được những hướng đi dễ dàng hơn.

Một số báo cáo từ Reuters cho biết ngành dược phẩm đang có một số dấu hiệu hồi phục sau khủng hoảng. Hơn thế nữa, chúng ta cũng sẽ thấy được một số lợi ích cho các tập đoàn từ việc giảm thuế và sự trở về của khối tài sản lớn từ nước ngoài.

Và cuối cùng, ngành công nghiệp sản xuất cho hàng không vũ trụ sẽ được lợi ích từ những chính sách của chính phủ Trump bằng những động thái giảm thuế và đơn giản hóa quy chế.

ITZone via Techcrunch

Chia sẻ bài viết ngay