Trump khen Tim Cook là một lãnh đạo tuyệt vời vì thường xuyên gọi điện cho Tổng thống khi gặp vấn đề

Tram Ho

Tổng thống Donald Trump thích CEO Apple, Tim Cook. Nhưng lý do không nhất thiết là bởi ông Cook đang điều hành một công ty lớn và thành công bậc nhất thế giới, mà bởi theo lời Tổng thống Trump thì Tim Cook luôn gọi điện cho ông “bất kỳ khi nào có vấn đề“.

Đó là lý do vì sao ông ấy là một lãnh đạo tuyệt vời” – Trump nói. “Bởi ông ấy luôn gọi cho tôi, trong khi những người khác thì không”.

Tuần trước, Cook đã có một buổi ăn tối với Trump tại Câu lạc bộ Golf quốc gia của Tổng thống ở Bedminster, New Jersey. Mối quan hệ nồng ấm giữa họ trái ngược hẳn với thái độ của Trump đối với các lãnh đạo cấp cao khác, những người ông thường xuyên buông lời phản đối.

Những người khác ra ngoài và thuê về những vị tư vấn rất đắt đỏ. Tim Cook gọi điện trực tiếp cho Donald Trump” – Tổng thống Mỹ nói.

Tim Cook sẵn sàng làm như vậy bởi Apple phải đối mặt với rất nhiều rủi ro trước mỗi quyết định liên quan chính sách kinh tế. Công ty này có phần lớn các thiết bị được lắp ráp tại Trung Quốc, khiến các sản phẩm như iPhone có khả năng rơi vào thế khó nếu chính quyền Trump công bố các khoản thuế áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trump từng nói ông muốn Apple sản xuất các sản phẩm tại Mỹ.

iPhone của Apple là một trong số các sản phẩm nằm trong danh sách bị áp thuế 10% tính từ ngày 1/9 tới, trước khi ông Trump công bố lệnh hoãn tạm thời đối với các sản phẩm laptop và điện thoại di động: hai danh mục hàng hóa này sẽ bị áp thuế kể từ ngày 15/12 năm nay.

Theo Trump, Tim Cook mới đây đã nói với ông rằng mức thuế 10% là không công bằng với Apple, đặc biệt khi so với đối thủ chính của hãng là Samsung, vốn sản xuất phần lớn sản phẩm tại Hàn Quốc. Ông Trump cho biết vào hôm thứ 4 rằng chính Tim Cook đã trực tiếp gây ảnh hưởng đến quyết định tạm hoãn đánh thuế lên điện thoại di động và laptop của chính phủ.

Vấn đề là Samsung, một đối thủ, đối thủ của ông ấy, không phải chịu thuế, còn Tim Cook thì có. Tôi phải giúp ông ấy trong thời điểm trước mắt, bởi Apple là một công ty Mỹ tuyệt vời” – Trump nói.

Trump khen Tim Cook là một lãnh đạo tuyệt vời vì thường xuyên gọi điện cho Tổng thống khi gặp vấn đề - Ảnh 1.

Quan hệ Cook – Trump

Chỉ trích mới nhất liên quan thuế nhập khẩu là một trong những nỗ lực dài hơi nhằm giữ cho Apple không vướng vào cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump.

Apple từng yêu cầu hoàn thuế đối với nhiều bộ phận của Mac Pro hồi tháng 7 vừa qua. Mac Pro là một chiếc máy tính đắt đỏ được lắp ráp tại Texas, nhưng phiên bản mới được tái thiết kế dự kiến ra mắt vào cuối năm nay lại được sản xuất tại Trung Quốc.

Trump trước đó đăng tweet rằng Apple sẽ không được hoãn thuế đối với các bộ phận của Mac Pro sản xuất ở Trung Quốc.

Khi được hỏi về tình hình liên quan cuộc họp cổ đông của Apple, Tim Cook nói rằng ông muốn sản xuất máy tính tại Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Apple đang thảo luận với chính quyền.

Chúng tôi sẽ giải thích và hi vọng có kết quả khả quan” – Cook nói.

Chưa đầy một tháng sau khi Trump đắc cử Tổng thống, ông nói rằng Tim Cook đã gọi cho mình để chúc mừng.

Cook đã chỉ trích Trump vì những chính sách môi trường, chính sách nhập cư, và phản ứng ngớ ngẩn liên quan cuộc biểu tình chủ nghĩa da trắng ở Charlottesville, Virginia vào năm 2017.

Cook còn trêu chọc Tổng thống Mỹ. Sau khi Trump gọi nhầm Tim Cook thành “Tim Apple” hồi tháng 3, Cook đã thay đổi tên Twitter thành “Tim” kèm logo hình quả táo của Apple.

Dù những khác biệt, đường dây điện thoại giữa Apple và Nhà Trắng luôn để ngỏ. Theo lời ông Trump hồi tháng 7 thì “người mà tôi rất thích và tôn trọng chính là Tim Cook, và chúng tôi sẽ thảo luận để tìm ra giải pháp”.

Tham khảo: CNBC

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ