Trong khi nhiều nơi ‘trải thảm đỏ’ đón xe điện Trung Quốc thì quốc gia này sắp áp thuế cao ngất để ‘dọn đường’ cho xe điện nội địa

Tram Ho

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã cho biết họ sẽ tăng thuế đối với những chiếc xe điện được nhập khẩu từ Trung Quốc khi Chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan chuẩn bị tung ra thị trường chiếc xe điện sản xuất trong nước đầu tiên của quốc gia này.

Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp thuế hải quan bổ sung 40% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Dự án ô tô điện của Thổ Nhĩ Kỳ có tên TOGG – là một cam kết chiến dịch quan trọng của ông Erdogan khi ông chuẩn bị cho cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 5. Mẫu xe đầu tiên là một chiếc SUV phân khúc C, đã được ra mắt vào tháng 10 năm vừa qua và sẽ được giao tới tay khách hàng vào quý 3 tới đây.

Chính phủ thúc đẩy dự án bằng cách hỗ trợ cắt giảm thuế, cấp đất miễn phí, giảm lãi suất cho vay và tặng bảo hiểm cho 30.000 chiếc xe mỗi năm cho đến cuối năm 2035.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc đẩy xe điện bằng cách áp dụng mức thuế thấp hơn so với xe động cơ đốt trong. Kết quả, doanh số bán ô tô điện ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp 3 lần, đạt 7.733 chiếc vào năm 2022. Tuy nhiên con số này chỉ chiếm hơn 1% thị phần xe thương mại của quốc gia châu Âu.

Tiềm năng tăng trưởng về các loại xe xanh đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất Trung Quốc. Vào tuần trước, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đã ký một biên bản ghi nhớ với nhà phân phối Thổ Nhĩ Kỳ – ALJ Turkiye để thâm nhập thị trường với các loại xe chở khách và thương mại hạng nhẹ.

Về dự án xe điện của Thổ Nhĩ Kỳ, đây là sản phẩm của Tập đoàn Liên doanh Ô tô Thổ Nhĩ Kỳ (TOGG) vốn được lập năm 2018.

TOGG dự tính bán chiếc xe điện đầu tiên mang tên hãng với giá 900.000 lira Thổ Nhĩ Kỳ (tương đương 50.000 euro) và đây là cái giá không hề “phải chăng” đối với đa số dân Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên giá cả không phải là yếu tố cản trở duy nhất, Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại không có cơ sở hạ tầng dịch vụ cần thiết cho chủ các loại xe.

Trong khi nhiều nơi 'trải thảm đỏ' đón xe điện Trung Quốc thì quốc gia này sắp áp thuế cao ngất để 'dọn đường' cho xe điện nội địa - Ảnh 1.

Ảnh: Inside EV

Ông Husamettin Yalçin, Tổng giám đốc công ty Automotive Data, cho biết: “Cơ sở hạ tầng của Thổ Nhĩ Kỳ chưa sẵn sàng để chuyển đổi sang dòng xe xanh. Người dân sẽ phải lo lắng liệu có đủ trạm sạc trên đường từ Ankara đi Istanbul hay không”.

Đại diện thương hiệu TOGG cũng thông báo rằng sẽ không bán xe thông qua đại lý như cách làm hiện tại của hầu hết các thương hiệu khác. Thay vào đó, khách hàng quan tâm và có nhu cầu đặt mua có thể đặt hàng thông qua ứng dụng di động có tên TOGG Care.

Mặc dù xe TOGG được thiết kế và lắp ráp ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng các phụ tùng như pin điện, động cơ và vài hệ thống điện lại phải nhập khẩu.

Hiện tại, xe TOGG được thiết kế cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, chưa có kế hoạch thâm nhập thị trường nước ngoài. Một nguồn tin trong ngành cho biết nếu TOGG thành công trong việc sử dụng 70% linh kiện sản xuất trong nước, thì xe điện này sẽ có thể cạnh tranh tầm quốc tế.

Tham khảo: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk