Trong khi Big Tech liên tục sa thải nhân viên, chiến lược tuyển dụng của Apple lại gây bất ngờ, thể hiện giá trị anh cả ngành công nghệ

Tram Ho

Trong video clip phỏng vấn của đài CBS Mornings, Tim Cook cho biết Apple đang “rất cân nhắc về tuyển dụng trong giai đoạn này”.

Trước đó, trong tháng 7, khi công bố kết quả kinh doanh quý III, Tim Cook nói rằng Apple “vẫn đang tuyển dụng”, nhưng trên cơ sở có kế hoạch. Kể từ đó, các tờ báo như Bloomberg hay Insider đều đưa tin cho biết Apple đang làm chậm lại quá trình tuyển dụng nói chung, bao gồm việc đóng băng tuyển dụng tại một số bộ phận và cắt giảm ngân sách năm 2023.

Theo Tim Cook, điều đó có nghĩa là “tiếp tục tuyển dụng, nhưng không phải mọi vị trí trong công ty đều được chúng tôi tuyển“.

Trang Bloomberg News đưa tin hồi đầu tháng rằng Apple đã áp dụng biện pháp đóng băng tuyển dụng với nhiều vị trí không thuộc lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Việc này bắt đầu vào tháng 10 trong bối cảnh Apple nỗ lực cắt giảm ngân sách cho năm 2023.

Theo báo cáo thường niên của Apple, công ty sử dụng khoảng 164.000 nhân viên toàn thời gian tính đến ngày 24/9.

Trong khi Big Tech liên tục sa thải nhân viên, chiến lược tuyển dụng của Apple lại gây bất ngờ, thể hiện giá trị anh cả ngành công nghệ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào việc đầu tư dài hạn và không cho rằng bạn có thể theo con đường khác để đến với sự thịnh vượng. Chúng tôi nghĩ rằng bạn đầu tư theo cách của bạn cho nó“, Tim Cook cho hay.

Với chính sách quay trở lại làm việc trực tiếp tại công ty, Tim Cook nói ông tin rằng sự hợp tác trực tiếp là chìa khóa cho sự đổi mới và làm việc theo đội. Thế nhưng, Tim Cook lưu ý rằng nhân viên Apple không cần ở văn phòng 5 ngày/tuần. Đặc biệt là vào thứ Sáu, điều này khiến công ty như một “thị trấn ma”.

Chúng tôi sáng tạo ra sản phẩm trên tinh thần làm việc nhóm. Vì vậy, tình cờ khi gặp gỡ mọi người, nảy ra những ý tưởng và thu hút quan tâm để người khác thúc đẩy ý tưởng của bạn. Biết đâu nó sẽ trở thành ý tưởng lớn hơn”, ông nói.

Vào cuối tháng 10, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã công bố doanh thu 90,1 tỉ USD và thu nhập ròng 20,72 tỉ USD trong quý 4 tài chính (hay quý 3/2022). Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Apple là 1,29 USD. Doanh thu và EPS của Apple đều vượt qua ước tính từ các nhà phân tích. Trong khi doanh thu ròng cho iPhone, iPad và các dịch vụ thấp hơn dự kiến.

Trong khi Big Tech liên tục sa thải nhân viên, chiến lược tuyển dụng của Apple lại gây bất ngờ, thể hiện giá trị anh cả ngành công nghệ - Ảnh 2.

Tim Cook giải thích rằng ông tin việc trao đổi trực tiếp sẽ là chìa khoá cho sự đổi mới và tinh thần đội nhóm (Ảnh: CNBC)

Chiến lược tuyến dụng hiện tại của Apple hoàn toàn khác với các công ty công nghệ khác. Chẳng hạn, công ty mẹ của Facebook là Meta, gần đây đã sa thải 11.000 nhân viên trong bối cảnh tỷ lệ quảng cáo giảm và những lo ngại chung về tình hình nền kinh tế.

Twitter cũng phải đối mặt với tình trạng sa thải hàng loạt sau thương vụ mua lại của Elon Musk. Công ty mẹ của Shopee – Sea -mới đây đã sa thải 7.000 nhân sự nhằm cắt giảm chi phí và lấy lại lòng tin của nhà đầu tư.

Các công ty công nghệ như Snap, Lyft, Salesforce, Shopify, Coinbase, Amazon và Stripe cũng đưa ra quyết định sa thải nhân viên trong những tuần gần đây.

Đối với Apple, chiến lược đầu tư vượt qua thời kỳ suy thoái đã thành công trong quá khứ. iPhone được phát hành lần đầu vào năm 2007 và công ty tiếp tục đổi mới và tuyển dụng nhân sự khi cuộc đại suy thoái năm 2008 diễn ra tại Mỹ.

Với lượng dự trữ tiền mặt thậm chí còn lớn hơn ở thời điểm hiện tại, trang công nghệ 9to5Mac kỳ vọng Apple sẽ tiếp tục giữ vững chiến lược này cho dù thời kỳ suy thoái này kéo dài bao lâu.

Tham khảo: CBS News, 9to5Mac

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk