Trớ trêu: Facebook bị phạt 5 tỷ USD, Mark Zuckerberg giàu thêm 1 tỷ USD

Tram Ho

Facebook vừa bị Ủy ban Thương mại Mỹ FTC giáng một án phạt nặng nề lên tới hơn 5 tỷ USD vì vụ bê bối Cambridge Analytica, khi dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng bị sử dụng mà họ không hề hay biết cũng như cho phép.

Tuy nhiên thật bất ngờ khi giá cổ phiếu Facebook lại tăng mạnh 1% trong buổi giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, sau khi thông tin về án phạt của FTC được đưa ra – và người vui mừng nhất trước thông tin này không ai khác ngoài CEO Mark Zuckerberg, cũng là cổ đông lớn nhất của Facebook với việc nắm đến gần 80% cổ phiếu công ty.

Trớ trêu: Facebook bị phạt 5 tỷ USD, Mark Zuckerberg giàu thêm 1 tỷ USD - Ảnh 1.

Giá cổ phiếu Facebook tăng mạnh trong ngày thứ Sáu, sau khi giảm nhẹ trong ngày giao dịch hôm qua.

Theo báo cáo tài chính nộp lên vào tháng Tư vừa qua, Zuckerberg sở hữu hơn 410 triệu cổ phiếu Facebook (chính xác là 410.497.115 cổ phiếu). Trước khi có tin về án phạt của FTC, với mức giá đang là 202,31 USD vào lúc 3h45 chiều (theo giờ miền đông Mỹ), cổ phiếu Facebook mà Mark Zuckerberg nắm giữ trị giá 83 tỷ USD. Đến khoảng 4h chiều, với việc tăng 1% lên 204,87 USD, các cổ phiếu này giờ đây có giá trị 84,1 tỷ USD.

Nghĩa là chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, giá trị cổ phiếu mà Mark Zuckerberg đang nắm giữ đã tăng thêm 1 tỷ USD.

Là cổ đông chính của Facebook, không có gì ngạc nhiên khi Zuckerberg chính là người hưởng lợi lớn từ việc cổ phiếu Facebook tăng giá.

Án phạt 5 tỷ USD do Ủy ban Thương mại Mỹ FTC giáng vào Facebook là do các hành vi lạm dụng dữ liệu người dùng và chắc chắn không chủ định làm gia tăng tài sản cho cổ đông chính của công ty.

Cho đến nay, đây là án phạt kỷ lục của FTC – một động thái nhằm tạo nên tiền lệ cho việc trừng phạt những người khổng lồ công nghệ khi lạm dụng dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, án phạt này nhận được nhiều lời chỉ trích cho rằng, về cơ bản nó chẳng khác gì một cái tát yêu đối với Zuckerberg và mạng xã hội khổng lồ này.

Trớ trêu: Facebook bị phạt 5 tỷ USD, Mark Zuckerberg giàu thêm 1 tỷ USD - Ảnh 2.

Vụ bê bối Cambridge Analytica buộc Mark Zuckerberg phải ra điều trần.

Nhưng tại sao cổ phiếu Facebook lại tăng cao sau khi dính phải án phạt nặng này?

Trên thực tế, vụ bê bối với Cambridge Analytica đã khiến FTC để ý đến Facebook từ năm ngoái. Sau đó cơ quan này quyết định mở rộng cuộc điều tra khi kết hợp với vô số vụ bê bối khác về quyền riêng tư có liên quan đến người khổng lồ công nghệ tại California này.

Khi đối mặt với một án phạt khó có thể tránh né được, Facebook đã lên kế hoạch về số tiền phạt dự kiến phải nộp trong báo cáo tài chính hàng năm của mình – đó cũng là lý do cho sự việc tưởng chừng như ngược đời trên – khoản tiền phạt không lớn hơn nhiều so với dự kiến của công ty đã khiến các nhà đầu tư phản ứng tích cực với thông tin đó.

Tham khảo Business Insider

 

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk