Trí tuệ nhân tạo có thể gây ra mối đe dọa khẩn cấp hơn cả biến đổi khí hậu

Tram Ho

Ông Hinton được biết đến là một trong những “cha đẻ” của trí tuệ nhân tạo và là một những người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Mới đây, ông Hinton tuyên bố rút khỏi Alphabet, công ty chủ quản của Google, sau một thập kỷ gắn bó. Ông cho biết muốn được nói rõ ràng hơn về những nguy cơ từ công nghệ này mà không gây ảnh hưởng tới công ty cũ.

Công việc của ông Hinton được đánh giá là đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của các hệ thống AI ngày nay. Những gì ông Hinton đã làm được coi là đã đặt nền móng cho sự phát triển của các hệ thống AI đương đại. Năm 1986, ông Hinton là đồng tác giả của bài báo chuyên đề “Learning representations by back-propagating errors” (tạm dịch: Huấn luyện bằng phương pháp điều chỉnh sai số lan tỏa ngược), một cột mốc quan trọng trong sự phát triển làm nền tảng cho công nghệ AI. Ông được trao giải thưởng Turing tôn vinh những đột phá trong nghiên cứu AI trong cùng năm.

Trí tuệ nhân tạo có thể gây ra mối đe dọa khẩn cấp hơn cả biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Ông Geoffrey Hinton, chuyên gia tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, giờ đây, ông Hinton là một trong số ngày càng nhiều các chuyên gia công nghệ công khai bày tỏ lo ngại về mối đe dọa có thể xảy ra khi AI đạt được trí thông minh cao hơn con người và nắm quyền kiểm soát hành tinh. Ông công khai bày tỏ lo ngại về mối đe dọa từ AI nếu các loại máy móc được trang bị công nghệ thông minh hơn cả con người và kiểm soát Trái đất.

Ông Hinton cho rằng thế giới phải tiếp tục nghiên cứu tích cực, dốc các nguồn lực để tìm ra những điều cần làm với công nghệ AI. Các công ty công nghệ và các chính trị gia cũng cần tham gia. AI ảnh hưởng tất cả mọi người và do đó, mọi người đều phải dành sự quan tâm tới công nghệ này.

OpenAI, với sự hậu thuẫn từ Microsoft, đã khai mào cuộc đua trang bị AI khi công bố ứng dụng ChatGPT hồi tháng 11/2022. Ứng dụng này nhanh chóng lập kỷ lục phát triển nhanh nhất lịch sử, đạt 100 triệu người dùng có hoạt động hàng tháng chỉ trong hai tháng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk