Trái đắng cho game Việt

Ngoc Huynh

Nhiều kỹ sư công nghệ thông tin đã mơ về việc thành lập “đế chế game Việt Nam”, nhưng họ nhận ra rằng điều đó thật không dễ dàng để kiếm tiền bằng các trò chơi.

Vào “thời điểm hoàng kim”, anh Phan đã cùng với các cộng sự của mình cho ra đời được 2 game là Squad và Generation 3, xuất khẩu đi 10 nước châu Âu và Mỹ La Tinh trong năm 2012.

Nhưng sau đó Phan đã từ chức, để lại nhiều kế hoạch còn đang dang dở. “Lãnh đạo không muốn làm game nữa vì nó không thể hái ra tiền như người ta kỳ vọng”, anh chia sẻ như một lời giải thích cho cuộc chia tay của mình.

Hiện anh vẫn tiếp tục làm game, nhưng đã thấm thía thực tế rằng: cuộc chơi này không phải màu hồng.

Sự thành công của trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông sẽ giúp ngành công nghiệp game của Việt Nam khởi sắc chăng? Flappy Bird sẽ khuyến khích các lập trình viên Việt Nam chinh phục thị trường game di động?

Anh nói Flappy Bird của Đông chỉ là đỉnh của một tảng băng chìm.

Trong mắt của Phan, Đông may mắn bởi vì Flappy Bird đã tình cờ “gãi đúng chỗ ngứa” của người chơi, đánh đúng tâm lý muốn được vượt qua khó khăn.

Sự thành công của Đông với Flappy Bird và tài sản lớn mà Đông đã có được từ trò chơi này đã khiến nhiều người khác nghĩ rằng họ chỉ cần tạo ra một trò chơi và đẩy nó lên Apple Store hay Google Play là có thể hái ra tiền.

Tuy nhiên, thật khó để có được thành công như mong muốn.

Tại thị trường Việt Nam, những game thuần Việt chỉ chiếm tỷ lệ chưa tới 1% so với tổng số trò chơi hiện có.

Mặc dù thị trường rộng lớn, nhưng không có nhiều cơ hội cho các lập trình game Việt Nam, bởi vì có nhiều trò chơi được nhập lậu từ Trung Quốc.

Để sản xuất ra 1 game mobile nhỏ trung bình mất từ 3-6 tháng, tổng vốn đầu tư ước chừng 200 triệu đồng/tháng. Nếu game tốt, có chất lượng thì có thể tồn tại được từ 3-6 tháng và thu về lợi nhuận khoảng 300-400 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, các lập trình viên trò chơi sẽ cạnh tranh không nhân nhượng.

“Hầu hết các trò chơi được tạo ra bởi các công ty Việt Nam thì không thể bán được. Bởi vậy, các công ty Việt Nam phải đóng vai trò là những nhà phân phối trò chơi và gia công cho các đối tác nước ngoài để kiếm doanh thu,” anh Phan cho biết.

Đây là lý do tại sao mà ngay cả VTC và FPT, là những tập đoàn công nghệ lớn nhất, đã quyết định bỏ các game studio để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh khác có thể đem lại lợi nhuận lớn hơn.

VNG cũng phải co cụm lại, tập trung vào phát hành và sản xuất game nhỏ lẻ.

Một báo cáo sơ bộ đã chỉ ra rằng có 40 công ty đang hoạt động trong phân khúc thị trường game di động như VTC Mobile, Minh Chau Game Mobile, ME Corp, Teamobi, Smobi và Soha Game. Ngoài ra cũng có hàng trăm nhà lập trình viên độc lập khác cũng làm cho thị trường nhộn nhịp hơn.

Tuy nhiên, nếu phân tích các chỉ số, thì chúng ta sẽ thấy rằng doanh thu từ GMO chỉ là một phần khiêm tốn trong tổng số doanh thu 6 ngàn tỷ VNĐ mà ngành công nghiệp game đã có được vào năm ngoái.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/