Sản phẩm tốt là phải giải quyết được vấn đề của user

AMA (Ask Me Anything) là 1 sự kiện Q&A (Hỏi đáp trực tiếp) diễn ra đều đặn trên fanpage của TopDev nhằm tạo cơ hội cho các bạn yêu thích công nghệ nói chung & lập trình nói riêng được tiếp xúc với các diễn giả hàng đầu trong ngành Tech.

Khách mời sẽ “đứng mũi chịu sào” của AMA lần này chính là anh Bùi Huy Thắng – CEO & Co-Founder đến từ BraveBits – xoay quanh các chủ đề: UX, Product Development, Team Management, Failure.

Anh Huy Thắng từng thiết kế các games và ứng dụng multimedia, web interfaces tại LeBros (2004-2005). Sau đó, anh chuyển sang làm website graphic design và flash multimedia. Từ năm 2008 đến nay, anh giữ cương vị CEO và Co-Founder của BraveBits, định hướng đường lối phát triển chung của công ty bao gồm lập trình, thiết kế, sáng tạo và rất nhiều thứ khác.

Dưới đây là tổng hợp màn Hỏi xoáy – Đáp xoay AMA giữa anh và nhiều bạn trẻ đam mê CNTT vào ngày 24/11 vừa qua. Cùng xem nhé!

Q: Em thấy 1 số dev web đang muốn chuyển sang mobile để có thu nhập cao hơn. Chiều ngược lại thì các mobile dev lại rất ngưỡng mộ web dev vì mobile tuy mới nhưng dễ học và làm lại ít vấn đề hóc búa như web, một số khác lại chọn fullstack. Ạnh có suy nghĩ gì về vấn đề này k? Có lĩnh vực nào ngoài chuyên môn mà anh thấy hứng thú? Thanks a.

A: Web hay mobile đều có những vấn đề hóc búa nếu dev có sự tò mò và chủ động. Lĩnh vực nào cũng có thể đào đến mức rất sâu, ví dụ như có bạn Nhật vẽ tranh bằng thẻ HTML <table>. Vì vậy, để tìm sự “hóc búa” thì dùng tech nào không quan trọng.

Nếu chọn giựa trên lương thì tech nào lại cũng ko quan trọng mà là kinh nghiệm và skill của bạn với tech đó. Senior PHP chắc hẳn sẽ có lương cao hơn regular ios guy.

Tóm lại, mình nghĩ nên kiên trì luyện công. Đảm bảo sẽ có cả lương cao lẫn bài toán hóc búa để giải quyết.

Ngoài chuyên môn thì mình thích tìm hiểu về tâm lý con người. Chúng ta làm sản phẩm là để phục vụ con người, vậy cứ phải hiểu con người trước đã. Steve Jobs trước khi cho ra iPhone thì hình như cũng có thời gian dài chu du ở Ấn độ, hút cỏ và nghĩ về đời (cái này chưa kiểm chưng nên nói vui thôi nhé)

Tham gia ngay sự kiện Machine Learning - Công nghệ của Tương lai!
Tham gia ngay sự kiện Machine Learning – Công nghệ của Tương lai!

Q: Chào anh Thắng. Mong anh chia sẻ sơ bộ về các công nghệ sử dụng trong sản phẩm của mình không? Từ frontend, backend và system hoặc các thông tin về đặc điểm vận hành, thiết kế hệ thống? Lý do anh chọn các công nghệ đó? Cảm ơn anh.

A: Thực sự thì mình ko rành về công nghệ lắm nên cũng chỉ có thể chia sẻ nhưng gì mình “nghe lỏm” được từ anh em dev. Về cơ bản, ngoài bộ kinh điển PHP / MySQL / Apache thi BB đang phát triển 1 sản phẩm SAAS mới hoàn toàn dùng ReactJS. Theo đánh giá “ngoại đạo” của mình thì công nghệ này giúp tạo ra web app với tinh tương tác rất cao, chạy nhanh và mượt. Tất nhiên, công nghệ nào cũng chỉ có thể được khai thác nếu nằm trong tay cao thủ và BB rất may mắn có cao thủ trong team. Anh em nào quan tâm đến reactJS thì PM mình, team hiện đang cần chiêu mộ thêm anh em tâm huyết, máu chiến sản phẩm global.

Bonus:

CTO của BB hiện đang “cầy” em Docker để build hệ thống tạo website “ngay tức thì”. Vì sao dùng công nghệ này thì với góc nhìn của mình là vì nó cho phép tạo website với tốc độ rất nhanh và ít tốn dung lượng HDD trên server.

Q: Trong team anh, mọi người thường sử dụng cộng cụ gì để trao đổi công việc? Anh có suggest gì để sử dụng các công cụ đó tối ưu không?

A: Hiện tại BB dang dùng bộ công cụ sau:

  • Quản lý công việc bằng JIRA + Google Drive including sheet, doc, slides, etc. JIRA tuy đắt, nhưng mình thấy đáng đồng tiền vì có nhiều tính năng phù hợp cho công ty làm phần mềm
  • Giao tiếp nội bộ passive (không cần phản ứng ngay) bằng secret Facebook group, chuẩn bị chuyển sang Facebook Workspace. Dùng FB vì có thể reach nhanh đến mọi người. Giờ ai cũng dùng FB, khó cai quá
  • Giao tiếp nội bộ active (trực tiếp) bằng Skype, nhưng nhiều hơn là bằng miệng ? Thực sự, BB rất khuyến khích trao đổi trực tiếp vì nhanh và cảm xúc hơn là chat.

Về quản lý công việc cá nhân, mình đang dùng rememberthemilk.com gần 4 năm may theo phương pháp quản lý GTD (getting things done). Các bạn có thể google để có thêm thông tin.

Q:  Anh ơi, anh có thể chia sẻ các cộng đồng, FB groups, forums hay các chuyên gia nên follow để học hỏi kinh nghiệm được k anh?

A: Trước mình cũng hay đọc các bài viết nhưng sau rồi thấy ko hiệu quả (đối với cá nhân mình thôi nhé). Giờ mình chỉ làm 2 việc:

  • Xài thử sản phẩm featured trên product hunt và app store. Cứ xài cho vui thôi, trải nghiệm sẽ ngấm vào người, gọi là collect “dots”
  • Nói chuyện với KH của chính BB và theo dõi tâm tư của KH của các đối thủ. Đây là điểm kích hoạt các “dots” đã collect trong step 1 để kết nối lại thành 1 nâng cấp cho sản phẩm.

 

Q:  Về mặt UX mình cần lưu ý những gì để có thể tạo ra 1 sản phẩm tốt? Kinh nghiệm phát triển sản phẩm/ dịch vụ nào cần lưu ý nhất? Thanks anh.

A: Sản phẩm tốt là phải giải quyết được vấn đề của user, từ đó khiến họ trả tiền để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Như vậy, phải bắt đầu từ “user” như chính từ “UX” vậy. Chưa có sản phẩm thì nói chuyện với user, cho user xài thử sản phầm của đối thủ để có hình dung về nhu cầu. Có sản phẩm rồi thì phải test với user liên tục.

Tham gia ngay sự kiện Machine Learning - Công nghệ của Tương lai!
Tham gia ngay sự kiện Machine Learning – Công nghệ của Tương lai!

Q:  Chào anh. Anh chia sẻ thêm về dự định phát triển của Bravebits trong tương lai dc không ạ? Về sau, a có dự định tìm hiểu thêm công nghệ nào mới không a?

A: Hiện tại BB vẫn đang tiếp tục phát triển 2 business liên quan đến Joomla (joomlashine.com) và WordPress (woorockets.com). Trong mảng Joomla với joomlashine.com cũng có chỗ đứng nhất định nên tuy tăng trưởng chưa cao, nhưng vẫn có khách hàng đều đặn. Mảng wordpress hiện mới chỉ bắt đầu nhưng team chạy khá trơn tru nên đang mang lại kết quả tốt.

Ngoải ra BB đang phát triển 1 bom tấn SAAS dành cho đối tượng marketers, giúp họ hoạt động hiệu quả hơn. Chi tiết thì chưa thể tiết lộ vào thời điểm này, nhưng cũng sắp thôi.

Q: Chào anh. Em & team đang ấp ủ 1 sản phẩm công nghệ, nên muốn hỏi thêm về sản phẩm nào đó mà anh tâm đắc nhất khi cùng team phát triển? Làm sao để sắp xếp công việc & khối lượng công việc mỗi ngày trong tuần để ra đời 1 sản phẩm tâm đắc như thế anh? Em cảm ơn anh!

Gần đây thì BB có ra mắt theme mới cho WordPress có tên Nitro (nitro.woorockets.com) và thế hệ template mới cho Joomla là SunShine. 2 sản phẩm này mình đều tâm đắc vì được làm việc với đội ngũ tuyệt vời. Anh em chiến rất máu và ai cũng lạc quan nghĩ về ngày được đi Dubai nghỉ mát (chắc cũng sắp rồi).

Về sắp xếp thời gian thì chỉ có 2 thủ thuật:

  • Nói không với tất cả những thứ ko liên quan đến sản phẩm đang làm. Tất cả đều có thể xếp hàng chờ, không có quá nhiều thứ cấp bách như mình nghĩ đâu.
  • Lấy toàn thời gian có thể dành cho sản phẩm rồi nhân đôi nó lên. Tức là ngoài 8h ở văn phòng thì ở nhà, trong toalet, trong ngủ đều phải nghĩ về sản phẩm.

Tất nhiên, 2 điều trên là chỉ trong lúc làm sản phẩm để cho ra mắt. Sau đó phải nghỉ ngơi và giảm nhịp độ để đến lúc có update lớn thì lại lao vào cuộc.

Một lần nữa, cảm ơn anh vì đã chia sẻ nhiệt tình những kinh nghiệm quý báu của mình. Chúc anh thành công hơn nữa trong việc điều hành BraveBits. Và hẹn gặp các bạn trong sự kiện AMA sắp tới trên fanpage Topdev nhé!

Nguồn gốc: Topdev

Chia sẻ bài viết ngay