Top 9 công cụ giám sát tiến trình trong môi trường JAVA và cách lựa chọn thích hợp

Linh Le

Bài viết này đề cập tới cách lựa chọn công cụ giám sát tiến trình trong JAVA phù hợp nhất với những dự án (project) của bạn. Và đừng lo lắng gì cả – tất cả đều miễn phí!

Để giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình tối ưu hóa dự án và công việc debug còn dài phía trước, chúng tôi đã tập hợp một danh sách những công cụ tốt nhất giúp giám sát máy ảo JVM cả môi trường phát triển lẫn môi trường sản xuất (production environment). Và phần thú vị nhất là gì nào? Tất cả những công cụ này đều có chi phí rất hợp lý: miễn phí. Không phiên bản dùng thử, không trả phí bản quyền – chỉ có những công cụ bạn cần để nghiên cứu xem những gì diễn ra bên dưới quá trình thực thi code của bạn

Java Profiler là gì?

Một Profiler trong Java là một công cụ giám sát cấu trúc bytecode và những thao tác ở mức độ máy ảo JMV. Profiler sẽ theo dõi tất cả các lệnh gọi phương thức và việc sử dụng bộ nhớ, cho phép bạn thực hiện bất cứ cấu trúc gọi với bất kì ngóc ngách nào mà bạn chọn.

Một profiler chuẩn sẽ đem lại nhiều thông tin, tính hữu ích của những thông tin này phụ thuộc hầu hết vào quá trình debug đang diễn ra. Nó sẽ chỉ ra chi tiết tất cả những thông tin về việc sử dụng bộ nhớ bởi JMV, bao gồm luôn những thao tác tạo object, thực thi phương thức, thực thi vòng lặp (bao gồm cả những lệnh gọi đệ quy), chạy luồng (thread), và thu gom rác (garbage collection).

Những cài đặt mặc định của IDM

Vì kiểm tra tiến trình là việc rất quan trọng cho quá trình phát triển và debug hiệu quả trong các chương trình Java, nên tất cả những nhà cung cấp IDE thường có profiler riêng của hãng mình, có thể là tích hợp sẵn hoặc có thể ở dạng plugin mà bạn có thể tải về sau.

1. Eclipse MAT

Công cụ phân tích bộ nhớ Eclipse là một công cụ phân tích heap mà bạn có thể xác định những thất thoát trong bộ nhớ và giảm lượng sử dụng bộ nhớ. Nó có thể được dùng để phân tích những heap dump có lợi nhằm tính toán kích thước của các object còn dùng, tìm xem ai đang ngăn cản Garbage Collector thu dọn các object, và tạo báo cáo để tự động cách ly các dấu hiệu nghi ngờ rò rỉ.

2. JetBrains JVM Debugger Memory View

Công cụ plugin JVM Debugger Memory View, tương thích với cả Intellij IDEA và Android Studio, mở rộng phần debug của JVM tích hợp sẵn với khả năng phát hiện những object trong bộ nhớ heap của JVM suốt quá trình debug. Nó cho thấy tổng số object trong heap được nhóm lại theo tên class.

3. Netbeans Profiler

Netbeans IDE đã tích hợp sẵn profiler với cái tên đơn giản là Profiler. Nó theo dõi các thông tin của CPU, bộ nhớ, luồng, khóa (lock) và các truy vấn SQL, cũng như giám sát JVM cơ bản.

Những công cụ giám sát tiến trình Java khác

Là một lập trình viên, bạn biết rằng default không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất. Thực tế thì thường là không. Vì vậy, sẽ khá hợp lý khi kiểm tra xem còn có những công cụ profiler nào khác dành cho IDE của bạn hay khộng, từ đó tìm ra công cụ tốt nhất với nhu cầu của bạn, đặc biệt là nếu nó miễn phí.

4. VisualVM

Tự cho mình là “Công cụ troubleshoot tích hợp đầy đủ dành cho Java”, VisualVM là một công cụ trực quan có tích hợp công cụ JDK command line và khả năng giám sát gọn nhẹ. Nó giám sát và thực hiện troubleshoot các ứng dụng chạy trên nền Java thông qua nhiều công nghệ khác nhau bao gồm jvmstat, JMX, SA và API đính kèm

5. Java Mission Control của hãng Oracle

Java Mission Control, cùng với công cụ Java Flight Recorder, cho phép thực hiện giám sát và thu thập sự kiện của những thông tin mức thấp về những hành vi của JVM và ứng dụng Java. Bộ công cụ này, cùng với JDK của Oracle, cũng cho phép phân tích chi tiết dữ liệu thu thập được.

Các công cụ giám sát hoạt động của ứng dụng Java (APM)

Các công cụ giám sát hoạt động của ứng dụng thường rất hiếm khi nào miễn phí. Thực tế, hầu hết các AMP được dùng có rất nhiều mức giá, từ mức giá phải chăng đến giá dành riêng cho các doanh nghiệp. Sẽ khá kì khôi nếu bạn lại đắn đo về mức độ quan trọng trong việc giám sát hiệu suất của các ứng dụng, đặc biệt là giám sát bằng sơ đồ ứng dụng phức tạp vận hành trực tiếp trên cùng server. Không những do đây là phương pháp chắc chắn có thể chỉ ra bug và các vấn đề mà còn là vì người dùng luôn kì vọng và đòi hỏi hiệu suất từ những ứng dụng mà bạn xây dựng. Và bạn cũng vậy.

6. Glowroot

Là một APM Java mã nguồn mở, Glowroot tự hào với dung lượng nhẹ, dễ cài đặt và có những tính năng chuyên sâu cũng như hỡ trợ nhiều server ứng dụng khác nhau. Miễn phí và có hướng dẫn cụ thể, Glowroot là giải pháp giám sát hiệu suất dành cho các lập trình viên Java, những người là fan chân chính của những phần mềm mã nguồn mở (hay đơn giản là do thiếu ngân sách).

7. Pinpoint

Khi bạn xây dựng ứng dụng to lớn hơn, việc xác định được những vấn đề không dễ dàng hơn mà thường là phiền phức hơn nhiều. Đây là lí do tại sao công cụ PinPoint có thể hữu dụng nếu bạn đang tìm giải pháp giám sát hoạt động của các hệ thống phân tán trên quy mô lớn được được viết bằng Java. Là phần mềm miễn phí và mã nguồn mở, PinPoint đem đến giải pháp giúp phân tích cấu trúc tổng thể của hệ thống và cách mà các thành phần bên trong nó kết nối với nhau thông qua việc theo dấu những bước chuyển trong suốt những ứng dụng phân tán.

8. JavaMelody

Được phát triển dành riêng cho các ứng dụng Java EE, JavaMelody cho phép bạn đo lường và tính toán mức vận hành thực tế của các ứng dụng trong môi trường sản xuất và QA. Giải pháp mã nguồn mở và miễn phí này dễ dàng tích hợp vào hầu hết các ứng dụng và đặc biệt nhẹ (tạ ơn trời khi nó không có CSDL và profile).

9. Scouter

Tự gọi mình là “công cụ New Relic, AppDynamics mã nguồn mở”, Scouter nỗ lực đem đến giá trị thiết thực nhựng miễn phí và thông qua những cố gắng phát triển của cộng động. Cũng như những công cụ khác, Scouter có thể hiển thị thông tin về hoạt động, ma trận dịch vụ (service metric), và phân phối tài nguyên (resource distribution) của người dùng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://dzone.com