Tốp 10 công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) “hot” nhất hiện nay (Phần 1)

Ngoc Huynh

Thị trường dành cho các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) đang hưng thịnh. Hiện nay, ngày càng có nhiều startup và các công ty công nghệ lớn bắt đầu chú ý đến AI. Một khảo sát mới đây từ tờ Narrative Science cho thấy 38% doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng AI vào năm 2016 và con số này sẽ tăng lên 62% vào năm 2018. Công ty nghiên cứu Foresster Research dự đoán số tiền đầu tư vào AI trong năm 2017 sẽ tăng 300% so với năm 2016. IDC dự đoán thị trường AI sẽ tăng từ 8 tỷ USD trong năm 2016 lên mức 47 tỷ USD trong năm 2020.

Được tạo ra từ năm 1955 như là một chuyên ngành mới của khoa học máy tính, AI ngày nay bao gồm một loạt các công nghệ và công cụ khác nhau, một số vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, trong khi một số đã đi vào thực tiễn. Dựa trên các phân tích của Forrester, trong khuôn khổ bài viết hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn 10 công nghệ AI “hot” nhất hiện nay:

1. Sản sinh ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Generation)

Tạo ra các văn bản từ dữ liệu máy tính. Hiện nay công nghệ này đang được áp dụng trong dịch vụ khách hàng, tạo báo cáo và tổng hợp thông tin chi tiết về báo cáo kinh doanh. Các nhà cung cấp tiêu biểu: Attivio, Automated Insights, Cambridge Semantics, Digital Reasoning, Lucidworks, Narrative Science, SAS, Yseop.

2. Nhận diện giọng nói

Chuyển đổi lời nói của con người sang dạng mà các ứng dụng máy tính có thể hiểu được. Hiện tại, công nghệ này đang được sử dụng trong các hệ thống phản hồi tương tác bằng giọng nói và các thiết bị di động. Các nhà cung cấp tiêu biểu: NICE, Nuance Communications, OpenText, Verint Systems

3. Quản trị viên ảo

Forrester gọi công nghệ này là: “Người yêu hiện tại của các phương tiện”, từ những chatbot đơn giản cho tới những hệ thống tiên tiến có thể kết nối được với con người. Công nghệ này đang được sử dụng trong dịch vụ khách hàng, hỗ trợ người dùng và quản lý nhà thông minh. Các nhà cung cấp tiêu biểu là: Amazon, Apple, Artificial Solutions, Assist AI, Creative Virtual, Google, IBM, IPsoft, Microsoft, Satisfi.

4. Nền tảng máy học (Machine Learning Platforms)

Cung cấp các thuật toán, APIs, bộ công cụ phát triển và huấn luyện, dữ liệu cũng như các công nghệ điện toán để thiết kế, huấn luyện và triển khai các mô hình vào trong các ứng dụng, quy trình và các loại máy móc khác. Công nghệ này hiện đang được dùng trong các ứng dụng doanh nghiệp, chủ yếu liên quan đến dự đoán hoặc phân loại. Các nhà cung cấp tiêu biểu: Amazon, Fractal Analytics, Google, H2O.ai, Microsoft, SAS, Skytree.

5. Phần cứng tối ưu hóa AI

Bộ xử lý đồ họa (GPU – Graphics processing units) và các thiết bị đặc biệt được thiết kế để có thể thực hiện được các công việc của AI một cách hiệu quả nhất. Công nghệ này hiện được sử dụng chủ yếu để tạo nên sự khác biệt cho các ứng dụng deep learning. Các nhà cung cấp tiêu biểu: Alluviate, Cray, Google, IBM, Intel, Nvidia

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.forbes.com