Tổng giám đốc BKAV lý giải tại sao coi BOS trên Bphone là hệ điều hành: “Nước ngoài được gọi là OS mà ta không được gọi thì tiêu chuẩn kép quá”

Tram Ho

“BOS” là tên gọi của phần mềm được BKAV phát triển cho Bphone. BOS được BKAV quảng cáo là “mở như Android, mượt mà như iOS”, “không ứng dụng dư thừa”, “bảo mật nhất hiện nay”, thậm chí còn “gây nghiện” bởi những tính năng như điều hướng cử chỉ, chống trộm hay chặn tin nhắn rác.

Với những tuyên bố “mạnh miệng” như vậy từ BKAV, không khó để thấy BOS nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau từ người dùng. Thực tế, ngay từ tên gọi “BOS” đã trở thành một trong những chủ đề tranh luận phổ biến nhất của cộng đồng trong suốt nhiều năm qua. 

Bởi lẽ, mặc dù được mang tên gọi “hệ điều hành BOS”, nhưng bản chất BOS vẫn được xây dựng dựa trên nền tảng Android của Google. Nhiều người cho rằng không nên gọi BOS là “hệ điều hành”, mà nó chỉ đơn thuần là một lớp giao diện, hay thậm chí là một launcher.

Tổng giám đốc BKAV lý giải tại sao coi BOS trên Bphone là hệ điều hành: Nước ngoài được gọi là OS mà ta không được gọi thì tiêu chuẩn kép quá - Ảnh 1.

Ông Lâm Hồng Quang , Tổng giám đốc phụ trách Phần mềm Mobile của BKAV tại buổi ra mắt Bphone B86

Nhằm giải thích thêm về tên gọi này, mới đây, ông Lâm Hồng Quang, Tổng giám đốc phụ trách Phần mềm Mobile của BKAV đã đưa ra câu trả lời trong một buổi giao lưu trực tuyến với cộng đồng người sử dụng Bphone. 

Cụm từ được ông Quang sử dụng, cũng là cụm từ được BKAV và CEO Nguyễn Tử Quảng nhắc đến trong nhiều phát ngôn trước đây, là “định kiến”.

“Mình nghĩ rằng bạn vội vã kết luận rồi. Có cảm giác là do BOS là sản phẩm của người Việt nên bạn có định kiến rằng nghĩ nó đơn giản. Không phải đâu bạn ạ. UI hay OS thực tế là cách gọi của mỗi hãng. Sản phẩm của họ, thích gọi thế nào thì gọi thôi. Thực tế thì các sản phẩm này (MIUI, One UI, ColorOS, HarmonyOS, BOS…) đều là các Hệ điều hành của riêng các nhà sản xuất điện thoại thông minh, được phát triển trên nền tảng mã nguồn mở Android cả.”

Việc một số nhà sản xuất Android như Oppo, Vivo hay OnePlus gọi phần mềm của mình là “ColorOS”, “OriginOS”, hay “OxygenOS”, nhưng BKAV lại không được gọi là “BOS”, theo ông Quang, là “tiêu chuẩn kép”.

“Nước ngoài được gọi là OS, ta thì không được gọi, dù cùng làm một thứ thì bị tiêu chuẩn kép quá.”

Vị tổng giám đốc này phủ nhận việc BOS chỉ là một launcher như nhiều người nghĩ. Theo ông chia sẻ, BKAV đã “làm chủ Android”, cụ thể là tuỳ biến Android gốc rất nhiều “để đem lại các trải nghiệm tốt hơn cho người dùng”. 

Thi thoảng mình đọc các ý kiến như BOS chỉ là Launcher, hay BOS can thiệp nông vào Android… Mình thấy đây là các phát biểu rất cảm tính, quá tự tin khi không có kiến thức, thông tin liên quan. Mình nhiều lần khẳng định về việc Bkav mình hoàn toàn làm chủ Android, muốn làm gì thì làm. Bọn mình cũng can thiệp nhiều vào Android gốc, từ Kernel tới Frameworks, tới mọi ngóc ngách khác, để đem lại các trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Tổng giám đốc BKAV lý giải tại sao coi BOS trên Bphone là hệ điều hành: Nước ngoài được gọi là OS mà ta không được gọi thì tiêu chuẩn kép quá - Ảnh 2.

BOS 8.6 trên Bphone B86.

Tuy vậy, có lẽ định kiến của một số bạn quá lớn, nên họ vẫn thường coi như mình, Bkav chưa từng nói gì, và khẳng định ngược lại điều mình nói, mà quên rằng, thực ra kiến thức của họ về cụ thể lĩnh vực chuyên môn nay (làm một hệ điều hành dựa trên nền tảng mã nguồn mở Android) là rất hạn chế, hầu như là con số 0. Kể cả một số bạn có tự tải source Android về, sửa một chút, tự build, tự nạp vào điện thoại chạy được thì kiến thức cũng chỉ gần như bằng 0 thôi. Đội ngũ phát triển BOS đã làm những việc đó từ hơn 10 năm trước rồi.

Ông Quang tiếp tục đưa ra hai ví dụ về trình duyệt Edge và Chrome, nói rằng cả hai trình duyệt này đều không hoàn toàn do Microsoft và Google phát triển, mà đều dựa vào nền tảng có sẵn của một công ty khác. Thế nhưng, Microsoft và Google vẫn đặt tên riêng cho trình duyệt của mình mà không bị ai soi mói, bởi “Google là Mỹ, là Tây, là khổng lồ, nên họ làm gì cũng được hết”

Một ví dụ khác là Trình duyệt Edge của Microsoft. Gần đây họ đã chuyển sang phát triển Edge dựa trên trình duyệt mã nguồn mở Chromium, do Google đứng sau. Nhưng điều này sẽ không ngăn họ gọi sản phẩm của họ là trình duyệt Edge của Microsoft. Và có lẽ do Microsoft là Mỹ, là Tây, là khổng lồ nên với những bạn có định kiến này, lại thấy bình thường.

Hoặc một ví dụ khác, chắc ít bạn biết, trình duyệt nguồn mở Chromium thực ra lại không tự phát triển nhân trình duyệt (browser engine) của riêng mình, mà dựa trên WebKit, một nhân trình duyệt mã nguồn mở, do Apple đứng sau. Và tất nhiên, Google cũng đặt tên riêng cho nhân trình duyệt này, Blink, bất chấp nguồn gốc WebKit. Và một lần nữa, tất nhiên, Google là Mỹ, là Tây, là khổng lồ, nên họ làm gì cũng được hết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk