Tiobe: Java dẫn đầu danh sách ngôn ngữ lập trình nổi tiếng

Ngoc Huynh

Cho đến thời điểm hiện tại, ngôn ngữ lập trình C không còn là ngôn ngữ phổ biến nữa. Java đã lấy lại vị thế của mình và dự đoán sẽ có một tương lai tươi sáng khi nó vẫn duy trì được vị trí đứng đầu của mình trong tháng 1/2016

TIOBE vừa mới công bố báo cáo Programming Language of the Year (Tạm dịch: Ngôn ngữ lập trình của năm) và đánh giá mức độ phổ biến của các ngôn ngữ. Theo đó, Java vẫn giữ nguyên vị trí dẫn đầu trong tháng 1/2016. Chỉ số của Tiobe được tính toán dựa trên sự tìm kiếm các ngôn ngữ bằng nhiều các công cụ tìm kiếm khác nhau.

“Thoạt nhìn, có lẽ chúng ta sẽ ngạc nhiên khi ngôn ngữ lập trình cũ như Java giành được vị trí dẫn đầu, đặc biệt vào 10 năm trước đây Java cũng là ngôn ngữ số 1 ,” ông Paul Jansen – Giám đốc quản lý về các dịch vụ chất lượng phần mềm của Tiobe cho biết. “Nhưng Java hiện tại vẫn là ngôn ngữ lập trình số 1 trong thị trường back-end và thị trường phát triển ứng dụng di động (Android). Hơn thế nữa, Java là một ngôn ngữ tích hợp các tính năng của ngôn ngữ hiện đại chẳng hạn như lambda expression và stream. Tương lai của Java trong có vẻ rất tươi sáng.”

Điểm đánh giá của Java đã tăng gần 6% trong năm 2015. Thêm vào nữa Java còn dẫn đầu ở bảng xếp hạn PyPL Popularity of Programming Language index trong tháng này. PyPL đánh giá tính phổ biến bằng cách phân tích những hướng dẫn ngôn ngữ được tìm thấy trên Google.

Xếp thứ nhì là Visual Basic .Net (tăng 1.51% điểm) và Python (1.24% điểm). “Tôi không biết tại sao VB.Net tăng,” ông Jansen cho biết. “Tôi nghĩ rằng người ta sẽ ngày càng ít dùng ngôn ngữ này, vì không có lý do gì mà mọi người sử dụng ngôn ngữ này cho một hệ thống phần mềm mới, bởi vì C# được xây dựng dựa trên ngôn ngữ trung gian tương tự và nhiều sức mạnh hơn và được người nhiều sử dụng.” Đối với Python, việc tạo ra các script nhỏ thì rất dễ dàng.

Tốp 5 trong chỉ số của Tiobe sau Java là C (16.036% điểm), C++ (6.914), C# (4.707), và Python (3.854). Còn đối với bảng xếp hạng của PyPL là Python (11.8% chia sẻ), PHP (10.7), C# (8.9), và C++ (7.6).

Cùng với sự thành công liên tục dành cho Java, Tiobe còn dự đoán đây là một năm thành công đối với PHP, nhờ vào sự phát hành phiên bản 7 của PHP. Tiobe cũng mong đợi sự tăng tốc của ngôn ngữ JavaScript, Swift của Apple, và Scala, tất cả đều mang đến lập trình hàm trên JVM. Tiobe cũng cho rằng Go, Hack, và Clojure sẽ lọt vào tốp 50 ngôn ngữ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/