Tính năng mới trên Chrome bị cả kỹ sư của Mozilla và Apple phản đối

Tram Ho

Chrome 94 đã chính thức ra mắt và bên cạnh những tính năng mới, cũng có một điểm đáng nghi ngờ, đó là tính năng mà Mozilla tuyên bố cho phép giám sát bạn.

Chrome 94 giới thiệu một Idle Detection API gây tranh cãi. Về cơ bản, các trang web có thể yêu cầu Chrome báo cáo khi người dùng mở trang web nhưng không sử dụng đến trên thiết bị của họ. Nếu bạn rời khỏi máy tính của mình và không sử dụng bất kỳ ứng dụng nào, Chrome cũng có thể cho trang web biết bạn không đang dùng máy tính.

Các nhà phát triển rất thích tính năng mới này — bất kỳ thứ gì có thể cung cấp cho họ thêm thông tin về cách người dùng tương tác đều là điều tích cực. Nó được bật theo mặc định trong Chrome 94, nhưng không tự ý hoạt động. Giống như sử dụng webcam hoặc micro, sẽ có lời nhắc yêu cầu bạn cho phép trước khi sử dụng dữ liệu của bạn trên một trang web cụ thể.

Tính năng mới trên Chrome bị cả kỹ sư của Mozilla và Apple phản đối - Ảnh 1.

Tuy nhiên, Mozilla, công ty đứng sau trình duyệt Firefox, cho biết rằng nó sẽ tạo ra “cơ hội giám sát”. Trưởng nhóm Tiêu chuẩn web của Mozilla, Tantek Çelik đã nhận xét trên GitHub, nói:

“Tôi cho rằng Idle Detection API quá hấp dẫn để tạo cơ hội giám sát cho các trang web có động cơ xâm phạm một khía cạnh quyền riêng tư đời thật của người dùng, lưu giữ các bản ghi dài hạn về hành vi hoạt động của người dùng, thói quen hàng ngày (ví dụ: giờ ăn trưa) và sử dụng để chủ động thao túng tâm lý…

Vì vậy, tôi đề xuất dán nhãn API này là có hại và khuyến khích nghiên cứu thêm, có lẽ là xem xét lại các phương pháp thay thế đơn giản hơn, ít xâm phạm hơn để giải quyết các trường hợp sử dụng có âm mưu.”

Tính năng mới trên Chrome bị cả kỹ sư của Mozilla và Apple phản đối - Ảnh 2.

Tất nhiên, Mozilla Firefox cạnh tranh với Google Chrome, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi đối thủ cạnh tranh có thể có những lời chỉ trích về điều gì đó mà Google đang làm.

Tuy nhiên, không chỉ là Mozilla. Trình duyệt Safari của Apple sử dụng WebKit và nhóm phát triển WebKit cũng có nhiều điều để nói về API mới. Đây là những gì Ryosuke Niwa, một kỹ sư phần mềm của Apple làm việc trên WebKit cho biết:

“Mối quan tâm của chúng tôi không chỉ giới hạn ở việc theo dõi. Có một mối quan tâm rõ ràng về quyền riêng tư rằng API này cho phép một trang web quan sát xem người dùng có ở gần thiết bị hay không. Ví dụ: điều này có thể được sử dụng để bắt đầu khai thác bitcoin khi người dùng không ở gần hoặc bắt đầu xâm phạm bảo mật, v.v. “

Chúng ta sẽ phải chờ xem cách các nhà phát triển sử dụng API mới này trong Chrome. Nó có thể trở thành một cơn ác mộng về quyền riêng tư — hoặc cũng không có gì to tát.

Tham khảo: HowtoGeek

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk