Tìm hiểu về kính bảo vệ Ceramic Shield trên iPhone 12, liệu có tốt hơn các loại kính bảo vệ khác?

Tram Ho

Dòng iPhone 12 của Apple trang bị lớp phủ kính bảo vệ mới có tên Ceramic Shield. Ceramic Shield hứa hẹn có khả năng chống vỡ tốt hơn gấp 4 lần so với các iPhone thế hệ trước, hiệu suất quang học rõ ràng và khả năng chống xước nhìn chung tạm ổn. Trước đây, màn hình iPhone thường không quá nổi bật về khả năng chống xước, chống vỡ. Vì vậy đây có vẻ là một cải tiến khá quan trọng.

Tìm hiểu về kính bảo vệ Ceramic Shield trên iPhone 12, liệu có tốt hơn các loại kính bảo vệ khác? - Ảnh 1.

Vậy chính xác thì Apple đã triển khai công công nghệ kính mới này như thế nào và so với các công nghệ khác trên thị trường có ưu điểm và nhược điểm gì?

Với những ai chưa biết thì Ceramic Shield là công nghệ kính mới của Corning, nhà sản xuất chính dòng kính cường lực bảo vệ màn hình Gorilla Glass.

Để hiểu sâu hơn về công nghệ này, Apple đã đưa ra một gợi ý khá quan trọng, đó là “tinh thể gốm”.

Các tinh thể nano gốm nhỏ được nhúng vào một ma trận thủy tinh bằng quy trình sản xuất kết tinh ở nhiệt độ cao. Cấu trúc đan xen của các tinh thể giúp làm lệch các vết nứt vỡ.

Corning cũng tăng cường thêm sức mạnh cho kính thông qua trao đổi ion (tăng kích thước ion để tạo ra cấu trúc cứng hơn) giúp kính kết dính với nhau chắc hơn ngay cả khi có lực tác động mạnh và giảm dấu hiệu trầy xước.

Tìm hiểu về kính bảo vệ Ceramic Shield trên iPhone 12, liệu có tốt hơn các loại kính bảo vệ khác? - Ảnh 2.

Theo Corning, “Ceramic Shield cứng hơn bất kỳ loại kính smartphone nào hiện nay”. Trong khi đó, Apple tuyên bố Ceramic Shield cho khả năng chống rơi gấp 4 lần so với các mẫu iPhone trước đây.

Lợi ích chính của loại kính này là giảm tối đa nguy cơ nứt vỡ, trầy xước và tăng cường độ cứng. Tuy nhiên, gốm sứ thường không có độ trong suốt cao như thủy tinh thông thường. Trước đây, kính gốm đã được sử dụng trên mặt sau của Samsung Galaxy S10 Plus nhưng nó ít được sử dụng làm kính bảo vệ cho màn hình cũng vì lý do này.

Tuy nhiên nhờ sử dụng các tinh thể gốm nhỏ hơn bước sóng ánh sáng, Ceramic Shield có độ trong suốt rất cao, phù hợp để bảo vệ màn hình của iPhone 12.

Vậy kính Ceramic Shield khác gì với Gorilla Glass Victus?

Sự khác biệt lớn giữa kính Ceramic Shield và Victus nằm ở chất liệu. Victus là một loại thủy tinh alumino-silicat tăng cường chứ không phải là một loại gốm thủy tinh. Kính alumino-silicat được biết đến với trọng lượng thấp, khả năng chống xước cao và độ cứng cực cao. Điều đó giúp nó trở thành vật liệu lý tưởng để bảo vệ màn hình smartphone.

Loại kính này cũng có khả năng chống lại nhiệt độ cao và sự phân hủy hóa học, mặc dù những đặc tính này không mấy khi gặp trên smartphone.

Tìm hiểu về kính bảo vệ Ceramic Shield trên iPhone 12, liệu có tốt hơn các loại kính bảo vệ khác? - Ảnh 3.

Victus có khả năng chống rơi vỡ lên đến 2 mét ngay cả trên các bề mặt gồ ghề. Khả năng chống xước của Victus cũng cao hơn gấp 2 lần so với kính Gorilla Glass 6 và gấp 4 lần khả năng chống lại các loại kính đối thủ khác. Điều ấn tượng của Victus là sở hữu độ cứng được cải tiến nhưng không làm tăng độ dày so với các thế hệ trước.

Thậm chí Corning cũng không thể chia sẻ về sự khác biệt liên quan đến độ bền và khả năng chống xước cụ thể giữa hai loại.

Tuy nhiên Corning nhấn mạnh rằng “kính Gorilla Victus là loại kính Gorilla Glass cứng nhất cho đến nay của hãng”. Galaxy Note 20 Ultra và Galaxy Fold 2 đều trang bị kính Victus và có khả năng nhiều smartphone ra mắt vào năm 2021 sẽ trang bị loại kính này.

Nếu không có so sánh trực tiếp, sẽ rất khó để biết loại kính nào có thể chống rơi tốt nhất. Nhưng cho dù smartphone của bạn có sử dụng Ceramic Shield hay Gorilla Glass mới nhất thì smartphone đang ngày càng bền bỉ hơn trước các va đập và chống xước ấn tượng.

Tham khảo AndroidAuthority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk