Tìm hiểu quy trình công việc cơ bản của QA trong dự án

Tram Ho

Hôm nay mình muốn giới thiệu đến các bạn về quy trình hay còn gọi là các công việc mà một QA cần làm khi tham gia một dự án, thú thật là phải trải qua mấy tháng làm việc mình mới có thể nắm bắt và hiểu được quy trình làm việc cơ bản của một QA, tất cả đều lại nhờ vào sự chỉ dẫn của hội chị em đi trước, thật sự rất hay và bổ ích nên mình muốn chia sẻ lại với các bạn.

How to do Quality Assurance: Complete Process

Trước tiên chúng ta cần xác định mục tiêu chính khi làm việc của QA là gì? có thể hiểu QA (Quality assurance) là đảm bảo chất lượng trong phần mềm là tập hợp các hoạt động đảm bảo các quy trình, thủ tục cũng như các tiêu chuẩn phù hợp với dự án và được thực hiện chính xác. Đảm bảo chất lượng phần mềm là một quá trình hoạt động song song với việc phát triển phần mềm. Nó tập trung vào việc cải thiện quá trình phát triển phần mềm để các vấn đề có thể được ngăn chặn trước khi chúng trở thành một vấn đề lớn. Đảm bảo chất lượng phần mềm là một loại hoạt động được áp dụng trong suốt quy trình phần mềm. Và QA là người phải đảm bảo chất lượng từ đầu đến cuối dự án bao gồm cả process và thực thi test.

Đảm bảo chất lượng phần mềm có một quy trình xác định được gọi là quy trình PDCA hoặc quy trình Deming. Các giai đoạn của chu trình này là:

  • Plan (Kế hoạch)
  • Do (Thực hiện)
  • Check (Tiến hành Test)
  • Act (Báo cáo)

Chúng ta sẽ cùng phân tích từng bước một trong quy trình này nhé!

Plan (Kế hoạch):

Giai đoạn này chúng ta sẽ phân tích requirement từ phía Khách hàng, đặt ra process để đảm bảo chất lượng, process phải đảm bảo phù hợp với development model đang áp dụng cho dự án, từ đó tổ chức, lập kế hoạch và thiết lập các mục tiêu liên quan đến quy trình, xác định các quy trình được yêu cầu đảm bảo cung cấp sản phẩm đầu ra đạt chất lượng cao.

Do (Thực hiện):

Tiếp đến chúng ta lên kế hoạch cho công việc Test, và tiến hành viết kịch bản test (Test case), chúng ta sẽ làm song song với quá trình Dev tiến hành thực hiện phát triển các tính năng, chức năng theo yêu cầu. Giai đoạn này, khi thực hiện việc viết testcase chúng ta sẽ tìm tục tìm hiểu, xác nhận các yêu cầu còn chưa clear từ phía khách hàng, có thể là về UI, UX, hoặc các flow của chức năng, tất cả những vấn đề này QA cần xác nhận chính xác bằng cách Q&A với Brse để trao đổi và xác nhận với Khách hàng, đảm bảo không còn vấn đề phát sinh, hoặc chưa hiểu rõ đối với yêu cầu của khách hàng, như vậy đảm bảo QA không bị miss case và test case cover tối đa hầu hết các flow hoặc chức năng mà QA sẽ check.

Check (Tiến hành test):

Là giai đoạn chúng ta tiến hành test theo plan và theo test case đã chuẩn bị ở giai đoạn trước. QA cần đảm bảo quy trình phát triển theo đúng tiến độ đã đề ra trước đó. Đảm bảo dự án theo đúng tiến độ đã dự trù và không phát sinh vấn đề lớn, khi gặp vấn đề thắc mắc hoặc phát sinh, cần nhanh chóng xác nhận với team để ngăn chặn phát sinh lớn hơn và giải quyết kịp thời. Đây cũng là giai đoạn khi check theo test case sẽ phát hiện các defect/ bug, nhiệm vụ của QA sẽ log những ticket để báo với Dev để họ nhanh chóng fix và hoàn thiện sản phẩm.

Action (Báo cáo):

Công việc chính ở giai đoạn này là QA sẽ thu thập thông tin kết quả check và gửi báo cáo kết quả chất lượng dự án cho PM và khách hàng, Trước khi gửi, QA cần thực hiện các hành động cần thiết để đạt được các cải tiến trong quy trình nếu vẫn còn vấn đề chưa giải quyết triệt để nhằm mục đích giao tới tay Khách hàng sản phẩm chất lượng tốt nhất mà team dự án đã cố gắng và nỗ lực thực hiện.

Mỗi dự án để đảm bảo rằng sản phẩm được thiết kế và thực hiện với các quy trình chính xác cần QA nắm rõ và vững các yếu tố cấu thành nên quy trình toàn vẹn. Điều này giúp giảm các vấn đề và lỗi, đảm bảo sản phẩm cuối cùng sẽ là sản phẩm chất lượng và đạt yêu cầu hơn cả mong đợi từ phía khách hàng.

Chúc các bạn sẽ nắm được phần nào về quy trình của công việc QA trong dự án và thực hiện công việc với thành quả đạt được hơn cả mong đợi nhé!

Tài liệu tham khảo:
https://www.guru99.com/all-about-quality-assurance.html

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo