TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

Tram Ho

TikTok, ứng dụng thu hút khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ, có thể bị cấm tại quốc gia này. Mới đây nhất, chính phủ Mỹ yêu cầu công ty mẹ của TikTok là Bytedance phải bán cổ phần nếu không muốn đối mặt với nguy cơ đóng cửa tại Mỹ.

Theo CNN, chỉ thị mới này đến từ Uỷ ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ. Đây được coi là tối hậu thư từ chính phủ Mỹ, thể hiện sự leo thang áp lực từ Washington với ứng dụng TikTok do những lo ngại về an ninh quốc gia. Hơn 2 năm trước, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã đe doạ cấm TikTok thì giờ đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đang làm điều tương tự.

CNBC cho biết, có 2 lo ngại xung quanh rủi ro bảo mật của TikTok. Thứ nhất là nguy cơ rò rỉ thông tin người dùng Mỹ và thứ hai là ai có khả năng truy cập các thông tin nhạy cảm về người dùng.

TikTok trấn an chính phủ Mỹ rằng, dữ liệu người dùng Mỹ được họ bảo mật an toàn. Để chứng minh, công ty mẹ của TikTok đã đưa ra một kế hoạch trị giá 1,5 tỷ USD với tên gọi Dự án Texas. Theo đó, TikTok sẽ lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ trong máy chủ chịu sự quản lý của chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, theo Forbes, dự án này dường như không thuyết phục được chính phủ Mỹ. Cuối năm ngoái, Quốc hội Mỹ bắt đầu thúc đẩy lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng này. Gần đây, thông tin cho biết, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang mở các cuộc điều tra liên quan đến TikTok.

Reuters cho biết, tháng trước, Nhà trắng cho các cơ quan chính phủ thời hạn 30 ngày để gỡ bỏ hoàn toàn TikTok trên các thiết bị và hệ thông liên bang. Hơn 30 bang của Mỹ cũng đã cấm nhân viên sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ quản lý.

Ngoài Mỹ, Canada, Anh, Bỉ và Uỷ ban châu Âu cũng ban bố lệnh cấm tương tự, tức là cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk