Tiết lộ lý do bất ngờ khiến Xiaomi lọt vào danh sách đen của nước Mỹ

Tram Ho

Vào tháng Một năm nay, chính phủ Mỹ làm mọi người bất ngờ với việc đưa Xiaomi vào danh sách đen do có mối liên hệ với quân đội. Điều làm mọi người ngạc nhiên là không giống như Xiaomi, những nhà sáng lập của Xiaomi không có nguồn gốc từ quân đội cũng như danh mục các sản phẩm của họ đều là thiết bị dân dụng.

Thế nhưng một báo cáo mới đây của Wall Street Journal tiết lộ lý do dẫn đến cáo buộc của chính phủ và Bộ Quốc phòng Mỹ đối với Xiaomi và dẫn đến việc công ty này bị trừng phạt. Theo báo cáo đó, cáo buộc này là vì một món quà từ chính phủ gửi tới nhà sáng lập của Xiaomi như phần thưởng cho sự phục vụ của ông đối với đất nước.

Tiết lộ lý do bất ngờ khiến Xiaomi lọt vào danh sách đen của nước Mỹ - Ảnh 1.

Đây là giải thưởng có tên “Người xây dựng Chủ nghĩa Xã hội mang bản sắc Trung Quốc” được Bộ Công nghệ Thông tin và Công nghiệp gửi tới ông Lei Jun vào năm 2019. Năm đó, bên cạnh ông Lei Jun còn có gần 100 giám đốc điều hành khác của Trung Quốc cũng được nhận giải thưởng này. Giải thưởng này cũng được đăng tải trong trang tiểu sử của ông Lei trên website và báo cáo hàng năm của công ty.

Tuy nhiên, giải thưởng này không phải lý do duy nhất khiến công ty họ bị đưa vào danh sách đen của chính phủ Mỹ. Một lý do khác khiến Xiaomi lọt vào tầm ngắm của Bộ Quốc phòng và chính phủ Mỹ là các kế hoạch tham vọng của công ty tiến vào những lĩnh vực công nghệ cao như 5G và trí tuệ nhân tạo.

Tiết lộ lý do bất ngờ khiến Xiaomi lọt vào danh sách đen của nước Mỹ - Ảnh 2.

Trong thông điệp năm mới gửi tới nhân viên vào tháng Một năm 2020, ông Lei cho biết Xiaomi đang có kế hoạch đầu tư 7,7 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để “đảm bảo vị trí thống trị tuyệt đối trong lĩnh vực sống thông minh” bằng cách phát triển các công nghệ kết hợp giữa 5G, AI và Internet of Things.

Các thông tin này được tiết lộ trong hồ sơ mà Bộ Quốc phòng Mỹ đệ trình lên tòa án cuối tuần trước nhằm đáp lại đơn kiện của chính Xiaomi nhằm lật ngược lại quyết định của chính phủ Mỹ vào đầu năm nay.

Trong khi cổ phiếu Xiaomi đã tăng gấp 3 lần trên sàn giao dịch Hong Kong vào năm ngoái, quyết định đưa công ty vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng đã khiến giá cổ phiếu sụt giảm đến 25% khi đóng cửa vào ngày 14 tháng Một. Việc bị đưa vào danh sách đen này sẽ cấm các cá nhân và tổ chức Mỹ đầu tư vào Xiaomi – vốn đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới.

Tham khảo Wall Street Journal

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk