Tiết lộ động trời về ‘quái vật’ tiền số Binance: 14 chi nhánh trên thế giới chỉ là ‘công ty vỏ bọc’, CEO không nói được tên đơn vị kiểm toán, đáng ngờ hơn cả FTX

Tram Ho

Tiết lộ động trời về 'quái vật' tiền số Binance: 14 chi nhánh trên thế giới chỉ là ‘công ty vỏ bọc’, CEO không nói được tên đơn vị kiểm toán, đáng ngờ hơn cả FTX - Ảnh 1.

Tờ Reuters vừa có bài báo đặc biệt, nêu ra những phân tích về sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance. Theo đó, Reuters đã phát hiện ra có rất nhiều bí ẩn xung quanh hoạt động kinh doanh của Binance. Dưới đây là phần 2 bài dịch từ Reuters.

NHỮNG BÍ ẨN

Zhao và những lãnh đạo khác thì liên tục từ chối công khai tên thực thể nào thực sự kiểm soát sàn giao dịch chính. Tuy nhiên trong một phiên tòa vào năm 2020, Giám đốc tuân thủ Samuel Lim nói rằng họ được sở hữu và điều hành bởi một công ty ở Quần đảo Cayman có tên Binance Holdings Limited.

Năm nay, Binance đã có giấy phép hoặc được phê duyệt hoạt động từ chính quyền ở những địa điểm gồm pháp, Tây Ban Nha, Ý và Dubai. Zhao đã ăn mừng bước tiến này và nói vào tháng 5 rằng việc đăng ký của Binance như một nhà cung cấp dịch vụ tiền số ở Ý sẽ cho phép họ hoạt động “hoàn toàn minh bach”. Tuy nhiên, không 1 chi nhánh nào trong số đó cung cấp một cái nhìn rõ ràng về sàn giao dịch chính.

Reuters đã hỏi chính quyền tại 14 nơi về việc quản lý các chi nhánh địa phương của Binance. Trong số 8 nơi phản hồi, có 6 gồm ở Tây Ban Nha, New Zealand, Australia, Canada, Pháp và Lithuania nói rằng vai trò của họ không liên quan tới việc giám sát sàn giao dịch chính và nói rằng các chi nhánh này chỉ được yêu cầu đáp ứng các yêu cầu địa phương về báo cáo các giao dịch đáng ngờ.

Tiết lộ động trời về 'quái vật' tiền số Binance: 14 chi nhánh trên thế giới chỉ là ‘công ty vỏ bọc’, CEO không nói được tên đơn vị kiểm toán, đáng ngờ hơn cả FTX - Ảnh 2.

WeWork Madrid – nơi Binance Tây Ban Nha đăng ký địa chỉ kinh doanh.

Reuters cũng đã hỏi người đại diện ở những chi nhánh của Binance về mối quan hệ với sàn chính. Chỉ 1 đơn vị phản hồi là công ty ở Nam Phi có tên FiveWest. Giám đốc của công ty này là Pierre van Helden nói rằng họ nhận được một khoản “phí giấy phép hàng năm tối thiểu” từ Binance để để tạo điều kiện giao dịch phái sinh tiền số cho người dùng ở Nam Phi của Binance.

“Binance hoạt động trên toàn cầu như thế nào là việc mà chúng tôi không rõ”, van Helden nói.

Tại Ý, hồ sơ công ty công khai của Binance chỉ nêu chi tiết cơ sở vốn của đơn vị và quyền sở hữu của nó bởi một công ty Binance riêng biệt ở Ireland. Công ty Ý, Binance Italy S.R.L., có địa chỉ được liệt kê trong một dãy cửa hàng và căn hộ ở phía nam thành phố Lecce. Họ không phản hồi yêu cầu của Reuters.

Chỉ hai trong số các đơn vị Binance được phân tích bởi Reuters cung cấp nhiều chi tiết quan trọng hơn trong hồ sơ của họ.

Một là công ty ở Lithuana có tên Bifinity UAB. Công ty này mô tả bản thân là “nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sang tiền số chính thức cho Binance” (các đồng tiền ở đây gồm đôla, euro và một số đồng tiền truyền thống khác).

Bifinity cũng tiết lộ rằng Binance và những công ty của họ “là đối tác kinh doanh chiến lược chính”. Năm 2021, Bifinity báo cáo lợi nhuận ròng đạt 145 triệu USD và tài sản 816 triệu euro. Bifinity có báo cáo thường niên với 147 nhân viên. Bifinity cho biết họ đã thanh toán 421 triệu euro cho một bên liên quan duy nhất, với khoảng 185 triệu euro được liệt kê là “chi phí liên quan”, nhưng không chỉ rõ liệu bên này có phải là Binance hay không.

Điều đáng nói là công ty này không có trang web hoặc cung cấp công khai bất kỳ chi tiết liên hệ nào. Giám đốc điều hành của công ty, Saulius Galatiltis, đã không trả lời yêu cầu bình luận. Địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty là tại một khu kinh doanh ở thủ đô Vilnius của Lithuania, nhưng Bifinity không được liệt kê trong danh sách người thuê.

Một chi nhánh Binance khác cung cấp nhiều thông tin tài chính hơn là ở Tây Ban Nha. Công ty này đã đăng ký vào tháng 7 với Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha và báo cáo doanh thu ít ỏi khoảng 1,5 triệu euro vào năm ngoái và lợi nhuận chỉ 9.000 euro. Reuters không thể liên lạc với bất kỳ ai từ đơn vị này. Một phóng viên đã đến thăm địa chỉ đăng ký của công ty, là một không gian làm việc chung ở Madrid. Nhân viên lễ tân cho biết một nhóm nhỏ của Binance Tây Ban Nha đã chuyển đi một tháng trước, nhưng không để lại chi tiết liên lạc.

Tại vùng Vịnh, Biance cũng có giấy phép trong năm nay tại Abu Dhabi, Bahrain và Dubai. Hồ sơ của Binance ở Dubai không nêu chi tiết hoạt động tài chính hay liên kết nào với sàn giao dịch mẹ. Thậm chí cả những nhân viên bên trong công ty cũng không rõ về những chi tiết này.

Theo một nguồn tin, Binance đã không tiết lộ số liệu lợi nhuận toàn cầu trong quá trình nộp đơn xin cấp phép ở Dubai. Gần như tất cả khách hàng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đăng ký với sàn giao dịch chính của Binance. Ngoài ra, cho đến ít nhất là cuối mùa hè vừa qua, chi nhánh ở Dubai được cấp phép gần như không có doanh thu giao dịch nào đáng kể.

Reuters đã không thể liên lạc với đơn vị có tên Binance Fze. Công ty này đăng ký địa chỉ kinh doanh ở tại một văn phòng WeWork ở Dubai World Trade Centre. Người đứng đầu khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Binance đã không trả lời yêu cầu bình luận. Cơ quan quản lý tài sản số của Dubai cũng vậy.

KHÔNG CẦN TIỀN, KHÔNG NỢ AI VÀ KHÔNG CÓ NHU CẦU MINH BẠCH THÔNG TIN

Nhiều sàn giao dịch tiền số gồm cả đối thủ của Binance là Huobi và OKX đã hoạt động ở nước ngoài như Seychelles hoặc như FTX là Bahamas. Những quy chuẩn về minh bạch doanh nghiệp và báo cáo tài chính ở những nơi như vậy thường không rõ ràng như ở Mỹ.

Coinbase – sàn giao dịch lớn nhất Mỹ đã niêm yết ở phố Wall vào năm 2021. Giống nhiều công ty đại chúng khác, họ phải nộp báo cáo tài chính đã kiểm toán hàng quý và báo cáo tài chính năm. Trong báo cáo mới nhất, Coinbase báo cáo dữ liệu gồm doanh thu, lợi nhuận, lượng tiền sở hữu và khối lượng giao dịch.

Tiết lộ động trời về 'quái vật' tiền số Binance: 14 chi nhánh trên thế giới chỉ là ‘công ty vỏ bọc’, CEO không nói được tên đơn vị kiểm toán, đáng ngờ hơn cả FTX - Ảnh 3.

“Coinbase là công ty giao dịch đại chúng và yêu cầu chia sẻ thông tin với các nhà đầu tư trong khi đó chúng tôi là công ty tư nhân và không có nhà đầu tư đại chúng”, Hillmann nói. “Lý do chính để IPO là huy động tiền nhưng Binance không cần tiền, không cần phải IPO thời điểm này”.

Người phát ngôn của Coinbase là Elliott Suthers nói rằng tình hình tài chính của công ty được xem xét hàng quý bởi Deloitte – một trong những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới. “Chúng tôi tin rằng các sàn giao dịch có trách nhiệm chia sẻ tài chính với khách hàng của họ. Chúng tôi khuyến khích các sàn khác cũng có cách tiếp cận tương tự”.

Một vài sàn tư nhân tiết lộ dữ liệu tài chính trong lúc huy động vốn như cách FTX đã làm trước khi sụp đổ. Tuy nhiên, Binance không huy động tiền từ các nhà đầu tư bên ngoài kể từ năm 2018. “Chúng tôi không có khoản đầu tư mạo hiểm nào vì vậy chúng tôi không nợ bất kỳ ai đồng tiền nào”, Zhao nói.

Như một phần của “cam kết minh bạch”, Binance tháng trước đã đăng tải trên website “hình chụp” lượng sở hữu của họ ở 6 token lớn và cam kết chia sẻ một dữ liệu đầy đủ trong tương lai… chưa xác định.

Công ty dữ liệu Nansen nói rằng lượng cổ phần này, trị giá khoảng 70 tỷ USD tại thời điểm chụp màn hình hôm 10/11, hiện đã giảm xuống còn 54,7 tỷ USD vào ngày 17/12. 2 stablecoin chính là BUSD của Binance và Tether chiếm 1 nửa lượng nắm giữ trên. Khoảng 9% tài sản của họ là BNB, token do chính Binance phát hành.

BNB hiện là đồng tiền số lớn thứ 5 thế giới tính về giá trị thị trường – đạt khoảng 40 tỷ USD. Những người sở hữu token này được giảm phí giao dịch trên sàn. Zhao nói rằng Binance không sử dụng BNB là tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, Alameda sử dụng token FTT của FTX làm tài sản đảm bảo khi mượn tiền từ FTX và những công ty cho vay khác.

Zhao nói trong một hội nghị vào tháng 4 rằng Binance “được kiểm toán đầy đủ”. Nhưng khi được phóng viên Financial Times hỏi ai là đơn vị kiểm toán kết quả tài chính của Binance, Zhao nói công ty có “nhiều đơn vị kiểm toán ở nhiều nơi… Tôi không thể nêu đủ cả danh sách”.

Bây giờ Zhao ủng hộ cái gọi là kiểm tra “bằng chứng dự trữ” đối với việc nắm giữ tiền số của các sàn giao dịch. Hệ thống được cho là cho phép người dùng xác nhận rằng các khoản nắm giữ của họ được đưa vào kiểm tra dữ liệu chuỗi khối và các khoản dự trữ của sàn giao dịch khớp với tài sản của khách hàng.

Binance đã thuê công ty kế toán Mazars kiểm tra lượng Bitcoin mà họ sở hữu. Tuy nhiên, vào thứ 6 vừa qua, Giám đốc truyền thông của họ là Josh Voulters nói rằng công ty đã “ngưng” việc kiểm tra bằng chứng dự trữ với những công ty tiền số “vì lo ngại liên quan tới cách những báo cáo này được hiểu bởi công chúng”.

Trên thực tế, 7 nhà phân tích, luật sư và chuyên gia kế toán nói với Reuters rằng mặc dù hệ thống kiểm tra này cung cấp một mức độ hiểu biết sâu sắc về dự trữ của một sàn giao dịch, nhưng nó không thể thay thế cho một cuộc kiểm toán đầy đủ. Có 2 người khẳng định việc đó không thể mang lại mức độ chi tiết về tài chính doanh nghiệp như một cuộc kiểm toán truyền thống.

“Xét về mặt bảng cân đối kế toán của Binance, thực sự rất sơ sài”, theo chuyên gia phân tích Todaro.

Nguồn: Reuters

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk