Tiến sát mốc 42.000 USD, động lực chính đằng sau đà tăng bùng nổ của Bitcoin cùng các đồng tiền số khác là gì?

Tram Ho

Michael Bucella – đối tác tại công ty đầu tư tiền số BlockTower Capital, cho hay: “Dữ liệu thị trường đã chỉ ra rõ ràng về sự gia tăng của nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ. Điều này được phản ánh trong đà tăng gần đây của các altcoin – các đồng tiền số khác ngoài Bitcoin, cũng như các sàn giao dịch tiền số vốn tập trung vào hoạt động đầu tư nhỏ lẻ.”

Các nhà đầu tư giá lên của Bitcoin cho rằng đợt thăng hoa gần đây khác với bong bóng hồi cuối năm 2017, khi chứng kiến mức giá tăng lên gần 20.000 USD sau đó sụp đổ xuống mức thấp nhất là 3.122 USD vào năm sau đó. Theo họ, sự khác biệt chính là nhà đầu tư tổ chức đang đứng sau động lực tăng giá này.

Một số nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller đã trở thành “tín đồ” của tiền số vào năm ngoái. Trong khi đó, công ty quản lý tài sản của Anh – Ruffer, đã bổ sung thêm 550 triệu bảng Anh (747 triệu USD) Bitcoin vào danh mục đầu tư.

Tiến sát mốc 42.000 USD, động lực chính đằng sau đà tăng bùng nổ của Bitcoin cùng các đồng tiền số khác là gì? - Ảnh 1.

Biến động giá và khối lượng giao dịch Bitcoin.

Dẫu vậy, một số người vẫn mang quan điểm hoài nghi. Ví dụ, nhà môi giới chứng khoán Mỹ Peter Schiff và nhà kinh tế học Nouriel Roubini cho rằng Bitcoin là tài sản đầu cơ không có giá trị nội tại và quả bong bóng này sẽ vỡ tung vào một thời điểm nào đó.

Mặc dù vậy, vẫn có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng mạnh – những người không muốn bỏ lỡ cơ hội tăng giá. Điều này có thể mang ý nghĩa quan trọng đối với chu kỳ mới nhất của thị trường tiền số, bởi các nhà đầu cơ nhỏ lẻ được coi là động lực lớn trong diễn biến tương tự vào năm 2017 của Bitcoin.

Trong khi đó, dữ liệu của Google cho thấy lượng tìm kiếm trên web về Bitcoin đã tăng mạnh vào đầu tháng. Điều này khiến 1 số chuyên gia theo dõi thị trường nhớ lại về mức tăng và hoạt động tìm kiếm về tiền số vào tháng 12/2017. Dẫu vậy, nội dung tìm kiếm về Bitcoin lại khác so với thời điểm 3 năm trước.

Hôm 7/1, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền số đã lần đầu tiên vượt mức 1 nghìn tỷ USD, được hỗ trợ một phần không nhỏ bởi sự khởi sắc của Bitcoin. Ngoài ra, hôm 8/1, giá Bitcoin cũng có lúc cán mốc 42.000 USD, với vốn hóa hơn 700 tỷ USD.

Hiện tại, các nền tảng đầu tư trực tuyến đang chứng kiến số lượng đăng ký và sử dụng dịch vụ tăng chóng mặt. Ví dụ, Etoro ghi nhận số người sở hữu hơn 1 Bitcoin cao hơn 61% vào ngày 4/1 so với 1 năm trước, trong khi 49% nắm giữ cả đồng Ether.

Simon Peters – nhà phân tích thị trường tại eToro, nhận định: “Sẽ có biến động xảy ra, đó là điều tự nhiên mà chúng ta đã từng chứng kiến, nhưng xu hướng dài hạn vẫn rõ ràng. Tiền số đang dần trở thành xu hướng chủ đạo và ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm đến nó.”

Revolut cho biết họ đã đăng ký hơn 300.000 khách hàng đầu tư tiền số trong 30 ngày qua, khi Bitcoin liên tiếp lập đỉnh. Trên nền tảng này, Bitcoin là đồng tiền số phổ biến nhất trong 2 tuần qua, theo sau đó là XPR và Ether.

Giá của các altcoin – như Ether, Litecoin và Bitcoin cash, cũng tăng đáng kể trong tuần vừa qua và sự thăng hoa diễn ra vào những thời điểm Bitcoin tăng mạnh. Ví dụ, Ether hôm thứ Hai vượt mức 1.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 2/2018.

Tiến sát mốc 42.000 USD, động lực chính đằng sau đà tăng bùng nổ của Bitcoin cùng các đồng tiền số khác là gì? - Ảnh 2.

 Bucella cho biết đà tăng gần đây của các altcoin chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tham gia của nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong khi nhà đầu tư tổ chức lại “thống trị” Bitcoin.

Theo dữ liệu từ CryptoCompare, khối lượng giao dịch tiền số hàng ngày đã tăng lên mức 68,3 tỷ USD vào Chủ nhật tuần trước. Con số này vượt qua mức đỉnh của đợt tăng giá năm 2017, khi khối lượng giao dịch hàng ngày đạt 27,8 tỷ USD.

Nhiều nhà đầu tư tiền số cho biết Bitcoin giống như “vàng số” – một hầm trú ẩn an toàn và hàng rào chống lại lạm phát. Trong khi đó, các chiến lược gia của JPMorgan gần đây cũng dự báo giá của đồng tiền này sẽ chạm mức 146.000 USD trong dài hạn và đang bắt đầu cạnh tranh với vàng như một loạt tiền tệ thay thế.

Dẫu vậy, nhiều chiến lược gia cũng lưu ý rằng Bitcoin sẽ có biến động đáng kể khi đạt được mục tiêu trên. Họ nói thêm rằng đã có 1 số dấu hiệu cho thấy sự hứng khởi của nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng mạnh, được nhận thấy trên các nền tảng như PayPal và Square’s Cash.

Daniel Lacalle – kinh tế gia trưởng tại Tressis Gestion, cho biết Bitcoin và các đồng tiền số khác đã ngày càng phổ biến với nhà đầu tư nhỏ lẻ ở các thị trường mới nổi như Argentina, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ – khi chứng kiến đồng nội tệ giảm so với đồng USD và đồng bạc xanh yếu.

Dự báo về tương lai của tiền số, Charles Hayter – CEO của CryptoCompare, cho biết có 2 chất xúc tác trong thị trường tiền số. Đó là khả năng một ETF giao dịch Bitcoin sẽ ra đời và đợt IPO từ Coinbase.

Tham khảo CNBC


Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk