Tiền hết – tình tan: Tỷ phú từng tin tưởng tuyệt đối, dốc cạn hầu bao vào Tesla bỗng “trở mặt thành thù” với Elon Musk

Tram Ho

Năm 2012, Elon Musk lần đầu xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes ở tuổi 41 với tài sản 2 tỷ USD. Là một người rất đặc biệt, Elon Musk luôn khiến cả thế giới ngưỡng mộ và trầm trồ trước những dự án mà ông bắt tay vào. Đặc biệt, sức ảnh hưởng của ông chủ Tesla còn lớn tới mức khiến một người sẵn sàng “all in” toàn bộ những thứ đang có trong tay để sở hữu cổ phiếu tại công ty này.

Người đó là Leo Koguan.

KoGuan sinh ra ở Indonesia vào năm 1955. Sau đó, ông chuyển đến Mỹ và hoàn thành chương trình học Thạc sĩ tại Đại học Columbia, và sau đó lấy bằng luật của Trường Luật danh tiếng New York.

Trước khi trở nên giàu có, ông từng sống trong một căn hộ cũ kỹ ở Manhattan.

Chiến hữu ủng hộ Elon Musk vô điều kiện

Chia sẻ qua nền tảng họp trực tuyến Zoom năm 2021, ông KoGuan, đã chia sẻ về khoản đầu tư đáng kinh ngạc của mình. Ông cho biết Tesla là cổ phiếu duy nhất ông nắm giữ và điều quan trọng nhất là ông tin tưởng vào Elon Musk.

Tỷ phú KoGuan đã tích lũy cổ phần lớn nhất tại Tesla. Ông mô tả mình là một nhà đầu tư cá nhân và bắt đầu đầu tư chứng khoán vào năm 2019. Vị tỷ phú kín tiếng này từng rót tiền vào cổ phiếu của một số công ty nổi tiếng như Baidu Inc., Nio Inc., Nvidia Corp… Tuy nhiên, theo thời gian, các khoản đầu tư của ông bắt đầu hao hụt dần. Vì vậy, ông quyết định bán tất cả cổ phiếu và chỉ mua một mã duy nhất: Tesla.

Tiền hết - tình tan: Tỷ phú từng tin tưởng tuyệt đối, dốc cạn hầu bao vào Tesla bỗng “trở mặt thành thù” với Elon Musk - Ảnh 1.

“Tôi tin tưởng vào sứ mệnh vĩ đại của Elon”, ông Leo KoGuan khẳng định trong một bài chia sẻ trên Twitter. Hồ sơ ngân hàng được ông KoGuan cung cấp và nguồn tin của Bloomberg cho thấy tính đến cuối tháng 9 năm 2021, ông sở hữu 6.31 triệu cổ phiếu Tesla. Năm 2019, ông thậm chí đến gặp ông Musk tại trụ sở của SpaceX ở Los Angeles.

Khi thị trường chao đảo, cổ phần của ông KoGuan gần như bốc hơi hoàn toàn. “Tôi đã gần như mất hết tất cả”, ông chia sẻ.

Sóng lớn mang tên “Twitter”

Theo giới chuyên môn, thương vụ mua lại Twitter và việc bán cổ phiếu Tesla là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động của hãng xe điện đình đám lao dóc.

Cổ phiếu Tesla đã phục hồi nhẹ vào thứ cuối tháng 12/2022 sau khi Musk nói với các nhân viên rằng họ không nên “bận tâm bởi những biến động của thị trường chứng khoán”.

Trước đó, Elon Musk đã bán thêm khoảng 22 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá khoảng 3,6 tỷ USD, để tài trợ cho việc mua Twitter của mình. Từ ngày 27/10/2022, khi Musk mua lại Twitter và bổ nhiệm làm CEO, đến ngày 13/12/2022, giá cổ phiếu Tesla đã giảm 28%.

Vào ngày 24 tháng 12, Tesla cũng thông báo đình chỉ hoạt động của nhà máy sản xuất tại Thượng Hải.

Mặc dù công ty không đưa ra lý do cho việc đình chỉ đột ngột, nhưng có quan điểm cho rằng nguyên nhân là do số ca nhiễm bệnh gia tăng sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách không có COVID.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities đã trả lời trang web tài chính TheStreet: “Tesla đang có xu hướng giảm giá và hàng tồn kho đang bắt đầu tăng trên toàn cầu. Ngoài ra, họ còn phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế. Có lẽ, Musk đang ‘ngủ quên sau tay lái’. Ông nên tập trung hơn vào thời điểm các nhà đầu tư cần một CEO để lèo lái cơn bão cấp 5 này.”

Tesla đang trên đà trở thành cổ phiếu tệ nhất năm 2022 sau động thái bán tháo của loạt nhà đầu tư kỳ cựu. Bên cạnh đó, sự sụt giảm nhu cầu đối với xe điện trong bối cảnh nền kinh tế chung đứng trước rủi ro suy thoái cũng “giăng mây đen” lên triển vọng hãng xe điện vốn được cho là giá trị nhất nước Mỹ, theo WSJ.

Những “cơn gió ngược” mà Tesla phải đối mặt đã khiến một số nhà phân tích và nhà đầu tư dài hạn không hài lòng với sự lãnh đạo của Musk.

Tiền hết - tình tan: Tỷ phú từng tin tưởng tuyệt đối, dốc cạn hầu bao vào Tesla bỗng “trở mặt thành thù” với Elon Musk - Ảnh 2.

Người cùng “chiến tuyến” cũng muốn quay lưng

“Thị trường cho thấy thương hiệu Tesla đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những ‘drama’ trên Twitter. Trước đây, người ta vẫn thường khoe nhau đầy tự hào về xe điện hãng này, song giờ đây đã khác. Các cuộc tranh cãi trên Twitter đang làm tổn hại đến giá trị thương hiệu”, Gary Black, đối tác quản lý của Future Fund, công ty sở hữu 50 triệu USD cổ phiếu Tesla, viết trên Twitter.

Sự sụt giảm của Tesla đã khiến các nhà đầu tư mua thất vọng. Đã từng công khai ủng hộ Elon Musk, nhưng đứng trước tình hình hiện tại, Leo KoGuan cũng không giấu được sự bất bình. Với tư cách cổ đông cá nhân lớn thứ ba của Tesla, ông đã công khai kêu gọi Musk từ chức vào ngày 14/12/2022 trong một dòng tweet.

Tỷ phú gốc Indonesia, hiện có trụ sở tại Singapore, sở hữu khoảng 22,7 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá khoảng 3,57 tỷ USD tính đến tháng 9/2022.

Tự gọi mình là “fanboy” của vị CEO Twitter, Leo KoGuan đã thay đổi thái độ hoàn toàn. Cụ thể, ông bày tỏ: “Tôi không còn là fanboy của Elon Musk” đồng thời kêu gọi bỏ phiếu chống lại Musk và hội đồng quản trị “vì đã không thực hiện nghĩa vụ ủy thác của họ”.

Theo Theo Bloomberg, SCMP, CNA

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk