Tiền điện tử Ethereum tìm cách cải tiến công nghệ giảm thiểu tác hại về môi trường

Tram Ho

Tiền điện tử Ethereum tìm cách cải tiến công nghệ giảm thiểu tác hại về môi trường - Ảnh 1.

Đồng tiền kỹ thuật số Ethereum. Ảnh: AFP/TTXVN

Ethereum sẽ tiến hành cuộc cách mạng kỹ thuật quan trọng này vào tháng 9 tới. Cải tiến này xuất phát từ thực tế các loại tiền kỹ thuật số thời gian qua bị chỉ trích vì quá trình “đào” những loại tiền này đòi hỏi phải giải rất nhiều thuật toán phức tạp, sử dụng những máy tính mạnh, tiêu tốn nhiều năng lượng. Một blockchain là một sổ cái phi tập trung và có tính bảo mật cao ghi lại những giao dịch này khi các mã hóa được chuyển qua một mạng máy tính. Người dùng sẽ được xác nhận là “đào” thành công tiền điện tử thông qua cơ chế “chứng nhận công việc” (proof-of-work) để được thưởng tiền điện tử – nhưng chỉ sau khi họ chứng minh được là đã tham gia vào quá trình “đào” tiền tiêu tốn nhiều năng lượng này.

Ngành công nghiệp tiền điện tử được định giá khoảng 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trị của tiền điện tử ethereum cũng đã giảm mạnh khoảng 55% kể từ đầu năm tới nay. Ethereum phổ biến vì hầu hết các tài sản kỹ thuật số được mua và bán bằng đồng tiền này. Một phần vì người dùng có thể tạo ra “những hợp đồng thông minh” hoặc những mã thuật toán máy tính có thể thực hiện những giao dịch đã được cụ thể hóa cho những chức năng khác nhau.

Lennart Ante, giám đốc điều hành (CEO) của Phòng nghiên cứu Blockchain, cho biết công nghệ blockchain của ethereum hiện đã là hạ tầng cơ bản của hầu hết hệ sinh thái tiền điện tử. Hầu như mọi thứ đều phụ thuộc vào ethereum. Vài năm trước cũng có một số nền tảng tương tự như Solana hay Cadano nhưng đến nay không có nền tảng nào phát triển thành mạng lưới rộng lớn với số lượng lớn người phát triển, các dự án và thành công được như ehtereum. Cũng chính vì sự phổ biến này nên trách nhiệm phải giảm thiểu những ảnh hưởng môi trường từ phía ehtereum lại càng cấp bách hơn để tránh bị tẩy chay.

Chuyên gia tiền điện tử Eswar Prasad, thuộc Đại học Cornell, khẳng định quá trình “đào” tiền điện tử rất hại về mặt môi trường, tốn kém và không hiệu quả. Bên cạnh đó, những hậu quả về mặt khí thải carbon do hệ thống blockchain phi tập trung gây ra rất khó để xác định vì các nguồn sử dụng điện không phải lúc nào cũng minh bạch. Ehtereum hiện tiêu hao khoảng 45 terawatt giờ điện năng mỗi năm trong khi Bitcoin tiêu hao khoảng 95 terawwatt giờ điện năng mỗi năm, tương đương mức tiêu thụ của cả nước Pakistan trong 1 năm.

Nhà sáng tạo ethereum Vitalik Buterin đã lên kế hoạch cải tiến bằng cách thay đổi cơ chế chứng nhận. Giới chuyên gia nhận định việc thay đổi cơ chế chứng nhận sẽ giúp ethereum giảm khoảng 99% lượng điện tiêu thụ, qua đó giúp người dùng thực hiện các giao dịch nhanh hơn và hiệu quả hơn. CEO Ante cho biết mức điện năng tiêu thụ sẽ về gần bằng 0, không cần tới các phần cứng, chỉ cần phần mềm. Tuy nhiên, chuyên gian Prasad đánh giá cơ chế mới “không hoàn hảo” xét về tính thanh khoản và những lo ngại từ chính phủ. Ngoài ra, nhiều người dùng có thể sẽ vẫn muốn sử dụng năng lượng để “đào” tiền điện tử và chuyển qua dùng các đồng tiền điện tử khác.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk