Tiền ảo của Trung Quốc vừa ra mắt đã có ‘hàng giả’

Tram Ho

“Chúng tôi đã phát hiện ví nhân dân tệ kỹ thuật số giả trên thị trường. Cũng giống như trong thời đại tiền giấy, ngân hàng trung ương cũng có nhiệm vụ chống lại sự giả mạo”, Mu Changchun, người đứng đầu viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho biết tại một diễn đàn tài chính ở Thượng Hải hôm 25/10.

Tuyên bố này của ông Mu cũng đưa ra một lời nhắc nhở quan trọng về sự khác biệt giữa tiền điện tử và đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc. Các giao dịch liên quan đến tiền điện tử như bitcoin không cần phải được xác minh bởi các trung gian tập trung như ngân hàng vì tất cả các giao dịch được lưu trữ không thể xóa bỏ trên một blockchain hoặc một sổ cái kỹ thuật số, cung cấp một giải pháp phi tập trung để ngăn chặn gian lận. Còn đồng tiền kỹ thuật số mới của Trung Quốc được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương của nước này và tất cả các giao dịch phải được xác minh bởi nó.

Chính quyền Trung Quốc, giống như những nơi khác, từ lâu đã tiến hành cuộc chiến chống lại những kẻ làm hàng giả. Đầu năm nay, cảnh sát nước này đã thu giữ 422 triệu nhân dân tệ (59,5 triệu USD) tiền giả, số tiền lớn nhất từng bị thu giữ chỉ trong một lần. Rõ ràng, cuộc chiến đó sẽ tiếp tục với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, thứ vẫn chưa được triển khai trên toàn quốc.

Về cơ bản, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hy vọng đồng tiền ảo này sẽ cung cấp một cái nhìn sâu sắc hơn về chi tiêu của người tiêu dùng và kiểm soát trực tiếp hơn nguồn cung tiền. Trung Quốc cũng hy vọng họ có thể cái thiện việc sử dụng tiền tệ trên toàn cầu.

Trung Quốc gần đây đã tiến hành thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trên quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Thâm Quyến, một khu vực trung tâm công nghệ ở phía nam, bằng cách trao tặng cho 50.000 người được lựa chọn ngẫu nhiên loại tiền ảo này để sử dụng.

Một phụ nữ Thâm Quyến, từ chối cho biết tên của mình, nói rằng cô đã thanh toán lần đầu tiên bằng tiền kỹ thuật số tại một nhà hàng và thấy quá trình này diễn ra suôn sẻ.

“Nó nhanh chóng như khi tôi sử dụng Alipay”, cô nói và so sánh nó với một trong hai ứng dụng thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc, với ứng dụng còn lại là WeChat Pay của Tencent.

Tiền ảo của Trung Quốc vừa ra mắt đã có hàng giả - Ảnh 1.

Nhưng bất chấp phản hồi tích cực của người dùng về tiền kỹ thuật số, ông Mu nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ không sử dụng các biện pháp hành chính mạnh mẽ để thúc đẩy việc sử dụng nó, mà sẽ áp dụng cách tiếp cận theo định hướng thị trường.

“Công dân cần bao nhiêu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, chúng tôi sẽ cấp số lượng tương ứng. Chừng nào mọi người còn cần những đồng nhân dân tệ giấy, chúng tôi sẽ tiếp tục phát hành. Theo quan điểm cá nhân của tôi, cả hai sẽ tồn tại trong một thời gian rất dài”, chuyên gia này chia sẻ.

Ông Mu cũng làm rõ tin đồn rằng tiền kỹ thuật số không thể được sử dụng để mua vàng hoặc trao đổi ngoại tệ, nói rằng loại tiền tệ này ngang bằng với tiền giấy và có thể được sử dụng để mua bất cứ thứ gì mà phiên bản tiền giấy có thể.

Một câu hỏi chính xung quanh đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là tác động tiềm tàng của nó đối với Alipay và WeChat Pay, những đơn vị có khả năng mất người dùng vào ví kỹ thuật số của chính phủ. Ông Mu thừa nhận sự quan tâm sâu sắc của công chúng đối với vấn đề này và cho biết không có sự cạnh tranh trực tiếp giữa hai đồng tiền này và đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

“Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đóng vai trò là một loại tiền tệ thuần túy, trong khi các gã khổng lồ thanh toán di động chủ yếu cung cấp cơ sở hạ tầng, tức là ‘ví’ của họ để chứa đồng nhân dân tệ kỹ thuật số … Người dùng có thể tiếp tục sử dụng hai công cụ thanh toán di động sau khi đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được chấp nhận”, ông Mu nói.

Tham khảo QZ

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk