‘Tick xanh’ sẽ là kho báu của Meta: Lại một pha ‘copy’ sản phẩm đại tài của Mark Zuckerberg, giúp công ty dễ dàng bỏ túi từ 2 – 3 tỷ USD/năm

Tram Ho

Có lý do để rất nhiều người sẽ chịu chi 15 USD/tháng để có tick xanh trên Facebook, Instagram.

'Tick xanh' sẽ là kho báu của Meta: Lại một pha ‘copy’ sản phẩm đại tài của Mark Zuckerberg, giúp công ty dễ dàng bỏ túi từ 2 – 3 tỷ USD/năm - Ảnh 1.

3 tháng trước, Elon Musk đã tuyên bố về việc triển khai gói đăng ký 11 USD/tháng với những người dùng Twitter muốn có tick xanh.

Đến chủ nhật vừa qua, Meta Platforms cũng đã tuyên bố điều gần như tương tự: Họ cung cấp dịch vụ đăng ký giá 15 USD cho người dùng để nhận tick xanh, miễn là người dùng đó cung cấp mã định danh cá nhân.

CEO Mark Zuckerberg vốn nổi tiếng là “kẻ sao chép không khoan nhượng”. Anh đã copy tính năng Stories của Snapchat (sau đó gọi là Facebook Stories), ra mắt phiên bản copy của TikTok có tên Reels và đạo nhái ứng dụng video trực tuyến Periscope và đặt tên là Facebook Live.

Chiến lược sao chép kể trên đã mang lại hiệu quả. Nhiều trong số những sản phẩm copy này như Stories và Reels đều đã thành công trên Instagram.

Và trường hợp dịch vụ thuê bao mới của Zuckerberg dường như cũng nằm trong chiến lược “đạo nhái” dù nhìn sơ qua dịch vụ này sẽ gây khó chịu với người dùng. Làm gì có ai muốn trả tiền cho Facebook để có được ID của họ phải không? Nhưng vấn đề là, dịch vụ này không nhắm tới những người dùng thông thường của Facebook và Instagram. Họ nhắm tới những người sáng tạo nội dung, đặc biệt là trên Instagram và lợi điểm bán hàng của dịch vụ này chính là độ tiếp cận bài đăng.

Các nhà sáng tạo nội dung thường kiếm tiền nhờ việc hợp tác với các thương hiệu và đẩy những nội dung được tài trợ. Tuy nhiên, những người sáng tạo nội dung này sống hay chết đều nhờ vào lượng người “like” các bài đăng của họ – một công cụ thường được tính như lượt xem. Vì vậy, càng nhiều like, họ càng có cơ hội yêu cầu mức giá cao hơn từ phía nhà tài trợ. Và dịch vụ đăng ký mới của Meta cung cấp sự “tăng khả năng hiển thị và tiếp cận” trong tìm kiếm và đề xuất.

'Tick xanh' sẽ là kho báu của Meta: Lại một pha ‘copy’ sản phẩm đại tài của Mark Zuckerberg, giúp công ty dễ dàng bỏ túi từ 2 – 3 tỷ USD/năm - Ảnh 2.

Dù phía Meta định vị sản phẩm này là để xác minh, nhưng trên thực tế đây là vấn đề cung cấp cho một số bài đăng nhất định nhiều cơ hội lan truyền hơn.

Dịch vụ đăng ký của Twitter đã thất bại thảm hại, và chỉ có khoảng 0,2% người dùng Twitter tại Mỹ đã trả tiền cho Twitter Blue tính tới tháng 1/2023. Tuy nhiên, chiến lược này lại có nhiều cơ hội thành công tốt hơn trên Instagram nhờ vào lời hứa về mức độ tiếp cận. Nhiều người có ảnh hưởng sẽ quyết định rằng họ muốn trả 15 USD mỗi tháng để giúp nội dung của họ khác biệt và điều đó là xứng đáng.

Chuyên gia phân tích của Bloomberg là Mandeep Singh dự báo dịch vụ mới có thể giúp Meta kiếm thêm từ 2 – 3 tỷ USD doanh thu hàng năm. Dĩ nhiên đây chỉ là con số nhỏ trong số 117 tỷ USD doanh thu mà công ty này đạt được vào năm ngoái. Tuy nhiên, 2 hay 3 tỷ USD vẫn có ý nghĩa hơn nhiều khi so với số tiền họ đã mất với dự án vũ trụ ảo. Singh nói rằng dịch vụ này cũng sẽ giúp những người sáng tạo nội dung ngưng chuyển sang TikTok.

Thật vậy, tác động quan trọng hơn của dịch vụ này sẽ là giữ chân những người sáng tạo nội dung thú vị nhất trên nền tảng của Meta và do đó đảm bảo có thêm hàng triệu người dùng xem Reels thay vì TikTok. Dịch vụ thuê bao này đang được ra mắt tại New Zealand và Úc đầu tiên nhưng sẽ sớm tới châu Âu và Mỹ.

Trên thực tế, những người sáng tạo nội dung thường bị ám ảnh với việc theo dõi các lượt thích và các bài đăng lại của họ và bởi vậy họ sẽ nhanh chóng tìm ra liệu dịch vụ đăng ký tick xanh có khuếch đại nội dung của họ một cách hiệu quả hay không. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng. Tuần trước, Musk đã yêu cầu các kỹ sư cấp cao của mình khuếch đại các bài đăng của ông với người dùng Twitter như một ưu tiên hàng đầu. Nhưng có vẻ mọi việc đã đi quá xa.

Một ngày sau khi Musk phàn nàn về dòng tweet liên quan tới giải Super Bowl nhận được ít lượt xem hơn của Tổng thống Joe Biden, những người dùng Twitter thông thường nhận thấy nguồn cấp dữ liệu của họ bị spam với loạt bài đăng từ tỷ phú này. Họ phàn nàn và Musk đề nghị quay trở lại thuật toán như trước.

Meta cần tránh sai lầm tương tự. Nếu người dùng bắt đầu cảm thấy như nguồn cấp dữ liệu của họ đang chứa nhiều nội dung được quảng cáo hơn, họ sẽ chuyển sang TikTok.

Zuckerberg rất giỏi trong việc sao chép những ý tưởng nghe qua như thể không mang lại lợi nhuận và sau đó biến chúng thành sản phẩm có lợi nhuận. Anh đã làm như vậy với Stories, điều này chưa bao giờ mang lại cho Snap Inc. thành công tài chính như đã làm cho Meta.

Trên thực tế, Meta đã úp mở về ý tưởng khiến người dùng trả tiền cho các tính năng trong nhiều năm – chỉ là dường như họ chưa bao giờ có đủ can đảm để thử. Giờ đây, Musk đã tạo ra một con đường mà Zuckerberg có thể đi theo, Meta sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các khoản phí cho các tính năng khác, giúp công ty giải quyết tình trạng chậm lại trong chi tiêu quảng cáo trực tuyến và bù đắp hàng chục tỷ USD mà họ đang chi cho metaverse.

Dịch vụ mới này cũng là một sự thừa nhận ngầm của Zuckerberg rằng Facebook và Instagram không còn là nền tảng mạng xã hội thực sự nữa. Họ đang hướng tới việc trở thành những nơi mà mọi người đến để giải trí. AI của Meta ngày càng mô phỏng TikTok để đưa các bài đăng lan truyền từ những cá nhân không xác định vào nguồn cấp tin tức của mọi người, thay vì đề xuất các bài đăng từ bạn bè và gia đình.

Giờ đây, Zuckerberg phải đạt được sự cân bằng tinh tế giữa việc cung cấp cho người dùng những gì họ muốn và mang lại cho người sáng tạo mức độ hiển thị mà họ muốn. Musk đang vật lộn để tìm cách áp dụng điều đó hiệu quả cho Twitter. Nhưng Zuckerberg mới là người đang có cơ hội tốt hơn.

Nguồn: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk